กรมชลฯเตือนพท.ริมสองฝั่งเจ้าพระยารับมือฝน/ก.ยุติธรรม ช่วยเหยื่อฆ่ายกครัว/หุ้นไทยปิดบวกหลังเฟดยังไม่ขึ้นดอกเบี้ย

13 กรกฎาคม 2560, 19:18น.


+++สภาพอากาศในช่วงนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนว่า หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมทะเลจีนใต้ตอนกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยมีกำลังปานกลาง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ทั่วทุกภาคของประเทศไทยมีฝนตกหนาแน่นและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีกำลังปานกลาง ทั้งนี้ หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางจะมีกำลังแรงขึ้นในช่วงวันที่ 14-18 ก.ค. และมีแนวโน้มเคลื่อนตัวเข้าปกคลุมอ่าวตังเกี๋ย ประเทศเวียดนามตอนบนและลาว ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ และบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร



+++นายสัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า เนื่องจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกหนักกระจายบริเวณจังหวัดกำแพงเพชร นครสวรรค์ และพิจิตร ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่สถานีวัดน้ำ C.2 อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ และน้ำจากแม่น้ำสะแกกรัง รวมกันไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่พื้นที่ชลประทานในลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่างมีฝนตกกระจาย ทำให้ปริมาณน้ำในระบบชลประทานและพื้นที่การเกษตรของลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่างทั้งฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกมีปริมาณมากต้องเร่งระบายออก ทำให้สามารถแบ่งระบายจากเหนือเขื่อนเจ้าพระยาทั้งทั้งสองฝั่งได้เพียงเล็กน้อย



+++ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร คาดการณ์ว่า ในช่วงวันที่ 14-17 ก.ค. จะมีฝนตกหนักกระจายเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลาง ซึ่งจะทำให้ปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำดังกล่าว กรมชลประทาน ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาขอให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด



+++นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้(ศอ.บต.) กล่าวถึง กรณีพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ระบุว่า คดีฆาตกรรมยกครัว 8 ศพ จ.กระบี่ มีลักษณะคล้ายคลึงกับการก่อเหตุในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ว่า คงจะไม่สามารถโยงกันได้ เพราะลักษณะการก่อเหตุในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ มีหลายรูปแบบ มีการพลิกแพลงตลอดเวลา มีทั้งเหตุการณ์ความไม่สงบ เรื่องส่วนตัว และเรื่องภัยแทรกซ้อน



+++พล.ต.อ.จักรทิพย์ และคณะทีมสอบสวน ได้เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ลงพื้นที่จ.กระบี่ อีกครั้ง ซึ่งเป็นรอบที่ 2 แล้ว เพื่อประชุมติดตามคดี



+++ด้านนายธวัชชัย  ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึง การให้ความช่วยเหลือว่ายุติธรรมจังหวัดกระบี่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบประเมินการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้เสียชีวิตทั้งหมดแล้ว รวมทั้งได้มอบให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ แจ้งสิทธิ์รับคำขอจากญาติของผู้เสียชีวิต กรณีตกเป็นเหยื่อในคดีอาญา โดยไม่ได้มีส่วนร่วมในการกระทำความผิด ประเด็นสำคัญคือ ขณะนี้ยังไม่ทราบถึงสาเหตุของการฆ่ายกครัวในครั้งนี้ มั่นใจได้คือผู้เสียชีวิต8ศพ ยกเว้นตัวผู้ใหญ่บ้านน่าจะไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้จึงเข้าข่ายได้รับเงินช่วยเหลือตามกฎหมายอย่างน้อยศพละ 100,000 บาท หากผลการสอบสวนพบว่า ผู้ใหญ่บ้านไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับมูลเหตุการฆาตกรรมก็อาจได้รับเงินช่วยเหลือด้วย



+++การพิจารณาลงมติร่างพ.ร.ป. กกต.ของที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติในวันนี้ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) คาดว่า ที่ประชุมสนช.คงไม่มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาร่างตามที่กกต.เห็นแย้ง เพราะเป็นการลงมติทั้งฉบับ ซึ่งในส่วนของกกต.จะมีความชัดเจนในวันจันทร์ที่ 17 ก.ค.นี้ ว่าจะส่งศาลรัฐธรรมนูญขอให้วินิจฉัยว่าร่างดังกล่าวชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ และจะใช้ช่องทางใดในการยื่น ขณะนี้กำลังประสานเพื่อจะให้กกต.ได้ร่วมประชุมกับคณะที่ปรึกษากฎหมายของกกต.ก่อน และในวันที่ 18 ก.ค.ก็จะประชุมเพื่อมีมติ



+++ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วันนี้ มีมติเห็นสมควรประกาศให้ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ประกาศใช้เป็นกฎหมาย ด้วยคะแนนเสียง 176 เสียง ไม่เห็นด้วยไม่มี และงดออกเสียง 3 เสียง จากผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด 179 คน หลังจากนี้จะส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญดังกล่าว ให้ศาลรัฐธรรมนูญหรือองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้อง และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เพื่อพิจารณาว่าร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญดังกล่าวตรงตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญหรือไม่



+++สำหรับร่างกฎหมายลูกฉบับนี้ กำหนดให้ศาลพิจารณาคดีลับหลังได้ ในกรณีที่ผู้ถูกกล่าวหาไม่มาศาล แต่มีหลักฐานชัดว่ามีการออกหมายจับแล้วแต่ยังไม่ได้ตัวมา หรือเหตุที่ผู้ถูกกล่าวหาไม่มาศาลเกิดจากการประวิงคดี หรือไม่มาศาลตามนัดโดยไม่มีเหตุแก้ตัวอันควร ให้ศาลประทับรับฟ้องไว้พิจารณาได้ แม้จะไม่ปรากฏผู้ถูกกล่าวหาต่อหน้าศาล



+++ส่วนกรณีที่ศาลประทับรับฟ้องไว้และศาลได้ส่งหมายเรียกและสำเนาฟ้องให้จำเลยทราบโดยชอบแล้วแต่จำเลยไม่มาศาล ให้ศาลออกหมายจับจำเลย แต่หากไม่สามารถจับจำเลยได้ภายใน 3 เดือนนับแต่ออกหมายจับ ให้ศาลมีอำนาจพิจารณาคดีได้โดยไม่ต้องกระทำต่อหน้าจำเลย และไม่ตัดสิทธิ์จำเลย ที่จะตั้งทนายความต่อสู้คดีแทนได้ และในกรณีเมื่อคดีตัดสินไปแล้วแต่จำเลยกลับมา หากจำเลยจะขอรื้อฟื้นคดีใหม่ก็สามารถทำได้ แต่ต้องยื่นเรื่องภายในเวลา 1 ปี นับแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษา และให้ศาลมีอำนาจสั่งรื้อฟื้นคดีขึ้นพิจารณาใหม่ได้ตามที่เห็นสมควร โดยคำสั่งของศาลในกรณีเช่นนี้ให้เป็นที่สุด



+++ความคืบหน้าการปฎิรูปตำรวจ  พลเอกบุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ปฏิรูปตำรวจ) เปิดเผยถึง กรอบการทำงานว่าขณะนี้ตั้งประธานอนุกรรมการแต่ละคณะแล้ว 5คณะ วางแนวทางการเชิญคนนอกเข้ามาร่วมด้วย ส่วนการทำงานที่ประชุมชุดใหญ่จะมีหน้าที่อภิปรายปัญหาของตำรวจและส่งประเด็นให้อนุกรรมการแต่ละชุดไปสังเคราะห์ปัญหา และนำผลการศึกษาจากคณะต่าง ๆ ที่เคยศึกษาไว้มาพิจารณาก่อนร่างออกมาเป็นกฎหมายโดยจะเน้นแก้ไขกฎหมายที่มีอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ผลการปฏิรูปตำรวจครั้งนี้จะไม่ทันนำไปใช้ในช่วงแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจปีนี้ แต่จะนำไปใช้ได้ในปีหน้า นายกรัฐมนตรีกำชับว่าต้องดำเนินการให้ทันกรอบเวลาที่กำหนด



+++พลเอกบุญสร้าง กล่าวว่า ตลอดการทำงานทั้ง 9 เดือน คณะกรรมการฯ เปิดกว้างรับฟังความเห็นจากประชาชน  โดยตั้งพลอากาศเอกอิทธพร ศุภวงศ์ สมาชิกสนช. ทำหน้าที่ประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความเห็นประชาชน ซึ่งอาจมีเว็บไซต์ หรือเปิดตู้ไปรษณีย์รับฟังความเห็นขึ้นมาเฉพาะ ทั้งนี้ ในส่วนตัวไม่มีความหนักใจในการทำหน้าที่ ยืนยันจะไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง จึงขอความร่วมมือจากประชาชนเพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ไปได้



+++การลงทุนในตลาดหุ้นไทย ปิดตลาดปรับขึ้น 4.48 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,579.41 จุด มูลค่าซื้อขาย 45,256.36 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวอยู่ในแดนบวกได้ตลอดทั้งวัน จากปัจจัยต่างประเทศหลังจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณยังไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ย ทำให้โอกาสที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงเดือน ธ.ค. ลดลงเหลือร้อยละ 50-52 จากเดิมสูงถึงร้อยละ 80 จะส่งผลดีต่อตลาดเกิดใหม่ในเอเชีย ทำให้ภาพรวมตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นอย่างสดใส ตลาดหุ้นไทยยังมีแรงเก็งกำไรผลประกอบการไตรมาส 2 ของหุ้นกลุ่มแบงก์และสื่อสารเข้ามาช่วยสนับสนุนบรรยากาศการลงทุน



+++การลงทุนในตลาดหุ้นนิเคอิ โตเกียวญี่ปุ่น ปิดบวก 1.43 จุด ปิดที่ 20,099.81 จุด



+++ฮั่งเส่ง ฮ่องกง ปิดเพิ่มขึ้น 302.53 จุด ที่ 26,346.17 จุด

+++รอยเตอร์ รายงานอ้างแถลงการณ์ของทนายความของนายชัค เบลเซอร์ ชาวอเมริกัน อดีตกรรมการบริหารของสหพันธ์ฟุตบอลระหว่างประเทศ(ฟีฟ่า)ว่านายเบลเซอร์ที่เคยรับสารภาพต่อพนักงานสอบสวนของสหรัฐฯว่ากระทำความผิดฐานกรรโชกทรัพย์ รับสินบนและฟอกเงิน เสียชีวิตแล้วเมื่อวานนี้ด้วยวัย 72 ปี แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นๆหรือลักษณะการเสียชีวิต



+++ด้านหนังสือพิมพ์นิวยอร์ค ไทมส์ เพิ่มเติมว่าเขาเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งลำไส้หลังป่วยมาหลายปี ก่อนหน้านี้นายเบลเซอร์ เคยรับสารภาพต่อพนักงานสอบสวนในสหรัฐฯเมื่อปี 2556 ว่าเคยรับสินบนและความผิดอื่นๆทางการเงินในขั้นตอนการโหวตเลือกเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2541ในฝรั่งเศสและการคัดเลือกให้แอฟริกาใต้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกเมื่อปี 2553



+++การเปิดโปงครั้งนี้ได้รับความสนใจจากคนทั่วโลก เป็นเหตุผลสำคัญให้ประธานฟีฟ่าคนก่อนคือนายเซปป์ บลัตเตอร์ ประกาศลาออก ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการจริยธรรมของฟีฟ่า มีคำสั่งห้ามนายเบลเซอร์ ไม่ให้เข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันฟุตบอลของฟีฟ่าไปตลอดชีวิตตั้งแต่ปี 2558 เนื่องจากทำผิดประมวลจริยธรรมฟีฟ่าว่าด้วยความซื่อสัตย์สุจริต การรักษาความลับขององค์กร ผลประโยชน์ทับซ้อนและเรียกและรับของขวัญ สินบนและทุจริตอื่นๆ



แฟ้มภาพ



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X