!-- AdAsia Headcode -->

'มนุษย์เงินเดือน-คนโสด' มองต่างมุม! วิกฤติโควิดกับโอกาสเก็บเงิน

26 มกราคม 2564, 16:25น.


     แม้ว่าภาพรวมของเศรษฐกิจทั้งโลกจะย่ำแย่ แต่หากคุณเป็นมนุษย์เงินเดือน ยังมีงานประจำทำ ไม่ตกงาน และถ้ายังโสดไม่มีภาระอีกด้วย โปรดตั้งสติให้ดี! อย่าอ่อนไหวไปตามกระแส ลองคิดบวกดูใหม่ ดูเงินในบัญชีอาจไม่ได้ร่อยหรออย่างที่คิด วิกฤติครั้งนี้อาจเป็นโอกาสให้คุณเก็บเงินได้ไม่น้อย เพราะอะไรลองดูกัน




1. รายได้เข้าประจำ


     นอกจากเจ้าของกิจการแล้ว คนที่เดือดร้อนจากวิกฤติครั้งนี้ส่วนมาก คือ คนหาเช้ากินค่ำ รับจ้างรายวัน และอาชีพอิสระ แต่ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ยังมีเงินเดือน ทั้งทำงานประจำ และราชการ คุณยังคงมีรายได้เข้าทุกสิ้นเดือนอยู่ เพียงแต่ให้ระมัดระวังการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นเท่านั้น




2. คุณได้ทำงานที่บ้าน (WFH)


     หลายบริษัทสนับสนุนให้ทำงานที่บ้าน (Work From Home) ได้ ซึ่งข้อดีนอกเหนือจากการลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคแล้ว คือ การประหยัดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี! ยกตัวอย่างหากคุณเดินทางไปกลับ ไม่ว่าจะขับรถไปทำงาน หรือเดินทางด้วยรถไฟฟ้า เงิน 100 บาทคงไม่พอ ยังไม่นับค่าวินปากซอย ค่าทางด่วน ที่ต้องมีเพิ่ม รวมแล้วอาจถึง 2,000 - 5,000 บาท/เดือน เลยทีเดียว แม้บางกระแสมองว่า อาจมีค่าน้ำค่าไฟที่เพิ่มขึ้น แต่แอดรับรองว่าโดยรวมก็ยังไม่เท่าค่าเดินทางแน่นอน ยังไม่นับค่าข้าวนอกบ้านแต่ละมื้อที่ทานรวมกันกับคนที่บ้านย่อมประหยัดได้มากกว่า




3. สิ่งเร้าถูกล็อกดาวน์


     ข้อนี้หลายคนมองข้าม แต่จริงๆแล้ว ถือเป็นข้อสำคัญในการเก็บเงินเลยทีเดียว บางคนจบใหม่ทำงานเงินเดือน 15,000 - 20,000 บาท แต่ไปเที่ยวผับ บาร์ สถานบริการ จ่ายเงินครั้งละ 1,000 - 10,000 บาท ดังนั้นถ้าดูให้ดี ตอนนี้สถานบริการเหล่านี้ปิด ทั้งยังห้ามจำหน่ายสุราที่ร้านอาหาร เชื่อว่าหลายคนมีเงินเหลือเพราะไม่ได้ใช้จ่ายตรงส่วนนี้ไม่น้อยเลยทีเดียว 




4. มีเวลามากขึ้น


     จากเดิมเวลาทั้งวันของคุณต้องอยู่ที่ออฟฟิศ ตอนนี้เมื่อคุณได้ WFH อยู่บ้านแล้ว ลองหารายได้เสริมดู! ทำงานหลักให้ได้ตาม KPI ในแต่ละวัน แล้วลองทำอะไรที่ไม่เคยทำดู งานสินค้าประเภท DIY หรืองานนายหน้า ที่ขายได้ส่วนแบ่ง-ส่วนต่าง นาทีนี้ต้องมาแล้ว! เพราะคุณมีเวลาอิสระมากขึ้น สำคัญอย่าติดอยู่กับความขี้เกียจ และระวังอย่าให้กระทบกับงานหลักของคุณล่ะ 




5. อะไร อะไร ก็ลดราคา


     ในขณะที่หลายบริษัทต้องดิ้นรนยอดขายเพื่อความอยู่รอด แต่สำหรับคนที่มีรายได้ประจำอย่างเรา มีเงินเข้าตามปกติ ย่อมมีอำนาจในการต่อรองสูงช่วงนี้! เพราะคุณจะซื้ออะไรตอนนี้ก็มักได้ราคาถูกกว่าปกติแน่นอน เลือกดูเลือกซื้อให้ดี ยุคนี้ซื้อของต้อง "คุณค่ามากกว่ามูลค่า" ระวังอย่าซื้ออะไรที่ไม่จำเป็นละกัน




6. โอกาสในการลงทุน


     หากคุณมีเงินก้อนที่เก็บไว้ ไม่มีภาระที่ต้องใช้อะไรเร่งด่วน หากคุณมองให้ดีนี่อาจเป็นโอกาสในการลงทุน ช่วงวิกฤติเศรษฐกิจติดลบแบบนี้นี่แหละบอกแล้วอะไรก็ถูก ของดีราคาถูกจะมีก็ต้องตอนนี้เท่านั้น อีกทั้งตามวัฏจักรหลังวิกฤตย่อมมีโอกาสเสมอ มีลงก็ต้องมีขึ้น ช้อนได้ให้รีบช้อน แต่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด "ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง" ประโยคนี้ใช้ได้เสมอ อย่าลืมศึกษาให้ดีก่อน ถ้ายังไม่มั่นใจ เก็บเงินของคุณไว้กับตัวก็คือการลงทุนชนิดหนึ่งแล้ว


ดีเจ อภิสุข เวทยวิศิษฏ์ : บรรณาธิการออนไลน์
X