ศาลอุทธรณ์ยกคำร้อง สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนฯ ยื่นถอนฟ้องศุภชัย ศรีศุภอักษร ย้ำต้องยึดผลประโยชน์สมาชิกเป็นหลัก

28 มิถุนายน 2560, 12:07น.


ศาลอาญานัดฟังคำสั่งศาลอุทธรณ์คดีสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น ยื่นขอถอนฟ้องคดีที่นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์ฯ เป็นจำเลยฐานยักยอกทรัพย์ จากที่นายศุภชัย ให้เจ้าหน้าที่บัญชีเบิกเงินสดของสหกรณ์ฯ รวมกว่า 22 ล้านบาท โอนเข้าบัญชีตัวเองและบุคคลที่ 3 โดยทุจริต คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกนายศุภชัย 14 ปี 24 เดือน 



แต่เนื่องจากระหว่างการอุทธรณ์คดี นายศุภชัย ให้ทนายความชดใช้เงินคืนสหกรณ์ฯ รวมกว่า 35 ล้านบาท สหกรณ์ฯในฐานะผู้เสียหาย จึงมอบหมายให้ผู้บริหารแผนฟื้นฟูของสหกรณ์ฯยื่นคำร้องขอถอนฟ้องคดี



ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า สหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น เป็นนิติบุคคล จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.สหกรณ์ มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ของสมาชิก และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของนายทะเบียนสหกรณ์ ดังนั้นเมื่อเกิดความเสียหายที่มีมูลค่าสูง กระทบต่อระบบเศรษฐกิจ และนายทะเบียนได้สั่งระงับการถอนฟ้องในคดีนี้แล้ว ดังนั้นผู้บริหารแผนฟื้นฟูที่ได้รับมอบอำนาจจากคณะกรรมการของสหกรณ์ฯ จึงไม่มีอำนาจในการขอถอนฟ้องคดีนี้อีก มีคำสั่งให้ยกคำร้องขอถอนฟ้อง โดยให้คดีดำเนินไปตามกระบวนการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ต่อไป นอกจากคดีนี้ ยังมีคดีที่นายศุภชัย ตกเป็นจำเลยอีก 3 คดี คือคดีที่ร่วมกับพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ฟอกเงิน ซึ่งยังไม่สามารถจับกุมพระธัมมชโยได้ และคดีที่อยู่ระหว่างทำสำนวนของดีเอสไออีกกว่าสิบคดี



นายวันชัย บุนนาค ทนายความของนายศุภชัย กล่าวภายหลังฟังคำสั่งศาลอุทธรณ์ว่า นายศุภชัยเตรียมยื่นคำร้องฎีกาให้ศาลพิจารณาถอนฟ้องต่อภายใน 15 วัน การยกคำร้องของศาลวันนี้(28 มิ.ย.)ไม่มีผลผูกโยงกับคำพิพากษา ซึ่งศาลชั้นต้นสั่งจำคุก 14 ปี  24 เดือน และอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์.

ข่าวทั้งหมด

X