รองนายกฯเผย 7 วันจราจรต้องดีขึ้น/ศาลรธน.พิจารณาคำถามพ่วงวันแรก/สอบปากคำผบก.นิติเวชคดีธวัชชัยผูกคอ

21 กันยายน 2559, 08:45น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.



++++พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นกล่าวถ้อยแถลงในเวทีการประชุมสุดยอดระดับผู้นำด้านผู้ลี้ภัยซึ่งประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐเป็นผู้ริเริ่มขึ้นและได้เชิญพล.อ.ประยุทธ์เข้าร่วมประชุม โดยกล่าวว่า ตลอด 4 ทศวรรษที่ผ่านมา รัฐบาลไทยและประชาชนคนไทยมีความเอื้ออารี และให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ผู้หนีภัยจากประเทศเพื่อนบ้านมาแล้วกว่าล้านคน ปัจจุบัน ไทยให้ที่พักพิงแก่ผู้หนีภัยการสู้รบชายแดนตลอดมา จากเดิมห้าแสนคนจนเหลือหนึ่งแสนคนในปัจจุบัน รัฐบาลไทยออกมาตรการต่างๆ เพื่อเพื่อนมนุษย์เหล่านี้ โดยปรับปรุงและบังคับใช้กฎหมาย จัดงบประมาณราว 180 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี หรือร้อยละ 0.05 ของจีดีพีสำหรับค่ารักษาพยาบาล การศึกษา และให้ความช่วยเหลือหากเป็นผู้เสียหายในคดีอาญา ไม่ต่างไปจากคนไทย รัฐบาลยังให้การศึกษาและฝึกอาชีพแก่คนในพื้นที่พักพิง เพื่อให้กินดีอยู่ดีเมื่อกลับประเทศ รวมทั้งออกสูติบัตรแก่เด็กผู้หนีภัยทุกคน และกำลังหารือกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อส่งผู้หนีภัยกลุ่มนำร่องที่สมัครใจกลับบ้าน ให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข อีกทั้งไทยกำลังพิจารณาพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหาย เพื่อไม่ส่งบุคคลกลับไปสู่อันตราย



+++นายกรัฐมนตรี ยังได้ ขอขอบคุณประธานาธิบดีโอบามาที่ตระหนักถึงบทบาทของไทยในการแก้ไขปัญหาผู้หนีภัยอย่างเต็มที่โดยเราต้องเห็นใจประเทศต้นทาง โดยเพิ่มความช่วยเหลือด้านการพัฒนา ขณะที่ประเทศกลางทาง ซึ่งถือเป็นประเทศแรกรับ ต้องรับภาระอย่างมาก จึงควรมีส่วนร่วมกำหนดนโยบายในการแก้ไขปัญหา ได้รับความช่วยเหลือทางงบประมาณ นโยบาย และการบังคับใช้กฎหมาย ส่วนประเทศปลายทางก็ควรต้องเพิ่มความช่วยเหลือด้วย ไทยยินดีที่ประเทศปลายทางประกาศรับผู้ลี้ภัยไปตั้งถิ่นฐานใหม่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี ประเทศปลายทางควรสนับสนุนเงินทุน พัฒนาสภาพความเป็นอยู่ และขีดความสามารถ และร่วมกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ(UNHCR) ในการเร่งรัดกระบวนการการคัดกรองและการส่งต่อให้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อบรรเทาความทุกข์ยาก และสามารถย้ายไปยังประเทศที่ 3 ได้โดยเร็วตามที่คาดหวัง



+++การแก้ไขปัญหาจราจร  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รับรองว่าภายใน 7 วัน การจราจรจะดีขึ้น ท้าให้เอาเวลามาจับได้เลย ไม่ว่าจะเป็นถนนสายไหน มาเลย แต่ในช่วงที่มีฝนตกก็คงช่วยอะไรไม่ได้ เพราะความเร็วของรถก็ลดลง แต่ถ้าฝนไม่ตก ก็รับรองว่าดีขึ้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่พยายามแก้ไขปัญหาการจราจรให้ลดลง อย่างไรก็ตาม คนใช้รถใช้ถนนต้องมีจิตใต้สำนึกในการดูแล คนใช้ถนนร่วมกัน ไม่ใช่ขับรถชนแล้วลงมาตีกัน ทำให้รถติด อย่างนี้จะโทษรัฐบาลไม่ได้ ย้ำว่า ถ้าใครโดนใบสั่งแล้วไม่ยอมไปเสียค่าปรับ จะไม่อนุญาตให้ไปต่อทะเบียน แต่ถ้าอยากต่อ ก็ต้องเสียค่าปรับ 4 เท่า เป็นอย่างน้อย และผู้ขับขี่ต่อไปจะให้ทางกระทรวงคมนาคม อบรมในเรื่องจิตใต้สำนึก ในการใช้รถใช้ถนน เพื่อลดปัญหาการจราจร รวมทั้งการสูญเสียชีวิต และทรัพย์สิน" ต่อจากนี้รถยนต์ต่างๆ จะจอดบนถนนสายหลัก 21 สายไม่ได้ ห้ามจอด แต่สามารถจอดในซอยได้ ซึ่งตนขับรถผ่านไปที่ไหน เมื่อพบมีการจอดขวางการจราจรก็จะโทร.สั่งการไปยังผู้กำกับเพื่อดำเนินการจับกุมรถของสื่อมวลชนก็ไม่เว้น



+++วันนี้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดหมายพิจารณาการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญตามที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้บรรจุคำถามพ่วงที่มานายกรัฐมนตรีเข้าไปเป็นวันแรก จะมีกระบวนการความคืบหน้าเรียกตัวแทนสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เข้าชี้แจงหรือไม่อย่างไร



++++ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า การจัดทำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญตามที่ร่างรัฐธรรมนูญ เวลานี้ กรธ.ยังจัดทำไม่เสร็จแม้แต่ฉบับเดียว เพราะต้องรับฟังความคิดเห็นให้รอบด้านก่อน ซึ่งก็คงเป็นหลัง วันที่ 28 ก.ย. และหลังจากนั้น 2-3 สัปดาห์ จึงจะเริ่มเห็นรูปร่าง  ด้าน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. กล่าวว่า ที่ประชุม กกต.ได้มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยมีสาระสำคัญคือจะไม่มีการโละทิ้ง กกต.จังหวัดเดิม ส่วนที่มีข้อเสนอให้สรรหา กกต.ใหม่ทั้งหมด 7 คนนั้น อยากให้มีการไตร่ตรองให้ดี เพราะการสรรหาใหม่ไม่ทำให้เกิดผลดี



+++ส่วนการประชุมคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงหาสาเหตุการเสียชีวิตของนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าหน้าที่ที่ดินพังงา ซึ่งผูกคอเสียชีวิตระหว่างการควบคุมตัวของกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) อย่างมีเงื่อนงำ นายวิศิษฎ์ วิศิษฎ์สรอรรถ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ในฐานะประธานคณะกรรมการฯแถลงว่า มีมติยังไม่ผ่าศพชันสูตรครั้งที่  2 และคณะกรรมการฯ ขอขยายเวลาไปอีก 15 วัน โดยนัดหน้าจะประชุม ในวันอังคารที่ 27 กันยายน เวลา 17.00 น. แต่จะยังไม่เชิญญาติมาร่วมรับฟัง โดยระหว่างนี้จะต้องมีการตรวจสอบเพิ่มเติม โดยวันนี้ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุการเสียชีวิตของ นายธวัชชัยได้ เนื่องจากยังเป็นส่วนที่คณะกรรมการต้องประชุมภายใน หากถึงเวลาจะเชิญมาร่วมแน่นอนคณะกรรมการฯได้รวบรวมข้อมูล



+++ภาพถ่ายและผลชันสูตรทั้งหมดครบถ้วนแล้ว พร้อมให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยแปรผลแต่ยังมีบางกรณีต้องตรวจสอบเพิ่มเติม อาทิ บริเวณช่องท้องและตับ ซึ่งยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเกิดจากอะไรกันแน่โดยจะให้ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ทำการทีซี สแกน( CT Scan)โดยถ่ายเอ็กซเรย์ 3 มิติ (3D CT Scan) โครงสร้างกระดูกของนายธวัชชัย ทั้งร่างกาย คาดว่าจะเสร็จภายในวันที่ 23 กันยายนนี้ และจะนำส่วนดังกล่าวเข้าที่ประชุม ซึ่งนอกจากเรื่องของพยาธิสภาพของนายธวัชชัยแล้ว อีกส่วนหนึ่ง ก็จะมอบหมายให้นิติกร เข้าไปเก็บข้อมูลจากพยานบุคคล ซึ่งก็จะได้นำสองนี้มาประกอบกัน ส่วนประเด็นที่พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ตั้งข้อสังเกตถึงกระดูกที่คอใต้ลูกกระเดือกแตกนั้น สามารถตรวจสอบได้จากการสแกนโครงสร้างกระดูก โดยผลสแกนสามารถที่จะตอบประเด็นข้อสงสัยของคณะกรรมการฯได้ ก็ไม่มีความจำเป็นในการผ่าศพครั้งที่ 2 ขณะที่ประเด็นตับแตกนั้น ตอนนี้มีข้อสรุปเบื้องต้นถึงสาเหตุ    ด้านพลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม เผยว่าเรื่องนี้ต้องรอให้คณะกรรมการฯที่เกี่ยวข้องไปทำงานให้เสร็จสิ้นโดยที่ตนไม่ได้เร่งรัดแต่ประการใด ซึ่งเชื่อว่าในคดีนี้หลักฐานทางการแพทย์จะสามารถอธิบายข้อสงสัยในทุกประเด็นได้และหากพบว่าเจ้าหน้าที่กระทำผิดก็ว่าไปตามผิด แต่หากไม่ผิดก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ด้วย เพื่อไม่ให้เรื่องดังกล่าวสร้างความเจ็บปวดให้กับผู้ที่ได้รับความเสียหาย



+++ส่วนเวลา 13.00น. พ.ต.อ.มานะ เผาะช่วย ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง จะเดินทางไปสอบปากคำ พล.ต.ต.พรชัย สุธีรกุล ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ที่ สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ



+++ส่วนการประชุมคณะกรรมการพัฒนาโครงสร้างระบบราชการของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ที่มี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฯ ว่าจะมีมาตรการส่งเสริมการลงทุนเพิ่มเติมอย่างไร ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (สำนักงานใหญ่)



++++ไปต้อนรับกัน กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย ร่วมต้อนรับนักกีฬาคนพิการ จำนวน 42 คน จากการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่15 ณ ริโอเดจาเนโร สหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล เดินทางกลับถึงประเทศไทย ด้วยสายการบิน Emirate เที่ยวบินที่ EK376 ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ชั้น2 อาคารผู้โดยสารขาเข้า ประตู10 สนามบินสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ



+++14.00 น. นายอรรถพร สุวัธนเดชา รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวขอบคุณในพิธีส่งมอบรถวีลแชร์ ตามโครงการ “บริจาครถวีลแชร์ กับ จส.100” เพื่อส่งมอบรถวีลแชร์ จำนวน 100 คัน ต่อให้กับผู้พิการ และผู้สูงอายุในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่ากรุงเทพมหานคร(เสาชิงช้า)



+++วันนี้ตามต่อ คดีฆ่าแท็กซี่ทิ้งบ่อปลาย่านบางพลี รับแจ้งมีเหตุรถแท็กซี่จมลงไปในบ่อปลา หลังร.พ.บางนา 5 ซอยที่ดินไทย ถนนเทพารักษ์ ก.ม.10 หมู่ 23 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี ที่เกิดเหตุเป็นบ่อปลาขนาดใหญ่ พบรถแท็กซี่สีชมพู รุ่นอัลติส ทะเบียน ทส 8947 กรุงเทพมหานคร จมอยู่เกือบทั้งคัน เห็นหลังคารถและป้ายไฟแท็กซี่ ส่วนริมบ่อพบศพนายอาคม บุบผาลา อายุ 39 ปี คนขับรถแท็กซี่ สวมเสื้อแขนยาวสีฟ้า กางเกงยีนส์ขายาว แพทย์เวรชันสูตรพบร่องรอยกระสุนปืนเข้าที่กลางศีรษะและออกทางหางคิ้วขวา นอกจากนี้ ยังพบเงินสดในตัวอีก 1,420 บาท ส่วนทรัพย์สินในกระเป๋าที่อยู่ภายในรถมีเงินสดอีก 1,120 บาท สร้อยคอทองคำหนัก 1 บาท พ.ต.อ.โสภณ มงคลโสภณรัตน์ ผกก.สภ.บางพลี กล่าวว่าเบื้องต้นยังไม่สามารถสรุปสาเหตุการฆ่าแท็กซี่รายนี้ได้ โดยได้แนวทางการสืบสวนไว้คือคนร้ายอาจจะชิงทรัพย์ หรืออาจจะมีเหตุขัดแย้งส่วนตัวก็เป็นได้ ตอนนี้สั่งการให้ชุดสืบสวนออกติดตามตามแนวทางที่วางไว้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจมอบศพให้มูลนิธินำส่งสถาบันนิติเวชฯ เพื่อชันสูตรสาเหตุการตายอีกครั้ง

ข่าวทั้งหมด

X