!-- AdAsia Headcode -->

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือนอย่าแชร์! 'พายุโซนร้อนตู้เจวียน เข้าไทยวันที่ 23 ก.พ. ทำให้มีฝนตก ลมแรง' เป็นข้อมูลเท็จ

23 กุมภาพันธ์ 2564, 11:45น.


     ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมเผย ตามที่ได้มีการออกคำเตือนเกี่ยวกับเรื่อง พายุโซนร้อนตู้เจวียน เข้าประเทศไทยวันที่ 23 ก.พ. ทำให้มีฝนตก ลมแรง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทาง กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ


    พายุโซนร้อนตู้เจวียน ที่เกิดบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก มีแนวโน้มจะเคลื่อนขึ้นฝั่งที่ประเทศฟิลิปปินส์ ในช่วงวันที่ 21-22 ก.พ. 64 หลังจากนั้น จะอ่อนกำลังลง โดยพายุนี้ไม่มีผลกระทบต่อลักษณะอากาศของประเทศไทยแต่อย่างใด ซึ่งตามการคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูร้อนของประเทศไทย พ.ศ. 2564 ประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงกลางเดือนพฤษภาคมภาคใต้ประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงปลายเดือนเมษายน จะมีฝนเพิ่มมากขึ้น โดยมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 30-40 ของพื้นที่ กับมีฝนหนักบางแห่ง คลื่นลมทั้งทะเลอ่าวไทยและอันดามันจะมีคลื่นสูง 1-2 เมตร 




     ทั้งนี้เนื่องจาก ลมตะวันออกหรือลมตะวันออกเฉียงใต้จะพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้เกือบตลอดช่วง และตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนเป็นต้นไป บริเวณภาคใต้จะมีฝนเพิ่มมากขึ้นและต่อเนื่องโดยเฉพาะฝั่งตะวันตกจะมีฝนตกร้อยละ 60-80 ของพื้นที่ กับจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางแห่ง ส่าหรับคลื่นลมในทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น ในบางช่วงจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนทะเลอ่าวไทยยังคงมีคลื่นสูง 1-2 เมตร เนื่องจากลมตะวันออกหรือลมตะวันออกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้จะเปลี่ยนเป็นมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้แทน


     ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้ทราบการรายงานสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.tmd.go.th โทรสายด่วน 1182
X