!-- AdAsia Headcode -->

ชวนหนาวต่อ @ลำปาง พาไหว้พระมาฆบูชา สู่ 'บ้านแม่แจ๋ม' หมู่บ้านกลางหุบเขา หนาวได้ทั้งปี

24 กุมภาพันธ์ 2564, 10:49น.


     ปลายฤดูหนาว มีลมเย็นๆพัดมาอีกระลอก ซึ่งกรมอุตุฯคาดว่าน่าจะเป็นรอบสุดท้ายแล้วก่อนเปลี่ยนฤดู แต่สำหรับใครที่ยังอยาก"หนาวต่อไม่ง้อฤดู" ลองชวนครอบครัวและคนรักของคุณ ขับรถขึ้นเหนือไหว้พระทำบุญหยุดยาววันมาฆบูชา มุ่งหน้าสู่"บ้านแม่แจ๋ม" หมู่บ้านเล็กๆบนยอดดอยสูงในเขตอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อยู่เหนือจากระดับน้ำทะเลกว่า 1,000 เมตร มี "แม่คะนิ้ง" หรือ "เหมยขาบ" ให้เห็นแทบทุกวัน แต่ระหว่างเส้นทางมีที่ไหนน่าแวะบ้าง ตามมากันเลย!


>> แตะที่นี่ เพื่อดูเส้นทาง <<




 วัดพระบาทปู่ผาแดง


เริ่มต้นทริปกันที่การไหว้พระทำบุญเสริมสิริมงคลช่วงวันมาฆบูชา ขับรถเลยตัวเมืองลำปางไปประมาณ 60 กม. บน ทล.1035 ถนน 2 เลนกว้างๆ ขับสบายๆ จนเจอสามแยกทางเข้าวัด ที่ตำบลวิเชตนคร อำเภอแจ้ห่ม เลี้ยวซ้ายเข้าไปอีก 6 กม. จะถึงด้านล่างของวัด จอดรถของคุณแล้วเชิญขึ้นรถโฟร์วีล สนับสนุนชาวบ้าน ไป-กลับ 90 บาท ลัดเลาะไปตามแนวเขาสูงชัน ถึงจุดลงรถเดินต่ออีกประมาณ 1 กม. มาแหล่งท่องเที่ยว Unseen Thailand ทั้งที ไม่ง่ายแน่นอน ซึ่งจากจุดที่คุณยืนอยู่นี้ ย่อมอดคิดไม่ได้ว่า เจดีย์สีขาวที่สร้างอยู่บนยอดเขาสูง ทั้ง 10 องค์มาสร้างอยู่บนนี้ได้อย่างไร ขนาดเดินทางมายังไม่ง่ายขนาดนี้ ดื่มด่ำความงดงามของทิวทัศน์ผาหินสูงชัน กราบไหว้รอยพระพุทธบาท และชมวิวเมืองแจ้ห่มจิบกาแฟเช็คอินไปพลางๆก็เพลินดีนะ 


พิกัด : https://goo.gl/maps/Z6C1FwrqmEnX7W4d6




 อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน


     กลับลงมาเดินทางสู่ที่หมายถัดไป จะขับออกมาที่ทางเข้าเดิม หรือออกทางวัดทุ่งทองก็ลัดมาได้เยอะ เดินทางต่อบน ทล.1035 อีกไม่ไกล แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ ทล.1287 มุ่งหน้าสู่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ขับมาตามทาง 6 กม. จะเจอทางแยกขวาเข้า ทล.1252 (ลำปาง-เชียงใหม่) ขับต่ออีกประมาณ 7 กม. ถนนลาดยางขับสบาย มีโค้งลาดชันแค่บางช่วง สังเกตป้ายเป็นระยะ ชมวิวเพลินๆ จะเห็นทางเข้าอุทยานฯเด่นชัดทางด้านซ้าย ตั้งอยู่ที่ตำบลแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน เพียงคุณเดินเข้าไปก็ได้บรรยากาศไอน้ำและอากาศบริสุทธิ์ ดื่มด่ำอากาศเย็นๆชิม"ไข่ต้มน้ำแร่" จากธารน้ำแร่ที่ไหลมาตามโขดหินธรรมชาติ ที่ชาวบ้านเอาลงไปต้มที่อุณหภูมิสูง 70-80 องศาเซลเซียส แล้วนำมายำเป็น"ยำไข่แช่น้ำแร่" เมนูยอดฮิตที่ใครมาเป็นต้องชิม และหากใครอยากแช่น้ำแร่ ก็สามารถเดินต่อไปถึงน้ำตกแจ้ซ้อน อยู่ห่างออกไปอีก 1 กม. ซึ่งเป็นจุดที่ธารน้ำจากน้ำตกแจ้ซ้อนไหลมาบรรจบกับธารน้ำร้อน กลายเป็นธารน้ำอุ่น ทางอุทยานฯได้สร้างที่อาบน้ำแร่มาตรฐาน และมีที่พักไว้บริการด้วยล่ะ


พิกัด : https://goo.gl/maps/FABS2NTtNtbZ88Pw7




หมู่บ้านแม่แจ๋ม


     จุดมุ่งหมายหลักของทริปนี้ คือ หมู่บ้านที่มีภูเขาโอบล้อม ตั้งอยู่ที่ตำบลแจ้ซ้อน เหมือนกัน ขับรถต่อมาจากอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ใช้ ทล.1252 เช่นเดิม แม้เส้นทางจะไม่กว้างขวางนัก แต่ขับไปเลยตามทาง 26 กม. ขึ้นเขาไปเรื่อยๆทีละนิดๆ ระหว่างนี้คุณจะรู้สึกถึงอากาศเย็นๆเข้ามาในรถเลยทีเดียว หมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงวนเกษตรที่ขึ้นชื่อที่สุดของจังหวัดลำปางแห่งนี้ มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี ชาวบ้านมีหลายชนเผ่าประกอบอาชีพเกษตรกรรมปลูกพืชเศรษฐกิจไม้เมืองหนาว อาทิ แมคคาเดเมีย ลูกพลับ สาลี่ อะโวคาโด สตอเบอรี่ ชา กาแฟ ดอกกล้วยไม้ซิมบีเดียม ซึ่งมีสวนวนเกษตรที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่ง มาถึงที่นี่ก็คงจะเย็นแล้ว แนะนำเลือกที่พักชาวบ้านแบบธรรมชาติได้ตามอัธยาศัย


พิกัด : https://goo.gl/maps/WBjE56o2VcT1n9F39




     คุณแคท เจ้าของร้านกาแฟสดดอยแม่แจ๋ม บอกว่าตอนนี้ช่วงเช้าอุณหภูมิอยู่ประมาณ 9-10 องศาเซลเซียส ซึ่งอุ่นขึ้นมาหน่อยแล้ว ทำให้มีหมอกลงให้ได้บรรยากาศ แวะมาจิบกาแฟเมนูซิกเนเจอร์ คือ คาปูชิโน่แมคคาเดเมีย ซึ่งทั้งเมล็ดกาแฟและแมคคาเดเมียต่างเป็นผลผลิตจากชุมชนแห่งนี้เรียกได้ว่าสดใหม่สุดๆ และถ้าใครสนใจจะซื้อกาแฟกลับไปชงต่อที่บ้าน ก็จะมีผลิตภัณฑ์ของชุมชนจำหน่ายทั้งเมล็ดกาแฟคั่ว กาแฟดริป และแมคคาเดเมีย ส่วนที่พักทางร้านก็มีบ้านริมน้ำไว้บริการด้วย ติดต่อมาได้เลย




จุดชมวิว กิ่วหิน


     ปิดท้ายทริปนี้ รุ่งขึ้นตื่นเช้าไปสัมผัสทะเลหมอกได้อีกรอบที่จุดชมวิว "กิ่วหิน" อยู่สูงเหนือระดับน้ำทะเลขึ้นไปอีกถึง 1,300 เมตร เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ถูกค้นพบขึ้นใหม่ไม่กี่ปีมานี้ ตั้งอยู่บนดอย "เขาตอกหิน" มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติยาวไปตามแนวสันเขา จุดยอดดอยมีโขดหินขนาดใหญ่ เป็นจุดชมวิวแบบเปิดโล่งสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้ 360 องศา ชื่อ "กิ่วหิน" เป็นภาษาเหนือที่แปลว่าเล็กๆ ซึ่งเป็นลักษณะของเส้นทางเดินเข้าไปยังสถานที่ที่มีความคับแคบ ต้องเดินลัดเลาะไปตามริมขอบและสันเขาที่มีโขดหินทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่เป็นขั้นบันไดแบบธรรมชาติ การเดินทางขับเลยหมู่บ้านแม่แจ๋มมาอีกเพียง 6 กม. เท่านั้น


พิกัด : https://goo.gl/maps/wfjgvxKFLBAQgrXD9




>> แตะที่นี่ เพื่อดูเส้นทาง <<


#หยุดยาวเที่ยวไหนดี


#1672เพื่อนร่วมทาง


#เที่ยวเมืองรองไปกับ1672


#การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 


#จส100
X