กรมเจ้าท่า สอบกัปตันเรือขนส่งสินค้าสัญชาติปานามา หลังสารฟรีออนรั่วในห้องเย็น คนงานเจ็บ20

02 มิถุนายน 2560, 11:49น.


จส. 100 ได้รับรายงานว่า เกิดเหตุแอมโมเนียรั่ว ในเรือหาปลาโอ ขนาด 2 ระวาง ที่มาจอดอยู่ที่ท่าเทียบเรือโกดังธนาพรชัย ตรงข้าม ซ.เพชรหึงส์ ซ. 8  เป็นแอมโมเนียของห้องเย็นสำหรับแช่ปลา แล้วคนงานเข้าไปในห้องเย็นเพื่อขนปลาออกมา ปรากฎว่ามีแอมโมเนียรั่ว  ทำให้ คนงาน 7 คน ชีพจรเต้นอ่อนมาก รีบนำส่ง รพ.บางประกอก 1 และมีอีก 8 คนหมดสติอยู่ที่เกิดเหตุ กำลังนำส่งรพ.บางปะกอก 1 ส่วนเจ้าของเรือเป็นต่างชาติ



พระประแดง 001 ป่อเต็กตึ้ง เพิ่มเติมว่าเหตุก๊าซแอมโมเนียรั่วไหล ซ.เพชรหึงษ์ 8 ควบคุมได้แล้ว ต้นเหตุในเรือ ห้องเย็นสายแอมโมเนียรั่ว กลิ่นระบายออกอยู่ คนเจ็บประมาณ 10 คน นำส่ง รพ.บางปะกอก 1 (ชายและหญิง) ไม่ไปโรงพยาบาล 7-8 คน ทางเจ้าของเรือได้จ้างคนงานชั่วคราวให้มาขนปลาในเรือ ซึ่งไม่ใช่คนงานประจำเรือ





จากการตรวจสอบพบว่า เรือลำที่เกิดเหตุเป็นเรือสัญชาติปานามา นำปลามาจากประเทศปาปัวนิวกินี โดยเข้ามาถึงประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. และจะขนถ่ายปลาจนกว่าจะเสร็จ เรือลักษณะ 3 ชั้น จุดที่เกิดก๊าซแอมโมเนียรั่วไหล คือ ชั้นล่างสุดของเรือ  โดยด้านล่างจะมีแท้งค์  2 แท้งค์ แต่ไม่ทราบว่าจุดไหนที่เกิดการรั่วไหล  ตอนนี้ยังมีก๊าซเป็นลักษณะควันขาวๆลอยอยู่  โดยสอบถามคนในเรือ บอกว่าไม่มีใครรู้ว่ามีก๊าซรั่วไหล มารู้ก็ตอนมีคนสูดดมก๊าซ และมีคนเจ็บแล้ว  เบื้องต้นบาดเจ็บทั้งหมด 20 คน  10 คน นำส่ง รพ.บางปะกอก 1 อยู่ในอาการหมดสติ  ส่วนอีก 10 คน ไม่ไปรพ. มีอาการเวียนหัว   ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้เอาพัดลมมาช่วยระบายก๊าซแล้ว  ส่วนกรมเจ้าท่า ได้ตรวจสอบเรืออยู่   เพราะการนำก๊าซแอมโมเนียมาใช้ในงานอุตสาหกรรม เป็นพิษในตัวอยู่แล้ว ถ้าเกิดการรั่วไหล อาจจะทำให้มีคนเจ็บ และเสียชีวิตได้  ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า ได้มีการพูดคุยกับผู้เดินเรืออยู่  สำหรับผู้ที่ได้รับก๊าซแอมโมเนีย แรกๆจะแสบตา แสบจมูก กล้ามเนื้อเกร็ง และเสียชีวิต ภายใน 2-3 นาที





ด้านนายพีรธร นาคสุข ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาสมุทรปราการ เปิดเผยว่า ตอนนี้ปิดวาวล์แล้ว เรือที่เกิดเหตุเป็นเรือขนถ่ายสินค้า ชื่อเรือ TIARA108 PANAMA IMO8420763 คาดว่า คนงานจะลงไปเอาปลาทูน่า อาจจะนำของแข็งหรือชะแลง ไปถูกท่อแอมโมเนีย และเกิดการรั่วไหล เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนกัปตันที่เป็นชาวพม่า และช่างกลเรือ ที่สภ.พระประแดง ล่าสุด นายพีรธร ยืนยันว่า เป็นสารฟรีออน หรือสารทำความเย็น( น้ำยาแอร์)  ที่รั่วไหลจากห้องเย็นเก็บปลา เป็นเรือที่มาจากปาปัวนิวกินี  เป็นเรือสัญชาติปานามา นำเข้าปลาทูน่า มาขึ้นในไทย ได้นำขึ้นที่ท่าเรือ 23  พระประแดง  ทางเรือให้ตัวแทนของเจ้าของเรือมาดูแลในเรื่องการรักษาพยาบาล แต่ทางเรือมีประกัน    



 



 

ข่าวทั้งหมด

X