!-- AdAsia Headcode -->

ฉีดวัคซีนโควิด – 19 ต้องเตรียมตัวอย่างไร?

23 กุมภาพันธ์ 2564, 15:42น.


           อีกไม่กี่อึดใจเราก็จะได้เริ่มฉีดวัคซีนโควิด – 19 กันแล้ว ทว่าผู้ที่จัดอยู่ในกลุ่มที่ต้องได้รับวัคซีนฯ เป็นอันดับต้นๆ ควรต้องมีการเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อลดความเสี่ยงอันตรายต่อร่างกายจนถึงแก่ชีวิต ด้วยความห่วงใยจาก ศ.นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย จึงได้ออกมาอธิบายสำหรับการฉีดวัคซีนโควิด – 19 ต้องเตรียมตัวอย่างไร? สร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง

            ฉีดวัคซีนโควิด – 19 ต้องเตรียมตัวอย่างไร?


           1. กรณีที่มีผลข้างเคียงหลังการฉีดวัคซีน เช่น ปวดแขน บวมบริเวณที่ฉีด มีไข้ต่ำๆ ปวดเมื่อตัว หรืออ่อนเพลีย สาเหตุอาจเป็นเพราะร่างกายกำลังตอบสนองต่อวัคซีนโควิด – 19

           2. กรณีที่มีไข้สูงเกิน 38 องศา ปวดเมื่อยมาก ควรรับประทานยาพาราเซตามอล อย่างน้อย 1 เม็ด และให้หลีกเลี่ยงยาแก้ปวดชนิดแรง เช่น ยาแอสไพริน ซึ่งอาจไปกดระบบตอบสนองของร่างกาย ทำให้วัคซียตอบสนองได้น้อยลง

            3. ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวหากรับประทายยา ควรแจ้งให้แพทย์ทราบก่อนได้รับวัคซีน

            4. ผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หัวใจ อัมพฤต และอัมพาต ไม่ควรหยุดยาเพื่อฉีดวัคซีน ยกเว้นกรณีที่แพทย์แนะนำให้หยุดยาชั่วคราว เพื่อให้ผลลัพธ์ของวัคซีนมีความแม่นยำ

            5. ผู้ที่เป็นโรคเลือดออกได้ง่าย ต้องแจ้งให้แพทย์ทราบก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีน เพราะอาจต้องใช้เวลากดแผลบริเวณที่ฉีดให้นานขึ้น เช่น จาก 5 นาทีเป็น 15 นาที หรือนานกว่านั้น แหละหากหลังฉีดวัคซีน มีอาการห้อเลือดหรือจ้ำเลือดขึ้น ควรรีบพบแพทย์

            6. ผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว หากมีอาการของโรคกำเริบ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนหรือไม่ก็ตาม ให้รีบมาปรึกษาแพทย์ทันที



 



ข้อมูล : โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย





 



 

X