!-- AdAsia Headcode -->

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือนอย่าแชร์! 'ดื่มน้ำข้าวผสมไข่ขาวดิบ ช่วยบำรุง และรักษาไตเสื่อม' เป็นข้อมูลเท็จ

27 กุมภาพันธ์ 2564, 12:22น.


          ตามที่มีคลิปวิดีโอแนะนำ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ดื่มน้ำข้าวผสมไข่ขาวดิบ ช่วยบำรุง และรักษาไตเสื่อม ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย หน่วยงานสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

          จากคลิปวิดีโอที่แนะนำวิธีการบำรุง และรักษาไตเสื่อม ด้วยวิธีการดื่มน้ำข้าวผสมไข่ขาวดิบนั้น ทางหน่วยงานสำนักโภชนาการ กรมอนามัย ได้ชี้แจงว่า การดื่มน้ำข้าวผสมไข่ขาว 1 ถึง 4 ฟอง ช่วยบำรุงสุขภาพได้ แต่ไม่ได้บำรุงไต ไม่ได้ช่วยรักษาภาวะไตเสื่อม ซึ่งอาหารบำรุงไตโดยตรงนั้นไม่มี แต่การป้องกันไม่ให้ไตเสื่อมเร็ว คือ อย่าทานโปรตีนในปริมาณมากเกินไป ติดต่อกันทุก ๆ วัน เพราะโรคไตส่วนใหญ่จะเป็นตามหลังโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน ดังนั้นการที่เราคุมอาหารไม่ทานอาหารที่ทำให้เป็นสองโรคดังกล่าว เช่น อาหารเค็มจัด อาหารหวานจัด อาหารที่มีไขมันสูง ร่วมกับการออกกำลังกาย จะสามารถช่วยป้องกันโรคไตได้ไปในตัว





           โดยน้ำข้าวผสมไข่ขาว มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ในด้านการรักษาโรคนั้นไม่สามารถทำได้ ในกรณีที่คนไข้บางกลุ่มมีภาวะโปรตีนรั่วในปัสสาวะ (albumin) ซึ่งแพทย์ก็แนะนำให้รับประทานไข่ขาวเพื่อทดแทนโปรตีนที่เสียไป ในคนไข้ที่มีภาวะโปรตีนรั่วในปัสสาวะ สังเกตุได้คือ ปัสสาวะจะมีฟองปนค่อนข้างมาก ลักษณะคล้ายฟองเบียร์ นอกจากนี้ยังมีภาวะบวมตามร่างกาย เนื่องจาก albumin มีหน้าที่ช่วยควบคุมปริมาณเลือดลดลง สำหรับผู้ป่วยที่มีภาวะดังกล่าว ควรไปพบแพทย์หาสาเหตุ ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ เพราะไตอักเสบที่ไม่ได้รับการรักษา ไตจะเสื่อมลง นำไปสู่ภาวะไตวายได้ ส่วนน้ำข้าวผสมไข่ขาว ช่วยบำรุงไตได้เล็กน้อย แต่ไม่ได้ทำให้การทำงานของไตดีขึ้นชัดเจน ไม่ได้มีผลต่อไตโดยตรง ซึ่งน้ำข้าวผสมไข่ขาว ไม่ได้มีโทษ สามารถรับประทานได้ ยกเว้นในกรณีที่คนไข้บางกลุ่มต้องจำกัดปริมาณน้ำ

          ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจาก กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.anamai.moph.go.th หรือโทร. 02 5904000

X