!-- AdAsia Headcode -->

“การตรวจสุขภาพ” เป็นการป้องกันโรค อย่ารอให้มีอาการแล้วจึงพบแพทย์ ลดเสี่ยงความรุนแรงของโรค

18 มกราคม 2564, 15:21น.


หลาย ๆ คนมักจะปล่อยให้ร่างกายผิดปกติก่อนจึงจะรีบเดินทางไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาซึ่งนั่นอาจไม่ทันกาลแล้วก็เป็นได้.. ดังนั้น จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการตรวจสุขภาพไว้ทั้งที่ร่างกายดูแข็งแรงจึงเป็นเรื่องไม่อาจมองข้ามได้ ทว่าการตรวจสุขภาพสำคัญอย่างไร ช่วงอายุเท่าไรควรตรวจโรคอะไร? ด้วยความห่วงใยจาก ผศ. นพ. จาตุรนต์ ตั้งสังวรธรรมะ อาจารย์แพทย์อาชีวเวชศาสตร์และเวชศาสตร์ครอบครัวจึงได้ออกมาอธิบาย เกี่ยวกับความสำคัญของการตรวจสุขภาพ พร้อมแนะนำวิธีเตรียมร่างกายก่อนเข้าตรวจ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง

            ทำไมเราถึงต้องให้ความสำคัญกับการตรวจสุขภาพ?


            ต้องบอกก่อนว่าการตรวจสุขภาพเป็นการตรวจคัดกรองโรคให้รู้ล่วงหน้าก่อนว่าเรามีความเสี่ยงจะเป็นโรคหรือไม่ ซึ่งการตรวจสุขภาพนั้นเป็นการป้องกันโรคแบบหนึ่ง เพื่อทำให้เรามั่นใจว่าเราแข็งแรงดี ยกตัวอย่างเช่น เมื่อถึงอายุระดับหนึ่งก็จำเป็นต้องตรวจดูว่ามีไขมันในโลหิตสูงหรือไม่ ถ้าเกิดเราไม่ป้องกันจะมีอาการเป็นโรคความดันโลหิตสูง หรือหนักกว่านั้น เช่น โรคหัวใจ หรือโรคหลอดเลือดในสมองตีบหรือแตก ดังนั้น จึงมีสำคัญมากอย่ารอให้มีอาการแล้วค่อยมาตรวจสุขภาพ

            การตรวจสุขภาพในแต่ละช่วงอายุ – เพศ


            โดยทั่วไปในการตรวจสุขภาพเราจะตรวจตามความเสี่ยง ซึ่งความเสี่ยงตรงนั้นก็จะเป็นทั้งเรื่องของวัยที่แตกต่างกัน ซึ่งในเรื่องของแต่ละวัยก็จะมีการตรวจแตกต่างกันไป



            - ในช่วงวัยทำงานก็จะตรวจในลักษณะความเสี่ยงทั่วๆ ไป อย่าง ในคนที่อายุเกิน 30 ปี หรืออายุ 35 ปี ก็จะตรวจในเรื่องของไขมันในเลือด น้ำตาลในเลือด การทำงานของค่าตับ และค่าไต



            - ถ้าอายุมากกว่า 60 ปี หรือเข้าสู่ผู้สูงอายุ จะตรวจเรื่องของภาวะกระดูกพรุน เพราะถ้าผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุล้ม อาจโชคร้ายกระดูกแตกหักที่สะโพกหรือว่าขา อาจลุกไม่ขึ้นก็จะนอนติดเตียงและก็ไม่สามารถลุกขึ้นได้อีกเลย

            ในส่วนของความเสี่ยงอื่นๆ นั้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องเพศก็มีความเสี่ยงที่แตกต่างไป โรคที่ควรใส่ใจจะเป็นเกี่ยวกับมะเร็ง เช่น ในเพศหญิงก็จะมีความเสี่ยง โรคมะเร็งเต้านม หรือมะเร็งปากมดลูก ส่วนเพศชายแนะนำตรวจเพิ่มในเรื่องของมะเร็งต่อมลูกหมาก โดยจะแนะนำเป็นรายคนไปว่ามีความคุ้มค่าหรือไม่ ไม่ทำเป็นต้องตรวจทุกคน

            การตรวจสุขภาพขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่ต่างกันและความเสี่ยง


            แพทย์จะค้นหาความเสี่ยงให้ก่อนโดยเฉพาะความเสี่ยงที่เฉพาะบุคคลเน้นการทำงานหรือสิ่งแวดล้อมที่สัมผัสอยู่ตลอดทั้งชีวิต ซึ่งแพทย์ก็สามารถตรวจเฉพาะความเสี่ยงนั้นๆ เป็นการคัดกรองก่อนที่ผู้ป่วยจะเป็นโรคหรือมีอาการผิดปกติสิ่งต่างๆ เหล่านี้ สร้างความมั่นใจว่าจะมีความพร้อมในเรื่องของการใช้ชีวิตเมื่อออกจากห้องตรวจหรือออกจากโรงพยาบาล

            การเตรียมตัวก่อนไปตรวจสุขภาพสำคัญสุดคือการพักผ่อนอย่างเพียงพออย่างน้อย 8 ชั่วโมง เพื่อให้มั่นใจได้ว่าร่างกายอยู่ในสภาวะปกติ งดน้ำ งดอาหาร อย่างน้อย8 ชั่วโมง สุดท้ายเตรียมใจ และเตรียมข้อมูลถึงความเสี่ยงของตนเอง อาจลองนึกย้อนหลังดูว่า คุณพ่อ คุณแม่ หรือประวัติครอบครัวมีความเสี่ยงในเรื่องพันธุกรรม ตกทอดสู่ตัวเราอย่างไรบ้าง หรือแม้กะทั้งประวัติการทำงาน สิ่งแวดล้อมในการใช้ชีวิต เพื่อให้แพทย์จัดโปรแกรมการตรวจสุขภาพเฉพาะบุคคลอย่างเหมาะสมที่สุด



 



(ข้อมูล : RAMA CHANNEL)





 

X