อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยัน ผู้เสียชีวิตที่จ.ปทุมธานีไม่ได้เป็นโรคพิษสุนัขบ้าสายพันธุ์ใหม่

09 กันยายน 2559, 15:45น.


ความคืบหน้ากรณีข่าวพบชายเสียชีวิตที่ยังเป็นปริศนา เนื่องจากอาการไม่แน่ชัด แต่เสียชีวิตภายใน 1 วัน ที่จ.ปทุมธานี โดยมีกระแสว่า เป็นโรคพิษสุนัขบ้าสายพันธุ์ใหม่ บ้างก็ระบุว่าเป็นไข้สมองอักเสบหรือเจอี นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า  จ.ปทุมธานี ได้ส่งตัวอย่างเลือด และปัสสาวะ มายังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน จากการตรวจสอบด้วยกัน 3 ครั้ง ปรากฎว่า ไม่พบเชื้อพิษสุนัขบ้า และไม่พบเชื้อไข้สมองอักเสบ ประกอบกับทางกรมฯ ยังได้ตรวจหาเชื้อที่มีลักษณะคล้ายกันอีก คือ ไวรัสเดงกี และไวรัสซิกา ก็ไม่พบอีกเช่นกัน โดยไม่พบเชื้ออะไรเลย ซึ่งหากจะตรวจหาเชื้อชนิดอื่นๆ อย่าง หวัด ว่าเป็นเชื้อหวัดชนิดใดนั้น ยังไม่สามารถตรวจได้ เพราะการตรวจเชื้อหวัด จะต้องตรวจจากสารคัดหลั่งจากโพรงจมูกหรือคอ แต่ตัวอย่างที่ส่งมาไม่ใช่



ด้านนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า สำหรับรายที่เสียชีวิตจ.ปทุมธานี เบื้องต้นทีมสอบสวนโรคกำลังประสานไปทางญาติ ซึ่งต้องขออนุญาตว่าจะชันสูตรหาสาเหตุหรือไม่ เนื่องจากเป็นการเสียชีวิตจากโรคภัยไข้เจ็บ ไม่ได้เสียชีวิตผิดจากธรรมชาติ การจะชันสูตรจึงต้องขออนุญาตก่อน



ส่วนกรณีพบเชื้อไวรัสพิษสุนัขบ้า จนมีผู้เสียชีวิตที่รพ.จุฬาลงกรณ์นั้น เบื้องต้นทราบว่า มีการฉีดวัคซีนสุนัขที่อยู่ในรอบรัศมีที่เกิดเหตุกัดชายที่ถูกกัดบริเวณบางนาแล้ว ซึ่งเป็นหน้าที่ของกรมปศุสัตว์และพื้นที่เทศบาลดำเนินการ ทั้งนี้ การติดเชื้อมาจากน้ำลาย ส่วนเห็บ หมัดไม่เป็นพาหะ เพราะเชื้ออยู่ในน้ำลายเป็นส่วนมาก หรือถูกเล็บที่ถูกน้ำลาย สัตว์ป่วยขีดข่วนจนเป็นแผลเลือดออก แต่กรณีอื่นๆ ไม่นำโรค ส่วนโอกาสที่ โรคพิษสุนัขบ้ามีโอกาสแพร่เชื้อจากคนสู่คนเป็นไปได้น้อยมาก เพราะโดยปกติการติดต่อคนสู่คน แทบไม่มี ยกเว้นในอดีตหลายสิบปีมาแล้วอาจพบได้บ้าง กรณีการปลูกถ่ายอวัยวะ เช่น การเปลี่ยนกระจกตาของผู้เสียชีวิต แต่ปัจจุบันไม่พบแล้ว เนื่องจากมีการตรวจคัดกรองโรคดีขึ้นมาก



 



แฟ้มภาพ

ข่าวทั้งหมด

X