!-- AdAsia Headcode -->

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือนอย่าแชร์! 'ป้องกันโควิด-19 ด้วยการฉีดวิตามินซี 10,000 มิลลิกรัม' เป็นข่าวบิดเบือน

20 มกราคม 2564, 17:45น.


     ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมเผย ตามที่ได้มีการแชร์ข้อมูลในสื่อออนไลน์ต่างๆ ในประเด็นเรื่อง ป้องกันโควิด-19 ด้วยการฉีดวิตามินซี 10,000 มิลลิกรัม ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน


     ข้อความดังกล่าวเป็นการโฆษณาเกินจริง เนื่องจากยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์หรืองานวิจัยที่ยืนยันว่าการฉีดวิตามินซี สามารถสร้างภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 ได้ 




     ซึ่งหากโรงพยาบาลเอกชน หรือคลินิกแห่งใดอวดอ้างว่าบริการดังกล่าวช่วยต้านโรคหรือป้องกันโควิด-19 ได้ ถือว่าเป็นการโฆษณาเกินจริง มีโทษความผิดทางกฎหมายทั้งจำ และปรับ ทั้งนี้ประชาชนสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้ด้วยตนเอง เพียงเว้นระยะห่างทางสังคม สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือให้บ่อย กินอาหารปรุงสุกใหม่ และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์


     ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่ www.hss.moph.go.th หรือโทร 1667
X