!-- AdAsia Headcode -->

15 ม.ค. 64 - 13 ก.พ. 64 เปิดให้นายจ้าง สถานประกอบการและคนต่างด้าว 'แจ้งบัญชีรายชื่อผ่านระบบออนไลน์' เกินกำหนดไม่สามารถอยู่ในประเทศไทยได้!

15 มกราคม 2564, 08:23น.


     ภายหลังจากที่ ครม.เห็นชอบผ่อนผันให้คนต่างด้าว 3 สัญชาติ ได้แก่ กัมพูชา ลาว และเมียนมา อยู่ในราชอาณาจักรและทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายเป็นกรณีพิเศษ ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ เพื่อชะลอการนำเข้าแรงงานต่างด้าว และบรรเทาปัญหาการขาดแคลนแรงงานของนายจ้าง/สถานประกอบการ มีเป้าหมายเป็นคนต่างด้าว 3 กลุ่ม ประกอบด้วย คนต่างด้าวที่มีนายจ้าง คนต่างด้าวที่ไม่มีนายจ้าง และผู้ติดตามซึ่งเป็นบุตรของคนต่างด้าวที่มีอายุไม่เกิน 18 ปี ทั้ง 3 กลุ่มต้องแจ้งบัญชีรายชื่อคนต่างด้าวผ่านระบบออนไลน์ที่เว็บไซต์ e-workpermit.doe.go.th ได้ตั้งแต่ วันที่ 15 มกราคม - 13 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นขั้นตอนแรก เพื่อเข้าสู่กระบวนการ ตรวจสุขภาพ ซื้อประกันสุขภาพ ยื่นคำขอรับใบอนุญาตทำงาน และจัดทำทะเบียนประวัติคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยต่อไป หากพ้นกำหนดจะไม่สามารถอยู่ในประเทศไทย เพื่อทำงานได้อีกต่อไป



     ขั้นตอนแรกของคนต่างด้าวที่มีนายจ้างรวมถึงผู้ติดตาม แจ้งบัญชีรายชื่อคนต่างด้าว ผ่านระบบ ออนไลน์ที่เว็บไซต์ e-workpermit.doe.go.th ของกรมการจัดหางาน พร้อมแนบรูปถ่ายคนต่างด้าว พิมพ์เอกสารใบแจ้งชำระเงินค่าใบอนุญาตทำงาน

     ส่วนคนต่างด้าวที่ไม่มีนายจ้างรวมถึงผู้ติดตามซึ่งเป็นบุตรของคนต่างด้าว ให้แจ้งข้อมูลตนเองผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งมี 4 ภาษา พร้อมแนบรูปถ่าย ภายในวันที่ 15 มกราคม - 13 กุมภาพันธ์นี้

     จากนั้นเข้ารับการตรวจคัดกรองโควิด-19 โรคต้องห้าม 6 โรค และซื้อประกันสุขภาพ ภายในวันที่ 16 เมษายนนี้ ในกรณีคนต่างด้าวทำงานประมง จะต้องทำหนังสือคนประจำเรือด้วย

     หากมีข้อสงสัยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 10 หรือที่ไลน์ @Service_Workpermit หรือโทรสายด่วน 1506 กด 2 ซึ่งมีการจัดล่ามให้บริการในภาษากัมพูชา เมียนมา และอังกฤษ

X