*ผบ.ตร.ยันคนร้ายก่อเหตุระเบิดไม่ใช่ก่อการร้ายข้ามชาติ เป็นการเจ็บแค้นแทนส่วนตัว*

29 สิงหาคม 2558, 19:16น.


พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)แถลงรายละเอียดความคืบหน้าของเหตุระเบิดที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) หลังควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง เป็นชายชาวต่างชาติได้ที่ย่านหนองจอก ว่า ในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถคลี่คลายเหตุการณ์ได้ โล่งใจ มั่นใจว่า ผู้ต้องหาที่ควบคุมตัวได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแน่นอน เนื่องจากหลักฐานที่พบเป็นของกลางชนิดเดียวกันหรือคล้ายกัน ยืนยันว่า ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะควบคุมตัวได้ มีการสืบสวนหาข่าวและพยานหลักฐานหลายอย่างประกอบจนมีความมั่นใจว่าเป็นคนร้ายที่ทำกันเป็นขบวนการ และทำผิดกฎหมายมาตั้งแต่ต้น เจ้าหน้าที่ทราบว่าคนกลุ่มนี้มาอย่างไร เป็นใคร และก่อเหตุเพื่ออะไร อย่างที่เคยบอกว่า น่าจะมีประมาณ 10 คน ผบ.ตร. ระบุว่า กลุ่มคนที่ก่อเหตุน่าจะเจ็บแค้นส่วนตัวแทนพี่น้อง ไม่น่าจะเป็นการก่อการร้ายข้ามชาติ บางคนอาจจะหลบหนี หรืออาจจะเดินทางออกนอกประเทศ ส่วนรายละเอียดต่างๆ ยังต้องสอบปากคำกันอีก กลุ่มคนร้ายน่าจะมาอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่เดือน ม.ค. 2557 และทำผิดกฎหมายมาตั้งนานแล้ว



ส่วนเรื่องการใช้อำนาจจับตามกฎหมาย หลังจากที่เจ้าหน้าที่ทหารดำเนินการควบคุมตัวตามมาตรา 44 เเล้ว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำตัวมาสอบสวนขยายผลต่อการคุมตัวผู้ต้องหาเกี่ยวกับเหตุระเบิดไปสอบปากคำไปในเบื้องต้น มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ทหารได้ควบคุมตัวมาสอบสวนต่อ ทั้งที่ กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที 4 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ถ.วิภาวดี ก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหว รวมถึงที่ มณฑลทหารบกที่ 11 ก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหวเช่นเดียวกัน แต่บรรยากาศที่มณฑลทหารบกที่ 11 วันนี้ผิดปกติไปจากทุกวัน เนื่องจากมีการรักษาความปลอดภัยทางเข้าออก ประตูฝั่งถนนพระราม 5 ก็ปิดสนิท และถนนอำนวยสงคราม วันนี้ก็มีการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดมากกว่าทุกวัน จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่าทางเจ้าหน้าที่ทหารได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยไปทำการสอบสวนที่ใด



ส่วนการตัวผู้ต้องหามาสอบสวน ทั้งที่ กองพันทหารราบที่1 กรมทหารราบที4 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ถ.วิภาวดี ก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหว  รวมถึงที่ มณฑลทหารบกที่ 11 ก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหวเช่นเดียวกัน แต่บรรยากาศที่มณฑลทหารบกที่ 11 วันนี้ผิดปกติไปจากทุกวัน เนื่องจากมีการรักษาความปลอดภัยทางเข้าออก ประตูฝั่งถนนพระราม 5 ก็ปิดสนิท และถนนอำนวยสงคราม วันนี้ก็มีการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดมากกว่าทุกวัน จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่าทางเจ้าหน้าที่ทหารได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยไปทำการสอบสวนที่ใด



ผู้สื่อข่าว:สมจิตร์ พูลสุข /วิรวินท์ ศรีโหมด รายงาน 

ข่าวทั้งหมด

X