*คนร้ายระเบิดฆ่าตัวตาย ขณะกอดลูกพี่ลูกน้องของผู้นำอัฟกัน เสียชีวิต*

29 กรกฎาคม 2557, 20:14น.


เกิดเหตุคนร้ายจุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตายสังหารนายฮาชมาต คาร์ไซ ลูกพี่ลูกน้องของประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ แห่งอัฟกานิสถาน ถึงบริเวณบ้านพักของเขาใน จ.กันดาฮาร์ จนทำให้นายฮาชมาต และคนร้ายเสียชีวิตไปด้วยกันทั้งคู่ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยรายงานข่าวแจ้งว่า คนร้ายได้ทำที่เข้ามาทักทาย ด้วยการสวมกอดนายฮาชมาต บริเวณบ้านพักของเขา ในช่วงที่มีการเฉลิมฉลองการเลิกศีลอด หรืออีฏิลฟิตรี ก่อนจุดชนวนระเบิดที่ซุกซ่อนไว้กับตัวจนเกิดการระเบิดขึ้น



ยิ่งทำให้สถานการณ์ยิ่งตึงเครียดมากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาผู้สมัครประธานาธิบดีทั้งสองคือนายอับดุลลาห์ อับดุลลาห์ กับนายอัชราฟ กานี ต่างโต้แย้งเรื่องผลการเลือกตั้งว่าไม่โปร่งใส



สำหรับนายฮัชมัต เป็นผู้จัดการฝ่ายรณรงค์การเลือกตั้งประจำจังหวัดกันดาฮาร์ ให้กับนายกานี เจ้าหน้าที่กล่าวว่า นายฮัชมัต ถูกสังหารโดยชายคนหนึ่งที่ซ่อนระเบิดภายในผ้าโพกศรีษะของเขาเมื่อบรรดาแขกเหรื่อเดินทางไปร่วมเฉลิมฉลองวันตรุษอีดิลฟิตรี สิ้นสุดเทศกาลถือศีลอดในเดือนรอมฏอนของชาวมุสลิม คนร้ายได้แฝงตัวอยู่ในกลุ่มแขกเหรื่อที่ไปเยี่ยมบ้านของนายอัชมัต เพื่อพบปะทักทายกัน แต่หลังเข้าสวมกอดกับนายฮัชมัต คนร้ายได้กดชะนวนระเบิดฆ่าตัวตาย เป็นเหตุให้นายอัชมัตเสียชีวิต



ทั้งนายกานีและนายอับดุลลาห์ ต่างโต้แย้งเรื่องผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบสองเมื่อวันที่ 14 มิถุนายนว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นมากมาย แม้ว่าผลคะแนนเบื้องต้นบ่งชี้ว่า  นายกานีมีคะแนนนำ แต่ขณะนี้คณะกรรมการการเลือกตั้งอยู่ระหว่างการตรวจบัตรลงคะแนนโดยละเอียดอีกครั้ง  หลังนายอับดุลลาห์ ปฏิเสธว่าจะไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ หลายฝ่ายแสดงความหวั่นเกรงว่า อัฟกานิสถานอาจจะเผชิญเหตุความไม่สงบระหว่างชนเผ่าอีกครั้ง เช่นที่เคยเกิดระหว่างปี 2535-2539 /16.46 น. 

ข่าวทั้งหมด

X