!-- AdAsia Headcode -->

น่าเป็นห่วง!!! ชายชรามีอาการหลงลืม อยู่บ้านตามลำพังหลังภรรยาเสียชีวิตกว่า 10 ปี เพื่อนบ้านช่วยดูแล

23 กุมภาพันธ์ 2564, 20:32น.



     ปัญหาในสังคมปัจจุบันคือเรื่องของผู้สูงอายุที่ขาดผู้ดูแล ไม่ว่าจะเป็นลูก-หลาน หรือเครือญาติ คำว่า “ผู้สูงอายุ” (Older person) ขององค์การสหประชาชาติ หมายถึงประชากรทั้งเพศชายและหญิงที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ซึ่งก็ตรงกับนิยามผู้สูงอายุของประเทศไทย ตามพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ.2546 โดยประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุตั้งแต่ปี 2548 และจะเข้าสู่สังคมสูงอายุโดยสมบูรณ์ในปีนี้ (2564) ตามหลักเกณฑ์คือมี “คนชรา” ที่อายุ 60 ปีขึ้นไป มากกว่า 20% ของประชากรทั้งประเทศ

     และเป็นเรื่องน่าเศร้าเมื่อ  JS100  รับแจ้งจากตำรวจ สน.บางรักเมื่อเวลา 12.00 น. ของวันที่ 22 ก.พ. 64 ว่ามีชายชราเดินขึ้นมาที่สถานีตำรวจฯ และสอบถามตำรวจถึงเงินชดเชยค่าคดีความ ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบถามรายละเอียด แต่ชายชรากลับพูดจาวกวนจนจับใจความไม่ได้ จึงคาดว่าน่าจะพลัดหลงออกมาจากบ้าน แต่จากการสอบถามชื่อ ชายชรายังตอบได้ว่าชื่อนายอภิศักดิ์  อิ่มอุราพาธรรม อายุ 72 ปี เจ้าหน้าที่ฯ จึงลองนำชื่อไปตรวจสอบประวัติในทะเบียนราษฎร์ก็พบว่าถูกต้อง ชื่อและรูปถ่ายตรงกับบัตรประชาชน โดยมีที่พักอาศัยอยู่ที่หมู่บ้านปรีชา9 ซอยรามคำแหง186 แขวง/เขตมีนบุรี กทม.



     เบื้องต้นสน.บางรักจึงประสานไปที่สน.มีนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบกลับไม่พบว่ามีญาติของชายชรามาแจ้งคนหายแต่อย่างใด จากนั้น JS100 ได้ประสานไปที่สำนักงานเขตมีนบุรีเพื่อลองหาข้อมูลของญาติที่แจ้งไว้ แต่ก็ไม่พบว่ามีญาติพี่น้องที่ไหน สน.บางรักจึงตัดสินใจพาชายชราขึ้นรถและนำส่งกลับบ้านที่หมู่บ้านปรีชา 9 ในช่วงบ่ายทันที



     เมื่อไปถึงพบว่าที่พักอาศัยเป็นทาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้น สภาพเก่า ไม่พบว่ามีใครพักอาศัยด้วย ภายในบ้านมีของเก่าที่ชายชราออกไปเก็บมาสะสมไว้ จากการสอบถามเพื่อนบ้านของชายชราทราบว่า ชายชราพักอาศัยเพียงลำพังเพราะภรรยาเสียชีวิตตั้งแต่ปี 2548 พักหลังชายชรามีอาการหลงลืมชอบเดินออกจากบ้าน ถ้าเพื่อนบ้านเห็นก็จะพากลับมาส่งและช่วยดูแลเรื่องอาหารการกิน บางวันพระสงฆ์เดินบิณฑบาตรผ่านก็จะแบ่งอาหารไว้ให้ วันนี้ชายชราน่าจะเดินออกจากบ้านไปตั้งแต่เช้าจึงไม่มีใครเห็น โดยหลังจากนี้ตำรวจสน.บางรัก ได้ส่งต่อให้สน.มีนบุรี สำนักงานเขตฯ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่มไทรช่วยดูแลชายชราในเบื้องต้นไปก่อน และจะประสานเจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาสังคมฯ ให้มาดูแลชายชราในช่วงต่อไป




 

X