ป.ป.ช.นัดหารือยกฟ้องคดีสลายชุมนุมพธม./รองนายกฯแจงอายัดบัญชีบุญทรง-ภรรยา/คืบหน้าคดีนักเรียนนักเลง

03 สิงหาคม 2560, 07:05น.


+++พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกฯ ชื่นชมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอย่างเต็มที่ ทำให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างน่าพอใจ ซึ่ง จ.สกลนครถือว่าได้รับผล กระทบหนักสุดในรอบ 40 ปี ทั้งนี้ ตนได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย เร่งผันน้ำลงในแม่น้ำโขง ระยะทางกว่า 100 กิโลเมตร ให้ได้ใน 7 วัน หลังจากนั้นจะเตรียมการฟื้นฟูและเข้าสู่การเยียวยาอย่างเต็มที่ ใช้หลักเกณฑ์ราชการเดิม โดยรัฐบาลจะจัดงานระดมเงินบริจาคที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อนำมาช่วยเหลือประชาชนอีกทางหนึ่ง อยากฝากให้ผู้ที่บริจาคสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้แต่ต้องเป็นกองทุนรับบริจาคที่มาลงทะเบียนไว้ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมีโครงการที่จะแก้ไขปัญหาน้ำอย่างยั่งยืน แต่จะสำเร็จได้ต้องสร้างความเข้าใจและร่วมมือจากประชาชน ส่วนการเตือนภัยได้ทำอย่างต่อเนื่อง และประกาศเตือนภัยล่วงหน้าแล้ว



+++นายเฉลิมชัย จันทร์วงษา หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพัฒนาลุ่มน้ำก่ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม กล่าวว่า กรมชลประทาน ระดมเครื่องผลักดันน้ำ และเครื่องสูบน้ำเข้ามาช่วยผันน้ำระบายลงน้ำโขงให้มากที่สุด ซึ่งวันนี้ระบายน้ำได้มากขึ้น เฉลี่ยประมาณวันละ 50 ล้าน ลบ.ม.ทำให้ระดับน้ำก่ำเริ่มทรงตัว ลดปัญหาเอ่อท่วมบางจุด เพราะเริ่มระบายลงน้ำโขงได้เร็ว คาดว่าหากไม่มีพายุฝนตกซ้ำในพื้นที่ จะทำให้น้ำลดลงอย่างรวดเร็ว และเข้าสู่ภาวะปกติ



+++วันนี้ วิศวกรอาสา สถาปนิกอาสา และนายช่างอาสา ร่วมกันช่วยฟื้นฟูผู้ประสบภัยน้ำท่วม ตามโครงการวิศวกรอาสา สถาปนิกอาสา และนายช่างอาสา ฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อช่วยเหลือในการตรวจสอบอาคารโรงเรียน โรงพยาบาล โครงสร้างที่อยู่อาศัย ระบบไฟฟ้า ระบบประปา สุขาภิบาล



+++ตามกันต่อหลังจากที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คำพิพากษายกฟ้องคดีที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ และพวกรวม 4 คน สลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานป.ป.ช.เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. วันนี้ เจ้าหน้าที่สำนักคดี คงมารายงานการดำเนินการทางคดีให้รับทราบ ในเรื่องของการจะขออุทธรณ์หรือไม่ คงต้องหารือกันอย่างละเอียดรอบคอบ โดยเฉพาะเรื่องข้อกฎหมาย และที่สำคัญช่วงนี้เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านกฎหมายของศาลคดีทุจริต จึงต้องรอติดตามคำพิพากษาของศาลอย่างละเอียดก่อนและต้องหารือว่าจะต้องดำเนินการต่อไปอย่างไร



+++นายอุดม รัฐอมฤต กรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า ป.ป.ช. ในฐานะเป็นโจทก์สามารถยื่นอุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาฯได้ตามรัฐธรรมนูญปี 2560  มาตรา 195  แม้ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ( พ.ร.ป. )  ว่าด้วยวิธีพิจารณาความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองฉบับใหม่ ที่เพิ่งผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)  ยังไม่มีผลบังคับใช้ก็ตาม  เพราะในทางปฏิบัติหากมีการยื่นอุทธรณ์ตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ส่วนตัวคิดว่าที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาฯ สามารถใช้วิธีพิจารณาตามร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2542 ไปได้ เนื่องจากร่าง พ.ร.ป.รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันและฉบับใหม่มีหลักการไม่แตกต่างกันมากนัก



+++คดีขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ที่ศาลฎีกาฯ นัดตัดสินคดี 25 ส.ค. นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ ระบุว่า อยู่ระหว่างเตรียมยื่นเอกสารแถลงปิดคดีต่อศาลฎีกาฯ ยืนยันว่า จะเดินทางมาฟังคำตัดสินด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าผลการตัดสินคดีจะออกมาอย่างไร จะใช้สิทธิยื่นอุทธรณ์ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ที่เปิดช่องไว้ ขณะเดียวกันเตรียมยื่นฟ้อง กรมการค้าต่างประเทศ และกรมบังคับคดี ที่ดำเนินการอายัดบัญชีธนาคาร 8 บัญชีของตัวเองและภรรยา ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับคดีด้วย พร้อมกับถอนเงินออกจากบัญชีทั้งหมด ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ ทั้งนี้ทนายอยู่ระหว่างดำเนินการคาดว่า สัปดาห์หน้าจะยื่นฟ้องได้



+++ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่า บัญชีเงินฝากของภรรยานายบุญทรงถูกอายัดด้วยว่า เป็นการใช้คำสั่งทางปกครอง สามารถทำได้ ซึ่งคำสั่งทางการปกครอง มีมานานแล้วและไม่ได้เพิ่งใช้กับคดีนี้เป็นคดีแรก การยึดหรืออายัดทรัพย์ที่พูดกันอยู่นี้เป็นการยึดตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่รัฐ พ.ศ. 2539 แต่คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เข้ามาเกี่ยวข้อง ตรงที่ให้กรมบังคับคดีเป็นผู้ทำหน้าที่ เพราะมีทรัพย์จำนวนมาก จึงต้องให้หน่วยงานที่เป็นมืออาชีพทำ โดยยึดตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง แต่ถ้าจำนวนเงินน้อย กระทรวงการคลังทำเองได้ ส่วนกรณียึดทรัพย์ของภรรยาของนายบุญทรงด้วยเข้าใจว่าเป็นการสืบทรัพย์ด้วยเหตุข้อสันนิษฐานอะไรบางอย่างว่า มีการยักย้ายถ่ายเทหรืออย่างไร กรมบังคับคดีจึงต้องการยึดเพื่อที่จะฟรีซไว้ก่อน แต่กรรมสิทธิ์ยังไม่เปลี่ยนมือ จนกว่าจะมีประกาศว่าทรัพย์สินนั้นเป็นของหลวงแล้วนำขายทอดตลาด



+++นักเรียนนักเลง นักศึกษา 2 สถาบันย่านปทุมวัน ทะเลาะวิวาทแทงกันบาดเจ็บ และเสียชีวิต  พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.)  กล่าวว่า ตำรวจจะเร่งรัดประสานอาจารย์เข้ามาพูดเพื่อป้องกันเหตุไม่ให้กลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว เรื่องที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากความเข้าใจผิดกัน ตำรวจฝ่ายสืบสวน เชิญบิดา-มารดาของผู้ต้องหาที่เป็นผู้ก่อเหตุมาสอบถามข้อมูลแล้ว ศาลอาญากรุงเทพใต้ อนุมัติหมายจับนายศราวุธ โซ๊ะประสิทธิ์ อายุ 25 ปี นักศึกษาสาขาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ที่ จ.369/2560 ลงวันที่ 2 ส.ค.2560 ในข้อหาร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ผู้นั้นถึงแก่ความตาย ทำร้ายร่างกายเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัสและพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร จากการตรวจสอบประวัติคดีอาชญากรรมของผู้ต้องหารายนี้พบเคยถูกดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่น เมื่อปี 2551 แต่เนื่องจากขณะนั้นผู้ต้องสงสัยมีอายุเพียงแค่ 16 ปี และให้การรับสารภาพ จึงได้รับการรอลงอาญาและถูกคุมประพฤติเป็นเวลา 3 ปี



+++ความคืบหน้าอดีตนักศึกษาช่างกล ใช้ดาบฟันนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งย่านพระโขนง ได้รับบาดเจ็บ พนักงานสอบสวน สน.พระโขนง รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอนุมัติหมายจับผู้ต้องหา 2 คน เรียบร้อยแล้ว อายุ 19 ปี และเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี  ข้อหาร่วมกันทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายสาหัส อัตราโทษจำคุก 6 เดือน ถึง 10 ปี  ล่าสุด ผู้ต้องหาอายุ 19 ปี ได้เดินทางเข้ามอบตัวแล้ว ส่วนวันนี้ เวลา 10.00 น. ตำรวจได้เชิญผู้บริหาร อาจารย์ มาพูดคุยปรึกษาแก้ปัญหา และป้องกันไม่ให้มีเหตุเกิดขึ้นอีกที่ สน.พระโขนง ผบช.น.แถลงว่า ผู้ต้องหาทั้งสองให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จากการสอบปากคำผู้ต้องหาอายุ 19ปี ระบุว่า ไม่ได้รู้จักกันมาก่อนกับเด็กคนที่บาดเจ็บ แต่เผอิญเรียนอยู่ในโรงเรียนที่ไม่พอใจ ส่งตัวให้สถานพินิจควบคุมตัว และตรวจสอบถึงครอบครัวของผู้ต้องหาทั้งสองคนด้วย หากปล่อยปละละเลยก็ต้องเรียกพ่อแม่มาสอบด้วย  



+++คดีลืมน้องกาก้า อายุ 6 ขวบ นักเรียนชั้นป.1 ที่ ไว้ในแค็บรถกระบะรับส่งหลายชั่วโมงจนหมดสติ และเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ช้างใหญ่ ได้นำตัวคนขับรถนายบุญเลิศ วัฒกี วัย 57 ปี ส่งศาลฝากขัง ข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และประกอบการขนส่งผู้โดยสารโดยไม่ได้รับอนุญาต ควบคุมตัวส่งฝากขังศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ประกันตัว



แฟ้มภาพ 



         



 

ข่าวทั้งหมด

X