!-- AdAsia Headcode -->

COVID – 19 สามารถแฝงตัวอยู่ในควันบุหรี่ได้จริงไหม คนสูบหากติดเชื้ออาการหนักกว่าคนทั่วไป?

20 มกราคม 2564, 15:30น.


            การสูบบุหรี่ในขณะที่มีการแพร่ระบาด COVID – 19 อยู่แบบนี้ เชื่อว่าคนจำนวนไม่น้อยเกิดความสงสัยหลาย ๆ อย่าง ทั้ง COVID – 19 สามารถแฝงตัวอยู่ในควันบุหรี่ได้จริงไหม คนสูบบุหรี่.. ถ้าป่วย COVID – 19 จะมีอาการหนักกว่าคนปกติ?  ด้วยความห่วงใยจากผศ.พญ.วีรวรรณ ลุวีระ ภาควิชาอายุรศาสตร์เขตร้อน คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดลจึงได้ออกมาอธิบายถึงข้อสงสัย แง่ความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคที่เพิ่มมากขึ้น สร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ลดเสี่ยงแพร่กระจายเชื้อสู่ชุมชน

            COVID – 19 สามารถแฝงตัวอยู่ในควันบุหรี่ได้จริงไหม
?

            หลาย ๆ คนสงสัย หรือกังวลว่าการสูบบหรี่มีโอกาสทำให้ติด หรือแพร่เชื้อ COVID – 19 มากขึ้นหรือไม่ เพราะเมื่อเราสูบแล้วปล่อยควันบุหรี่ออกมา ตัวเชื้ออาจจะแฝงตัวละอองไปอยู่ในควันบุหรี่ ซึ่งบอกตรงนี้เลยว่า “ไม่จริง” เนื่องจากเชื้อ COVID – 19 จะเป็นละอองฝอยให้ติดทางอากาศได้จะต้องเป็นหัตถการที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินทางใจ เช่น ใส่ท่อช่วยหายใจ ส่องกล้อง หรือใส่ท่อดูดเสมหะ ที่จะทำให้เชื้อ COVID – 19 เปลี่ยนจากละอองฝอยเป็นการติดเชื้อทางทางเดินอากาศทั่วไป

           คนสูบบุหรี่.. ถ้าป่วย COVID – 19 จะมีอาการหนักกว่า?

           คนสูบบุหรี่ถ้าสูบเป็นเวลานานแน่นอนว่าจะตามมาด้วยโรคถุงลมโป่งพอง มะเร็งปอด ดังนั้นเมื่อป่วยติดเชื้อ COVID – 19 จึงมีอาการรุนแรงกว่า หรือหนักกว่าคนปกติ เพราะการทำงานของปอดจะอ่อนแอ นับว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ควรระมัดระวังตัวเองเป็นพิเศษ


           แบ่งกันสูบ.. ยิ่งเพิ่มความเสี่ยง COVID – 19?

           การสูบบุหรี่มวนเดียวกันแล้วก็สูบไปเรื่อย ๆ เท่ากับเปิดโอกาสให้เกิดการติดเชื้อ COVID – 19 เพิ่มขึ้น รวมถึงแพร่กระจายได้มากขึ้น เพราะเป็นการแลกเปลี่ยนสัมผัสน้ำลายกันและกันโดยตรง ย่อมเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อแน่นอน

            
นอกจากนี้ เวลาที่สูบบุหรี่ไม่มีใครใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้ากันอยู่แล้ว จึงเกิดเป็นพฤติกรรม เช่น เปิดหน้ากากเพื่อสูบบุหรี่ บางคนก็อาจจะพูดคุยกันด้วย ยิ่งคุยเพลินยิ่งมีน้ำลายฟุ้งกระจายออกมา ทั้งควันบุหรี่ยังงทำให้เกิดอาการไอทั้งคนสูบเองหรือคนที่ผ่านไปมา ซึ่งหากคนที่ไอป่วยเป็น COVID – 19 ก็เท่ากับว่าแพร่กระจายเชื้อออกมาเป็นละอองฝอยน้ำลายแล้ว เพิ่มอัตราการติดเชื้อเข้าไปอีก

            จริงๆ แล้วในช่วง COVID – 19 แพร่ระบาดแบบนี้ควรลดหรืองดการสูบบุหรี่ไปเลย หากหักดิบเลยไม่สำเร็จแนะนำให้ใช้หมากฝรั่งที่มีนิโคตินกรัมสำหรับคนที่ติดสารตัวนี้ช่วยเลิกสูบบุหรี่ ท้ายที่สุดหากมีความต้องการสูบจริง ๆ แนะนำให้สูบในพื้นที่โล่งแจ้งคนเดียว ลดการแพร่กระจายเชื้อสู่ชุมชน



 



ข้อมูล : Mahidol Channel









 



 





   



 





 

X