DSI แจ้งข้อหา 'กำนันนก' ถึงในเรือนจำ 'ฮั้วประมูล 19 โครงการรัฐ' มูลค่ากว่าพันล้านบาท

29 เมษายน 2567, 20:04น.


          ที่บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ร.ต.อ.วิษณุ ฉิมตระกูล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมด้วย ร.ต.อ.สุรวุฒิ รังไสย์ ผอ.กองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ (กองคดีฮั้วประมูลฯ) และ นายเทพสิทธิ์ เกียรติเดชปัญญา อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานการสอบสวน ร่วมกันเข้าแจ้งข้อหากับ นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ "กำนันนก" ภายในเรือนจำฯ คดีพิเศษที่ 82/2566 ฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 มาตรา 4 มาตรา 5 และ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 ในคดีทุจริตฮั้วประมูล 19 โครงการของรัฐ รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 1,300 ล้านบาท ซึ่ง ดีเอสไอ รับเป็นคดีพิเศษ เนื่องจากโครงการรัฐที่มีมูลค่าความเสียหายเกิน 30 ล้านบาท จากการรวบรวมพยานหลักฐานพอสมควร ร่วมกับพนักงานอัยการ ทั้งพยานบุคคล เส้นทางการเงิน และความสัมพันธ์บุคคลเชื่อมโยง จึงน่าเชื่อได้ว่า "กำนันนก" เข้าข่ายจะทำความผิดหลายมาตรา เกี่ยวกับการร่วมกันตกลงเสนอราคา หรือสมยอมราคา ทำให้รัฐได้รับความเสียหาย



          เบื้องต้น "กำนันนก" ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและยังไม่ขอให้การ แต่จะทำเอกสารชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรส่งให้พนักงานสอบสวนภายใน 30 วัน เนื่องจาก เกี่ยวข้องกับการฮั้วประมูล 19 โครงการ จึงมีเอกสารที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก แต่หากไม่ส่งเอกสารภายในกำหนด ดีเอสไอจะถือว่า "กำนันนก" ไม่ประสงค์ชี้แจง



          "กำนันนก" เป็นผู้ต้องหารายแรก และต้องทำเป็นขบวนการมีทั้งผู้ให้-ผู้รับ เพราะทำคนเดียวไม่ได้ ซึ่งมี 3 กลุ่ม คือ กลุ่มคนจัดหาโครงการ กลุ่มการจัดการฮั้วประมูล กลุ่มสมยอม ซึ่งหากบุคคลใดมีส่วนร่วมในการกระทำความผิด ดีเอสไอก็จะทยอยเรียกเข้าให้ปากคำและแจ้งข้อกล่าวหาตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค.นี้เป็นต้นไป ซึ่งมีไม่น้อยกว่า 10 คน โดยเริ่มจากบุคคลใกล้ชิดของ "กำนันนก" ก่อน ในส่วนกลุ่มของ "กำนันนก" สามารถเข้าถึงข้อมูลการประมูลได้อย่างไร และมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เนื่องจาก อยู่ระหว่างการสอบสวน



 



 



#ฮั้วประมูล



#กำนันนก

ข่าวทั้งหมด

X