ผู้ว่าฯ รฟท. ยอมรับโครงการรถไฟชานเมืองบางซื่อ-รังสิต บางส่วนยังล่าช้า

17 สิงหาคม 2559, 13:06น.


ความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟชานเมือง สายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต 


นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในอนาคตสถานีกลางบางซื่อจะกลายเป็นศูนย์กลางการเดินทางด้วยระบบรางแห่งใหม่ของประเทศ รวมถึงเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่รองรับการเดินทางด้วยระบบรางทุกประเภททั้งรถไฟทางไกล รถไฟชานเมืองรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอาศยานและรถไฟความเร็วสูง ซึ่งคาดว่ารถไฟชานเมืองสายสีแดงจะสามารถเปิดใช้งานได้จริงประมาณ ต้นปี 2563


 


 


 


โดยการตรวจเยี่ยมครั้งนี้มีทั้งหมด 2 จุด จุดแรกอยู่ที่สถานีทุ่งสองห้อง ตั้งอยู่บนถนนกำแพงเพชร 6 และถนนวิภาวดี-รังสิต โดยจะเป็นการเยี่ยมชมบริเวณชั้น 2 ปัจจุบันการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายนี้ดำเนินการแล้วเสร็จไปแล้วกว่าร้อยละ 70.89 ทำให้มองเห็นรูปแบบของสถานีได้อย่างชัดเจน โดยแบ่งออกเป็น 3 ชั้นได้แก่ ชั้นพื้นดิน ซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับจอดรถรับ-ส่งผู้โดยสารที่จะใช้บริการ ชั้นที่ 2 เป็นชั้นชานชาลา มีทางวิ่ง 4 ทาง 2 ทางวิ่งด้านข้างรองรับรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ส่วน 2 ทางตรงกลางรองรับรถไฟทางไกล โดยมีชานชาลาด้านข้างสองฝั่งรองรับผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟสายสีแดง ซึ่งสถานีนี้ก่อสร้างเป็นต้นแบบในการก่อสร้างสถานีของผู้รับสัญญาจ้างที่ 2 ตลอดแนวเส้นทางโครงการจะมีสถานียกระดับจำนวน 6 สถานี ได้แก่ สถานีจตุจักร สถานีวัดเสมียนนารี สถานีบางเขน สถานีทุ่งสองห้อง สถานีหลักสี่ และสถานีการเคหะ 


 




จุดที่ 2 คือสถานีกลางบางซื่อ บริเวณชั้นใต้ดิน และชั้น1 ปัจจุบันการก่อสร้างแล้วเสร็จอยู่ที่ร้อยละ 38.24 ส่วนเหตุผลที่สถานีนี้มีความล่าช้าเนื่องจากติดการรื้อย้ายท่อส่งน้ำมัน โดยสถานีนี้การก่อสร้างแบ่งออกเป็นชั้นใต้ดิน ซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับจอดรถได้ประมาณ 1,700 คัน มีโถงเชื่อมจากพื้นที่จอดรถขึ้นไปยังชั้นจำหน่ายตั๋วและมีทางเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่สถานีบางซื่อ ส่วนชั้นที่1 เป็นพื้นที่จำหน่ายตั๋ว มีโถงพักสำหรับผู้โดยสารที่รอใช้บริการ ชั้นที่ 2 เป็นชานชาลารองรับรถไฟชานเมือง 4 ชานชาลา และรถไฟทางไกล 8 ชานชาลา ชั้นที่3 เป็นชานชาลารองรับการจอดขบวนรถไฟขนาดราง 1.453 เมตร เชื่อมภูมิภาค 10 ชานชาลา แบ่งออกเป็นสายใต้ 4 ชานชาลา สายเหนือและสายอีสาน 6 ชานชาลา โดยสามารถรองรับรถไฟความเร็วสูงในอนาคตและรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยาน 2 ชานชาลา และสามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุดถึง 129,000 คน/วัน/ทิศทาง 


 




 


สำหรับโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ - รังสิต สัญญา 1-2 มีความล่าช้าอยู่ประมาณร้อยละ 20 เนื่องจากการเข้าไปยังพื้นที่หน้างานมีอุปสรรค เช่นการรื้อย้ายท่อส่งน้ำมันและระบบสาธารณูปโภคบางส่วน จึงทำให้มีผลกระทบบ้าง คณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงขยายเวลาการก่อสร้างออกไปอีก 5 เดือน ทั้งนี้เรื่องของการขยายระยะเวลาในสัญญาที่ 1และ2 จะไม่กระทบต่อกำหนดการเดิม เพราะยังคงอยู่ในกรอบสัญญา โดยจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2562 อย่างแน่นอน นอกจากนี้การทำงานจะต้องมีการสอดรับกันทั้งระบบ1และ2 รวมทั้งจะต่อเนื่องไปยังสัญญาที่3 ที่จะมีในเรื่องของระบบราง และระบบอาณัติสัญาการเดินรถ รวมถึงตัวรถที่จะนำมาวิ่งในเส้นทาง ซึ่งจะมีตัวแทนของทั้ง3 สัญญาเข้ามาพูดคุยในวันที่ 22 กันยายน โดยจะเป็นการพูดคุยถึงรายละเอียดเรื่องการขยายสัญญา เหตุผล รวมไปถึงการรถไฟแห่งประเทศไทยจะสามารถพิจารณาขยายเวลาไปได้เพียงใด เบื้องต้นจะยังคงยึดกรอบระยะเวลาที่ทาง ครม.ขยายออกไปอีก 5 เดือน ซึ่งจะได้ข้อสรุปภายในเดือนสิงหาคมนี้


 


..


ผสข.พนิตา สืบสมุทร 


 
ข่าวทั้งหมด

X