ครูสอนดนตรีไทย เชื่อว่า การปลูกฝังให้เด็กไทยสนใจดนตรีไทยทำให้การสานต่อทำได้ไม่ยาก

28 พฤษภาคม 2560, 17:36น.

หลังการแสดง "ร้อยใจดนตรีไทย น้อมรำลึกองค์อัครศิลปิน" นางสาวศศิภา เพียรเสมอ ครูสอนวิชาดนตรีไทย ระดับชั้นมัธยม โรงเรียนประจวบวิทยาลัย เปิดเผยว่า วันนี้มาร่วมเล่นดนตรีกับครูโรงเรียนต่างๆ ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยเป็นครั้งแรก โดยเล่นเครื่องดนตรีจะเข้ ในชุดการแสดงที่ 2 การบรรเลงมโหรีวงใหญ่พิเศษ เพลงโหมโรงมหาราช ซึ่งมีครูจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ทั่วประเทศจำนวน 189 คน ซึ่งรู้สึกประทับใจมาก เนื่องจากเป็นการรวมตัวกันของครูที่สอนดนตรี และมีความสามารถทางดนตรีทั่วประเทศ ที่มาร่วมแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช
โดยเพลงโหมโรงมหาราช เป็นเพลงที่ครูมนตรี ตราโมท แต่งขึ้นเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมีพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ
นางสาวศศิภา เล่าว่า เป็นครูสอนดนตรีไทยชนิดเครื่องสาย สามารถเล่นดนตรีไทยที่เป็นเครื่องสายได้ทุกชนิด แต่จะถนัดเล่นจะเข้มากที่สุด ส่วนตัวมองว่าเด็กในปัจจุบันมีโอกาสได้เข้าถึง ได้สัมผัสดนตรีไทยน้อย ซึ่งดนตรีไทย เป็นสิ่งที่จะต้องใช้เวลาในการเข้าถึง ต่างจากเพลงทั่วไปที่คนฟัง ฟังแล้วรู้สึกถูกใจ ขณะที่ภาพลักษณ์ของดนตรีไทย ที่มักจะติดภาพการเล่นในงานศพ ซึ่งทำให้เกิดค่านิยมไม่น่าฟัง ซึ่งส่วนตัวมองว่าหากจะทำให้เด็กสมัยใหม่หันมาสนใจดนตรีไทยมากขึ้น จะต้องปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของดนตรีไทยให้เข้าถึงง่ายขึ้น
จากประสบการณ์สอนหนังสือ ทำให้รู้ว่า เมื่อได้สอนถึงที่มาที่ไปของดนตรีไทยให้กับนักเรียน ก็พบว่านักเรียนให้ความสนใจมากขึ้น จากเด็กไม่เคยสนใจดนตรีไทย ก็เข้ามาขอหัดเล่นดนตรีไทยเพิ่มมากขึ้นด้วย
ผู้สื่อข่าว :สมจิตร์ พูลสุข
ข่าวทั้งหมด

X