การระบายน้ำจากเขื่อนยังควบคุมได้/เตรียมยื่นเรื่องตรวจสอบทริปฮาวาย

10 ตุลาคม 2559, 12:29น.


สถานการณ์น้ำในขณะนี้ พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่ากรมชลประทานยังสามารถบริหารจัดการน้ำในเขื่อนได้เป็นอย่างดี การระบายน้ำออกมาจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์สามารถควบคุมสถานการณ์ได้โดยไม่มีปัญหาน้ำล้นคันกั้นน้ำ ซึ่งจะใช้เวลาเพียง 4 วัน มวลน้ำก็จะออกสู่ทะเล ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าสัปดาห์นี้จะมีฝนตกน้อยลง อย่างไรก็ตามหากมีน้ำทะเลหนุนสูงในช่วงวันที่ 17 - 18 ตุลาคมนี้ สามารถใช้ประตูน้ำคลองลัดโพธิ์ ระบายออกสู่ทะเลได้อย่างรวดเร็ว



กรณีที่ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ระบุว่า อาจสามารถใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าในวันที่ 11 ตุลาคมนี้ กรธ.จะนำส่งร่างรัฐธรรมนูญให้รัฐบาล โดยรัฐบาลไม่มีสิทธิ์ตรวจสอบความถูกต้องของร่างรัฐธรรมนูญแล้ว เพราะจะเป็นขั้นตอนการเขียนในสมุดไทยและน่าจะสามารถนำความขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายฯ ในระหว่างวันที่ 3-9 พฤศจิกายน ต่อจากนั้นจะโปรดเกล้าฯ พระราชทานลงมาเมื่อไร รัฐบาลไม่สามารถไปกำหนดได้



นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยังคงเดินหน้าตรวจสอบกรณีการเดินทางไปฮาวาย 20 ล้าน 9 แสนบาท โดยในวันพรุ่งนี้ (11 ต.ค.) เวลา 11.00 น.จะเดินทางไปยื่นคำร้องยังผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ในกรณีความผิดตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยประมวลจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2551 และพฤติการที่ขัดต่อค่านิยมหลัก 12 ประการ ของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)



นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. กล่าวว่า จากข้อมูลสินเชื่อของสถาบันการเงินทั้งระบบ พบว่า ช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา การขยายตัวของยอดสินเชื่อรวมไม่เติบโตจากเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งเติบโตร้อยละ 2.2 ส่งผลให้ยอดสินเชื่อรวมในช่วง 8 เดือนแรกปีนี้ ต่ำสุด ในรอบ 6 ปี โดยสินเชื่อที่ขยายตัวต่ำ คือ สินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภค เนื่องจากธนาคารพาณิชย์มีการระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อ



ส่วนศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า การขยายตัวของสินเชื่อในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมามีทิศทางชะลอตัวกว่าที่คาดไว้ เนื่องจากแรงกดดันของการชำระหนี้คืนภาครัฐ



ส่วนการประชันวิสัยทัศน์ หรือดีเบต เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในครั้งที่ 2 ระหว่าง นายโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน และนางฮิลลารี คลินตัน จากพรรคเดโมแครต ซึ่งมีการพูดถึงเทปเสียงของนายทรัมป์ที่กล่าวคำดูหมิ่นสตรี และการแก้ปัญหาซีเรีย ซึ่งผลปรากฏว่า สถิติผู้ชมการดีเบตในครั้งนี้ ไม่มากเท่ากับในครั้งแรก เพราะพ่อแม่ผู้ปกครองจำนวนมาก ไม่ให้บุตรหลานชมการดีเบตด้วย เนื่องจากก่อนหน้านี้ นายทรัมป์กล่าวไว้ว่า เขาจะยกประเด็นประพฤติผิดทางเพศของอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน มาโจมตีนางคลินตันมากขึ้น ทั้งเชื่อว่า จะต้องมีการกล่าวถึงเทปเสียงของนายทรัมป์อย่างแน่นอน



 ...

ข่าวทั้งหมด

X