*DSI ออกหมายเรียกพระธัมมชโยแจง พบชื่อรับเช็คจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนฯก่อนโอนให้พระลูกวัด

04 มีนาคม 2558, 17:28น.


คดี ยักยอกทรัพย์ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นมูลค่าความเสียหายกว่า 16,000 ล้านบาทพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ “ดีเอสไอ”และหัวหน้าพนักงานสอบสวน เปิดเผยว่า  ดีเอสไอได้ออกหมายเรียกพระธัมมชโย และกลุ่มพระในวัดพระธรรมกายที่มีรายชื่อปรากฎรับเช็คจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนฯ เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน โดยมีการจัดลำดับการเข้าให้ปากคำ เริ่มจากวันที่ 10 มี.ค.นี้เป็นต้นไป  ด้านพ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล หัวหน้าพนักงานสอบสวนชุดตรวจสอบความเชื่อมโยงทางการเงินระหว่างสหกรณ์ฯกับวัดพระธรรมกาย เปิดเผยว่า ในการเรียกสอบพระธัมมชโย ของพนักงานสอบสวนดีเอสไอชุดเก่า ยังไม่ได้สอบในส่วนที่พระธัมมชโยมีชื่อรับเช็คด้วยตนเอง พระธัมมชโยจึงไม่ได้มาด้วยตนเอง แต่ส่งทนายมาแทน แต่ครั้งนี้ต้องการสอบในส่วนที่พระธัมมชโยมีชื่อรับเช็คเอง จึงเรียกพระธัมมชโยเข้าให้ปากคำด้วยตนเอง



สำหรับเช็คที่ตรวจสอบพบนายศุภชัย อ้างว่าบริจาคให้วัดพระธรรมกาย มี 15 ฉบับ มูลค่ากว่า 800 ล้านบาท โดยพนักงานสอบสวนดีเอสไอชุดเดิมสรุปไว้ว่า พระธัมมชโยยอมรับว่ารับเช็ค 13 ฉบับ จากการตรวจสอบพบเช็คบางฉบับมีการสลักหลังและโอนเงินหลักร้อยล้านบาทกลับไปยังบัญชีบุคคลอื่นแทน ทั้งนี้ รายชื่อ กลุ่มพระที่มีชื่อเป็นผู้รับโอนเงินจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนฯ อาทิ พระวิรัช 100 ล้านบาท พระมนตรี 100 ล้านบาท พระครูปลัดวิจารณ์ฯ 119 ล้านบาท



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ได้มีประกาศเชิญสมาชิกพบกรรมการสหกรณ์ ในวันเสาร์ที่ 7 มีนาคม เวลา 13.00-16.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น 3 อาคาร ยู ทาวเวอร์ เลขที่ 411 ถนนศรีนครินทร์ เพื่อแจ้งผลการไต่สวนขอฟื้นฟูกิจการที่ศาลล้มละลายกลาง การบรรเทาความเดือดร้อนและเยียวยาสมาชิกหลังศาลล้มละลายกลางมีคำสั่ง ในวันที่ 20 มีนาคม การเชิญชวนให้สมาชิกฟ้องคดีอาญาต่อสหกรณ์ฯ พร้อมมีการตอบข้อซักถามของสมาชิก

ข่าวทั้งหมด

X