!-- AdAsia Headcode -->

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือนอย่าแชร์! 'ประหยัดค่าไฟสูงสุด 50% เพียงใช้อุปกรณ์ Power Factor Saver' เป็นข้อมูลเท็จ

18 มกราคม 2564, 17:05น.


     ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมเผย ตามที่มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับ ประหยัดค่าไฟสูงสุด 50% เพียงใช้อุปกรณ์ Power Factor Saver ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย การไฟฟ้านครหลวง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ


     อุปกรณ์ดังกล่าวฯ ไม่สามารถประหยัดไฟฟ้าได้จริง และอาจส่งผลให้ระบบไฟฟ้าผิดปกติหรือกระทบต่อระบบจำหน่ายไฟฟ้า ซึ่งอาจมีความผิดตามกฎหมายได้ โดยเมื่อทำการผ่าพิสูจน์ตัวเครื่อง พบเป็นเพียงตัวควบคุมหลอดแอลอีดี และคาปาซิเตอร์ ที่เป็นตัวเก็บประจุ มีเพียงอุปกรณ์หลักที่ทำหน้าที่ 2 ชิ้นเท่านั้น หากใช้ยังส่งผลให้เสียค่าไฟเพิ่มมากขึ้น และเมื่อใช้งานไปนานๆ อาจส่งผลให้เกิดไฟไหม้ภายในตัวบ้านได้อีกด้วย อีกทั้งเว็บไซต์ยังยังแอบอ้างโดยการนำภาพข่าวของ กฟน. และสื่อมวลชนต่างๆ ไปตัดต่อสร้างความน่าเชื่อถือใช้โฆษณาชวนเชื่อหลอกลวงประชาชน




     จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ สำหรับอุปกรณ์ประหยัดไฟฟ้าที่มีอยู่จริงนั้น จะนำมาใช้ในบางกรณีสำหรับภาคอุตสาหกรรมเท่านั้น เป็นอุปกรณ์ที่มีราคาสูงซึ่งจะประหยัดไฟฟ้าได้ในลักษณะการเรียกเก็บค่าเพาเวอร์แฟคเตอร์ เช่น กิจการขนาดกลาง กิจการขนาดใหญ่ หรือกิจการเฉพาะอย่าง ดังนั้น ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยทั่วไปแทบจะไม่ได้รับประโยชน์จากการติดตั้งเครื่องประหยัดไฟฟ้าเหล่านี้


     ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และหากประชาชนมีข้อสงสัยหรือต้องการขอคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถติดต่อผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ของ 3 การไฟฟ้า หรือติดต่อผ่าน MEA Call Center โทร. 1130 หรือ PEA Call Center 1129 หรือศูนย์บริการข้อมูล กฟผ. โทร. 1416 ตลอด 24 ชั่วโมง
X