อัยการเลื่อนสั่งฟ้องธัมมชโย สอบเลี่ยงภาษีเพิ่ม/ตั้งกก.สอบสวนตำรวจทำคดีนางมณตา/เร่งชี้แจงพร้อมเพย์

13 กรกฎาคม 2559, 08:25น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.



++++วันนี้ต้องติดตาม หลัง นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน เปิดเผยว่า อัยการได้เลื่อนนัดสั่งคดีพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย พร้อมพวกในข้อหาร่วมกันฟอกเงินและรับของโจร ออกไปเป็น วันที่ 11 ส.ค. จากเดิมกำหนดจะสั่งคดีในวันที่ 13 ก.ค. เพราะยังมีประเด็นที่ต้องสอบสวนเพิ่มโดยเฉพาะความเชื่อมโยง ระหว่างพระธัมมชโย กับพระสงฆ์ลูกวัดที่มีตำแหน่งบริหารงานภายในวัดเพื่อให้รู้ว่า ในวัดมีการจัดรูปแบบการบริหารจัดการเงินอย่างไรบ้าง  รวมถึง ตรวจสอบใบอนุโมทนาบัตรกับผู้บริจาคเงิน ซึ่งมีทั้งกลุ่มบริษัท นิติบุคคล และบุคคลที่เกี่ยวข้องว่ามีการหลบเลี่ยงภาษีหรือไม่ เนื่องจากมีข้อสังเกตว่าวัดพระธรรมกายมีกลุ่มทุนเข้าไปเกี่ยวข้องจำนวนมาก ขณะที่ธรรมกายมีระบบบริหารงบประมาณที่ทันสมัย เซิร์ฟเวอร์ถูกเก็บไว้ในต่างประเทศใช้ นอมินีหลายกลุ่มเพื่อจัดการผลประโยชน์ ไม่ปรากฏหลักฐานในระบบบัญชีปกติ



++++พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผู้บังคับการตำรวจปราบปรามการกระทำ ความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมเจ้าหน้าที่ นำหมายค้นศาลเข้าตรวจยึดพื้นที่บุกรุกเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ เนื้อที่ 97 ไร่ ใน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นที่ตั้งของวัดถ้ำเนรมิต วัดศูนย์สาขาของวัดพระธรรมกาย โดยเจ้าหน้าที่เตรียมดำเนินคดีฐานบุกรุกเขตอุทยานแห่งชาติ



+++ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากพระเมธีธรรมา จารย์ หรือ เจ้าคุณประสาร เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย จะเคลื่อนไหวกดดันให้ทูลเกล้าฯ รายชื่อสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่ ก็ขอให้ออกมา จะได้สั่งจับทันที เพราะกฎหมายห้ามไม่ให้ชุมนุม จะมายื่นคำขาดอย่างนี้ไม่ได้ มิฉะนั้นบ้านเมืองจะเละเทะ



+++หลังประกาศเรียกคืนที่ดีสปก. โดยใช้อำนาจตามมาตรา 44 นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการสำนักงานปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) เปิดเผยภายหลังเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายและส.ป.ก.จังหวัด 72 จังหวัดทั่วประเทศ ว่าได้มอบนโยบายให้เร่งดำเนินการปักป้ายประกาศแผนที่เป้าหมายเรียกคืนพื้นที่ ส.ป.ก.ครอบครองผิดกฎหมายโดยเร็ว โดยได้ลงนามเบื้องต้น 125 แปลง ส่วนที่เหลือจากพื้นที่ทั้งหมด 25 จังหวัด ต้องเร่งสำรวจพิกัดและประกาศแผนที่ภายในวันที่ 21 กรกฎาคมนี้ นายชำนาญ กลิ่นจันทร์ ส.ป.ก.จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า พื้นที่ยึดคืนใน จ.นครราชสีมา ดำเนินการกว่า 1.1 แสนไร่ เตรียมพร้อมเข้าสู่กระบวนการอย่างเคร่งครัดตามนโยบายรัฐบาล โดยยอมรับว่ามีความกดดันพอสมควรเรื่องระยะเวลา แต่ไม่เป็นปัญหาต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ จะปักป้ายประกาศยึดคืนพื้นที่ดีเดย์ 15 กรกฎาคมนี้พื้นที่แรก อ.วังน้ำเขียว โดยพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรฯ จะลงไปปักป้ายด้วยตนเอง พื้นที่ดังกล่าวมีปัญหาเปลี่ยนมือและมีผู้มีอิทธิพลมากที่สุด ทั้งนี้ยังไม่มีกลุ่มนายทุน ผู้มีอิทธิพลและนักการเมืองติดต่อเข้ารายงานหรือมาข่มขู่แต่อย่างใด



+++ด้นนายวัชรินทร์ วากะมะนนท์ ส.ป.ก.จังหวัดกาญจนบุรีกล่าวว่า เตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ จะมีการปักป้ายประกาศทันทีที่แผนที่ยึดคืนมาถึงในเบื้องต้น น.ส.เพียงใจ หาญพาณิชย์ มารดาเจ้านายอนันต์ อัศวโภคิน เจ้าของ บริษัทแลนด์แอนเฮาส์ ได้ยื่นความจำนงขอคืนพื้นที่ส.ป.ก.ที่ได้ครอบครองไว้ 1,263 ไร่ ให้ไปจัดสรรให้กับเกษตรกรเข้าทำกิน ซึ่งถือเป็นตัวอย่างที่ดีมาก พื้นที่นี้อยู่ห่างจากวัดถ้ำเสือ 2 กิโลเมตร ทั้งนี้ ส.ป.ก.จะไม่ดำเนินคดีกับ น.ส.เพียงใจ และให้เป็นพื้นที่ตัวอย่างให้กับนายทุน นักการเมืองอื่นๆ ที่ควรทำให้ถูกกฎหมายบ้านเมือง และเพื่อเป็นการขอบคุณ ทางส.ป.ก.จังหวัด จะทำใบประกาศเกียรติคุณให้กับน.ส.เพียงใจด้วย



+++พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบแผนการดำเนินการและแนวปฏิบัติใน การดำเนินโครงการสนับสนุนเงินช่วยเหลือต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2559/2560 หรือโครงการแจกเงินให้ชาวนาไร่ละ 1,000 บาท รายละไม่เกิน 10 ไร่ ซึ่งกำหนดให้การตรวจสอบการขึ้นทะเบียนเกษตรกร จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน นับตั้งแต่วันที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ชี้แจงแนวทางการช่วยเหลือ จากนั้นให้ ธ.ก.ส.จ่ายเงินให้เกษตรกรภายใน 3 วัน ในที่ประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้กำชับว่า ให้เร่งดำเนินการให้ตามกรอบเวลา เพื่อให้เงินถึงมือประชาชนโดยเร็ว นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.สั่งการให้ ธ.ก.ส.จ่ายเงินให้ชาวนาให้แล้วเสร็จภายใน 4 เดือน นับตั้งแต่วันที่ ครม.มีมติเห็นชอบโครงการช่วยเหลือต้นทุน การผลิตเมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2559 หรือตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.-31 ต.ค. 2559 ยกเว้นภาคใต้ที่ต้องจ่ายภายในวันที่ 31 ธ.ค. 2559 และกำหนดระยะเวลาในการอุทธรณ์ 15 วัน



+++ประเด็นร้อนวันนี้ ต้องติดตาม สมาคมศิษย์เก่าคณะทันตแพทยศาสตร์ ม.มหิดล เตรียมชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการทุจริตงานคอนเสิร์ตการกุศล “สร้างรอยยิ้มเพื่อผู้ยากไร้และด้อยโอกาส” หลังพบหญิงระดับหม่อมหลวงไฮโซชั้นสูงอมเงินจัดงาน จากการตรวจสอบรายละเอียด จึงพบว่าเหตุที่มาของประเด็นเรื่องราวทั้งหมดนั้น ก็เนื่องจากการจัดคอนเสิร์ตนี้ได้มีหญิงคนกลางซึ่งเป็น “ไฮโซชั้นสูง” คนหนึ่งเป็นผู้ประสานงาน โดยไปรับเงินค่าใช้จ่ายในการจัดงานมาจากสมาคมศิษย์เก่าคณะทันตแพทยศาสตร์ ม.มหิดล ก่อนที่เจ้าตัวจะได้ติดต่อไปยัง บ.มาสเตอร์พีซฯ เพื่อให้มารับจัดคอนเสิร์ตให้ พร้อมระบุว่า คอนเสิร์ตนี้เป็นคอนเสิร์ตการกุศล ไม่มีค่าใช้จ่ายให้นั่นเอง ดังนั้น  เพื่อความกระจ่างในเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมด ล่าสุด ทางสมาคมศิษย์เก่าคณะทันตแพทยศาสตร์ ม.มหิดล โดย “ศ.คลินิก เกียรติคุณ ทันตแพทย์ นิติพันธ์ จีระแพทย์” ในฐานะนายกสมาคมฯ และประธานการจัดงาน พร้อม “ประดิษฐ์ สมดังเจตน์” กรรมการผู้จัดการ บ.มาสเตอร์พีซฯ จึงได้เตรียมตัวที่จะแถลงข่าวร่วมกันในวันพุธที่ 13 กรกฎาคมนี้ เวลา 12.00 น. ที่ชั้น 3 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 50 พรรษา คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ซ.โยธี ราชเทวี



+++คดีฆาตกรรมนายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง ยังต้องติดต้องตาม โดยเช้าวันนี้ พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จะเรียกประชุมคณะทำงานเพื่อติดตามความคืบหน้าการคลี่คลายคดีที่กองปราบปราม ซึ่งคาดว่าจะสรุปสำนวนคดีการเสียชีวิตนายชูวงษ์ ส่งฟ้องต่ออัยการให้เร็วที่สุด



+++คดีนางมณตา หยกรัตนกาญ หรือหญิงไก่ ถูกตำรวจกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ดำเนินคดีฐานแจ้งความเท็จ พยายามค้ามนุษย์ และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ก่อนนำตัวไปควบคุมที่ทัณฑสถานหญิงกลาง พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รรท.ผบช.น.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบสำนวนคดีนาง มณตา ว่าทำงานร่วมกับ พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญาชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) อย่างใกล้ชิด ส่วนการตรวจสอบข้อเท็จจริงของสำนวนคดีทั้ง 9 คดี ต้องดูว่าข้อมูลที่เป็นเท็จตรงไหน นอกจากกระทำความผิดกฎหมายอาญาแล้ว ต้องตรวจสอบการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.อื่นด้วย เช่น การรับคนต่างด้าวเข้าทำงานจะต้องมีใบอนุญาตทำงาน (WORK PERMIT) ต้องตรวจสอบให้ครบทุกเรื่อง



+++ส่วน สำนวนการสอบสวนทั้ง 9 คดี มีพนักงานสอบสวน สน.ประชาชื่น รับผิดชอบ 5 นาย ส่วนจะมีความบกพร่องทั้งหมดหรือไม่ ต้องรอให้คณะกรรมการตรวจสอบว่ามีความบกพร่องอย่างไร พ.ต.อ.ชาคริต สวัสดี รอง ผบก.ป. พร้อมคณะทำงานตรวจสอบเส้นทางการเงินของนางไก่ที่ก่อนหน้านี้พบว่ามีบัญชีธนาคารทั้งหมด 9 บัญชี มียอดเงินรวมกันไม่ถึง 1 แสนบาท ขัดแย้งกับการที่นางไก่ไปแจ้งความว่าถูกลูกจ้างลักทรัพย์ทองคำหนัก 400 บาท ขณะที่ทาง พล.ต.ท.ฐิติราช สั่งการให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ตรวจสอบเส้นทางการเงิน แหล่งรายได้ รวมถึงการชำระภาษี ว่านางไก่มีรายได้มาจากไหนบ้าง และมีธุรกิจอื่นนอกเหนือจากการประกอบกิจการคาร์แคร์อีกหรือไม่ และเร่งติดตามหาตัวนายสุนทร ขันหิน หรือโก้ มาเป็นพยานเกี่ยวกับพฤติกรรมของนางไก่



+++ กรรมาธิการการเงิน การคลัง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ จัดสัมมนา พร้อมเพย์ เข้าใจ เข้าถึง ที่โรงแรมรอยัลปริ๊นเซส หลานหลวง ช่วงบ่าย นายพรชัย ฐีระเวช รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จะชี้แจงข้อมูลและการดำเนินการโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐในระบบพร้อมเพย์ ณ กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกมายืนยันว่า ยังคงเดินหน้าระบบพร้อมเพย์ ไม่มีล้ม และระบบมีความปลอดภัย มีกฎหมายดูแลข้อมูลส่วนตัวไม่ให้รั่วไหล พร้อมทั้งสำทับแบงก์ หากนำข้อมูลส่วนตัวไปเปิดเผย จะมีโทษทั้งจำและปรับ ปัจจุบันมีประชาชนมาลงทะเบียนผ่านธนาคารพาณิชย์และธนาคารเฉพาะกิจของรัฐในช่วงวันที่ 1 ก.ค.-11 ก.ค.ที่ผ่านมาแล้ว 9.7 ล้านราย แบ่งเป็นลงทะเบียนผูกบัญชีธนาคารกับเบอร์โทรศัพท์ 1.6 ล้านราย และผูกหมายเลขบัตรประชาชนอีก 8.1 ล้านราย โดยจะมีการตรวจสอบข้อมูลที่ซ้ำซ้อน ก่อนที่ธนาคารจะยืนยันกลับไปที่ลูกค้าว่าลงทะเบียนสำเร็จ

ข่าวทั้งหมด

X