ศูนย์ปฏิบัติธรรมฯ ยืนยันครอบครองที่ดินอย่างถูกต้อง และไม่เกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกาย

27 มิถุนายน 2559, 11:42น.


ปัญหาที่ดินของศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิลด์พีช วัลเล่ย์ เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา บนที่ดินของนิคมสร้างตนเองลำตะคอง


 




 


นายณรงค์ คงคำ รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ หรือ พม. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิลด์พีช วัลเล่ย์ในวันนี้ โดยมีพระสมชาย วังสระธีโร พระอาจารย์เทศน์สอนที่ศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิลด์พีช วัลเล่ย์ เขาใหญ่ เป็นผู้ชี้แจง ทั้งนี้ พม.ระบุว่าจากการตรวจสอบ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ซึ่งเป็นการตรวจสอบผ่านภาพถ่ายดาวเทียม และแนวรั้ว พบว่ามีพื้นที่ทั้งหมด 499 ไร่ 3 งาน จำนวน 20 แปลง มีเอกสารสิทธิ์โฉนดที่ดิน 3 แปลง และ น.ส.3ก 10 แปลง รวม 290 ไร่ที่ถือว่าถูกต้อง ไม่ใช่การบุกรุก ซึ่งใน 290 ไร่ มีการขอสร้างสิ่งปลูกสร้าง 6 อาคาร  ส่วนอีก 200 กว่าไร่ 7 แปลง อยู่ระหว่างการแสดงเอกสารสิทธิ์จากทางศูนย์ปฏิบัติธรรม


ส่วนกรณีที่ว่าการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้าง เป็นการดัดแปลงประโยชน์หรือไม่นั้น พระสมชาย วังสระธีโร และนายสุธี ช่วยบำรุง ฝ่ายกฎหมายศูนย์ปฏิบัติธรรม ระบุว่าได้ขออนุญาตการก่อสร้างจาก อบต.โป่งตารอง ซึ่งก็อนุญาตให้ก่อสร้างได้ ในงบประมาณของมูลนิธิมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ที่รับบริจาคในปี พ.ศ. 2549 -2550  รวม 10 อาคาร แบ่งออกเป็น 3 เฟส ซึ่งทางศูนย์ปฏิบัติธรรม ฯ จะต้องไปขี้แจงย้อนหลังกับอธิบดี พม.  รวมถึงต้องมีการชำระค่าบำรุกิจการย้อนหลังไร่ละ 5,000 บาทหากการถือครองพื้นที่ทั้งหมดถูกต้อง แต่หากไม่ถูกต้องจะต้องถูกดำเนินคดี และต้องรื้อถอนตามกฎหมาย


 




 




 


พร้อมกันนี้นายสุธี ยังบอกอีกว่าการซื้อที่ดินทั้งหมดนั้นเป็นหน้าที่ของมูลนิธิตะวันธรรมที่รับบริจาคเงินแล้วมาทยอยซื้อที่โดยรอบศูนย์ ฯ ซึ่งเป็นคนละส่วนของการก่อสร้างอาคาร และยืนยันว่าจำนวนที่ดินประมาณ 480 กว่าไร่ มีโฉนดและน.ส.3ก ถูกต้องไม่มีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวน หรือ อุทยานแห่งชาติ หรือที่ดินของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ สปก. อย่างแน่นอน และยืนยันอีกว่าทรัพยสินทั้งหมดไม่ใช่ทรัพยสินของวัดพระธรรมกาย และไม่มีความเกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกายแต่อย่างใด


 




 




 


ส่วนกรณีที่ทาง สปก.ออกมาระบุว่ามีพื้นที่ทับซ้อนกันอยู่นั้นทาง ศูนย์ปฏิบัติธรรมจะต้องนำเอกสารมาชี้แจงยืนยันผ่านทางรองอธิบดีต่อไป


 


..


ผสข.พนิตา สืบสมุทร 
ข่าวทั้งหมด

X