มีผู้เสียชีวิต 5 คนจากเหตุก่อการร้ายที่เวสต์มินสเตอร์

23 มีนาคม 2560, 06:52น.


ความคืบหน้าเหตุก่อการร้ายที่เวสต์มินสเตอร์ ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ ที่ทำให้ผู้เสียชีวิต 5 ราย บาดเจ็บ 40 ราย โดย 1 ในกลุ่มผู้เสียชีวิตคือเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกแทงจนเสียชีวิตใกล้กับอาคารรัฐสภา ซึ่งทางสก็อตแลนด์ยาร์ด เปิดเผยว่าผู้เสียชีวิตคือ พลตำรวจคีธ พาลเมอร์ (PC Keith Palmer) อายุ 48 ปี ซึ่งเป็นตำรวจรักษาความปลอดภัยรัฐสภา และทำหน้าที่คุ้มครองอารักขานักการทูตมา 15 ปี ส่วนคนร้ายที่เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงยอมรับว่าเขาเป็นหนึ่งในบุคคลที่ถูกเฝ้าระวัง เหตุก่อการร้ายครั้งนี้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมากเมื่อผู้ก่อการร้ายขับรถยนต์พุ่งชนผู้ที่เดินอยู่ข้างถนนใกล้กับสะพานเวสต์มินสเตอร์ แล้วลงจากรถแล้วใช้อาวุธมีดแทงพลตำรวจพาลเมอร์จนเสียชีวิต จากนั้นคนร้ายก็ถูกวิสามัญ



นายมาร์ค โรวลีย์ รักษาการรองคณะกรรมาธิการ และหัวหน้าหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายตำรวจนครบาล สันนิษฐานว่าคนร้ายจะได้รับแรงจูงใจจากกลุ่มก่อการร้ายต่างชาติ โดยพลตำรวจพาลเมอร์ที่เสียชีวิตนั้นเพิ่งออกเวรและกำลังกลับบ้าน  โดยก่อนหน้านี้นายโรวลีย์เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุเมื่อเวลา 14.40 น. ว่ามีรถยนต์คันหนึ่งพุ่งชนผู้ที่อยู่บนสะพานเวสมินสเตอร์ แล้วใช้มีดแทงตำรวจที่ด้านหน้ารัฐสภา เพื่อที่จะพยายามบุกรุกเข้าไปในอาคาร



ด้านนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ เรียกประชุมฉุกเฉินสภาความมั่นคง (Cobra emergencies committee) และเปิดเผยว่า การก่อการร้ายในครั้งนี้เป็นความเจ็บปวดและผิดศีลธรรม เพื่อที่จะเอาชนะคุณค่าของสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นความพยายามที่ล้มเหลว ทั้งกล่าวสดุดีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เสียชีวิต และกล่าวด้วยว่าเมื่อพิเคราะห์จากสถานที่เกิดเหตุการณ์ จะพบว่าเหตุการณ์นี้ไม่ใช่อุบัติเหตุ เพราะคนร้ายเลือกลงมือในจุดใจกลางเมืองหลวง ที่คนทุกสัญชาติ ศาสนาและวัฒนธรรมจะเดินทางมาเยือนเพื่อร่วมเฉลิมฉลองให้กับเสรีภาพ ประชาธิปไตยและเสรีภาพในการแสดงความเห็น ซึ่งจากเหตุก่อการร้ายทำให้มีการประกาศยกเลิกการประชุมรัฐสภาในวันพุธตามเวลาท้องถิ่น แต่นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้การประชุมในวันพฤหัสบดีดำเนินต่อไปตามปกติ และประกาศระดับการเตือนภัยก่อการร้ายในระดับสูงสุด



ส่วนที่ฝรั่งเศส เมื่อคืนนี้หอไอเฟลในกรุงปารีสได้ดับไฟมืดนับจากเวลาเที่ยงคืนเพื่อรำลึกถึงเด็กนักเรียนชาวฝรั่งเศสสามคนที่ได้รับบาดเจ็บ จากเหตุการณ์นี้ด้วย



....



BBC, METROPOLITAN POLICE, Scotland Yard

ข่าวทั้งหมด

X