!-- AdAsia Headcode -->

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือนอย่าแชร์! 'พ.ร.บ. ข้าวระบุ เก็บ 17% จากการซื้อขาย และห้ามขายข้าวด้วยตนเอง' เป็นข้อมูลเท็จ

18 มกราคม 2564, 07:25น.


     ตามที่มีข้อความเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง พ.ร.บ. ข้าวระบุ เก็บ 17% จากการซื้อขาย และห้ามขายข้าวด้วยตนเอง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

     จากกรณีการเผยแพร่ข้อมูลเรื่องรัฐบาลบังคับใช้ พ.ร.บ.ข้าว โดยระบุเนื้อหาว่า ห้ามขายข้าวเอง การซื้อขายข้าวต้องผ่านรัฐ ฝ่าฝืนมีโทษคุก 5 ปี ปรับ 5 แสนบาท ทางกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า ไม่เป็นความจริง ข้อความดังกล่าวทำให้เกิดความสับสนและกังวลใจแก่ประชาชน



     โดยปัจจุบันยังไม่มีการบังคับใช้  หรือออก 'พ.ร.บ.ข้าว' รวมถึงไม่มีการพิจารณาถึงเรื่องนี้ ซึ่งมีแต่ 'พ.ร.บ.การค้าข้าว พ.ศ. 2489' ที่เป็นการวางระเบียบการค้าข้าว เพื่อไม่ให้ชาวนาถูกเอาเปรียบจากผู้ค้าข้าว เท่านั้น มิใช่การห้ามทำการค้าเอง หรือเก็บเปอร์เซ็นต์จากการซื้อขายของชาวนา แต่อย่างใด

     ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://www.ricethailand.go.th/ หรือโทร. 02-561-3056
X