ไซบีเรียนฮัสกี้ แชมป์สุนัขหนีเที่ยวแห่งปี ตามสถิติสุนัขพลัดหลงประจำปี 2561

28 ธันวาคม 2561, 10:00น.


        ตลอดทั้งปี 2561 JS 100 รับแจ้งจากเจ้าของสัตว์เลี้ยงทั้งเรื่องสัตว์หาย หรือพบสัตว์เลี้ยงพลัดหลงเป็นจำนวนมาก  โดยสถิติข้อมูล ‘สัตว์สูญหาย-พลัดหลง’ (Lost & Found) ทำให้เรารู้ว่ามีสัตว์เลี้ยงหายออกจากบ้าน 504 ตัว พลัดหลงจากเจ้าของ 257 ตัว โดยชนิดของสัตว์ที่มีผู้แจ้งขอความช่วยเหลือเข้ามากที่สุด ได้แก่ สุนัข รองลงมา คือ แมว ซึ่งทั้ง 2 ชนิด เป็นสัตว์เลี้ยงที่ผู้คนนิยมมากที่สุด



        ในจำนวนสัตว์เลี้ยงประเภทสุนัข เจ้าของแจ้งสุนัขหายถึง  332 ตัว และพลเมืองดีพบสุนัขพลัดหลงจากเจ้าของถึง 222 ตัว โดย 5 อันดับสายพันธุ์แรกที่สูญหายมากที่สุด ได้แก่ พุดเดิ้ล , ปอมเมอเรเนียน , ชิวาวา , ชิสุ , ไซบีเรียนฮัสกี และ 5 อันดับสายพันธุ์ที่พลัดหลงมากที่สุด ได้แก่ ไซบีเรียนฮัสกี , พุดเดิ้ล , ชิสุ , โกลเด้นรีทีฟเวอร์ , ปอมเมอเรเนียน





        จะเห็นได้ว่าแชมป์ของสุนัขพลัดหลง ได้แก่ไซบีเรียนฮัสกี โดยผู้เลี้ยงสายพันธุ์นี้ก็คงเข้าใจเป็นอย่างดีว่าเพราะอะไร  สุนัขไซบีเรียนฮัสกีเป็นสุนัขที่แข็งแรง คล่องแคล่ว เต็มไปด้วยพลัง มีไหวพริบดี ฉลาดแกมโกง มีเล่ห์เหลี่ยมเพื่อหาทางซุกซนได้เสมอ มีความเป็นตัวเองสูง รักอิสระ ชอบออกไปเปิดหูเปิดตานอกบ้าน เพราะฉะนั้นจึงไม่แปลกที่สุนัขมักจะหายออกจากบ้านอยู่บ่อยๆ หรือทันทีที่คุณเปิดประตูทิ้งไว้  และในความโชคร้ายก็ยังมีความโชคดี เพราะสุนัขเหล่านี้เมื่อพลัดหลง มักจะตามพบเจ้าของในไม่ช้า เพราะพลเมืองดีที่พบก็จะแจ้งมายัง JS100 ให้ช่วยตามหา หรือบางครั้งยังไม่ทันจะแจ้งมา ก็พบว่าเจ้าของได้ออกประกาศตามหาก่อนแล้ว



        ทั้งนี้ช่วงที่มีการรับแจ้ง ‘สัตว์สูญหาย-พลัดหลง’ มากที่สุด จะเป็นช่วงเทศกาลที่มีการจุดพลุ เช่น เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ลอยกระทง หรือในที่ที่มีเสียงดัง ซึ่งสัตว์เลี้ยงก็มักตกใจวิ่งหนีออกจากบ้านหายไปทันที ซึ่งผู้เลี้ยงควรรู้จักนิสัยของสัตว์แต่ละชนิดเพื่อดูแลให้ถูกวิธีและปลอดภัย



        หากมีสัตว์เลี้ยงสูญหาย-พลัดหลง สามารถขอความช่วยเหลือจาก JS100 ได้ง่าย ๆ โดยสามารถกรอกข้อมูลตามแบบฟอร์มได้ที่นี่ เพื่อความรวดเร็วในการบันทึกข้อมูล ตรวจสอบ และประสานงาน หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม หรือมีเบาะแส สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ หรือสอบถามโทร. *1808 และ 1137



 
ข่าวทั้งหมด

X