!-- AdAsia Headcode -->

หนาวนี้หนีแอ่วเหนือสัมผัสอากาศหนาว ลำพูนและเชียงราย 5วัน 4คืน

14 ธันวาคม 2563, 14:00น.


    แน่นอนว่าหากได้มาเยือนที่ จ.ลำพูน ก็คงจะพลาดแหล่งท่องเที่ยวแนวศิลปะและหัตถศิลป์ไปไม่ได้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดลำปาง ที่รับผิดชอบจังหวัดลำพูนด้วย จึงได้เปิดตัวเทศกาลเยือนนครหัตถศิลป์ถิ่นลำพูนพลัสลำปางกันที่ประตูท่านาง  มีชาวบ้านสาธิตนั่งทอผ้าลายพื้นเมืองยกดอกลำพูนให้ชม แถมยังได้นั่งรถสามล้อปั่นและรถรางตระเวนชมสถานที่ท่องเที่ยวของตัวเมืองด้วย ส่วนงานด้านศิลปะ นำเสนอผลงานของอาจารย์ อินสนธิ์ วงศ์สาม ศิลปินแห่งชาติ ที่สร้างผลงานประติมากรรมหลากหลายแขนงพร้อมกับสอดแทรกความเป็นธรรมะเข้าไป โดยสามารถเข้าชมได้ที่อุทยานธรรมะและหอศิลป์ อินสนธิ์ วงศ์สาม อีกแลนด์มาร์คหนึ่งที่น่าสนใจ อาจารย์อินสนธิ์ แนะนำจุดเด่น คือ บ้านห้วยไฟ นำไม้เก่าแก่สมัยปี 2517 มาแกะสลักเป็นสัญญลักษณ์เพศชาย(ลึงคะ)เพศหญิง (โยนิ) คู่เดียวในโลก ไม่สามารถตีเป็นมูลค่าได้ ไม่ทำขายด้วย ทำให้คนเข้าชมเท่านั้น



















 ลำพูนไม่ได้มีดีแค่วัด ยังมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติด้วย เราได้ไปสัมผัสอากาศอันหนาวเหน็บในอุทยานแห่งชาติแม่ปิง ล่องเรือบนทะเลสาบเขื่อนภูมิพล ด้วยวิวทิวทัศน์ ภูเขาหินซ้อน หินงอกหินย้อย บรรยากาศราวกับอยู่ต่างประเทศเลย จุดหมายปลายทางอยู่กันที่โรงเรียนบ้านก้อจัดสรร ที่ทุกคนใช้ชีวิตอยู่บนแพ ใช้เวลาประมาณ40นาทีก็ถึง ได้รับการต้อนรับจากเด็กน้อยวัยอนุบาล วิ่งเข้ามาหาด้วยรอยยิ้มที่แสนบริสุทธิ์ ไร้เดียงสา  ตกเย็นถึงเวลาโบกมือลา เดินทางกลับแล้ว 
ไปพักกันที่ ทุ่งกิ๊ก ในพื้นที่อุทยานฯเช่นกัน กลางดึกพบกับดาวระยิบระยับเต็มท้องฟ้า อดใจไม่ไหวต้องหยิบมือถือคู่ใจ มาแชะภาพเก็บความสวยงาม รุ่งเช้าจะพบกับแดดที่ส่องสะท้อนกับทุ่งหญ้าสลับป่าเต็งรัง วิวจะเป็นสีส้มๆเหลืองๆ ก็งดงามไปอีกแบบ














   เอาหละถึงเวลาที่เราต้องเดินทางสำรวจ road trip เชียงราย ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของสายเสพบรรยากาศและถ่ายรูปเลย โดยเฉพาะภูชี้ดาวและภูชี้เดือน อยู่ห่างกันไม่มากนัก จะได้ชมแสงแรกของตะวันส่องกระทบกับทะเลหมอกหนา แบบ360องศา ท่ามกลางอากาศที่หนาวเหน็บ ทั้ง2แห่งนี้จะต้องเดินทางด้วยรถกระบะของชาวบ้านเท่านั้น  ยังไม่จบแค่นี้ ใกล้กันนั้น ยังสามารถไปเที่ยวที่ดอยผาตั้งได้ มีชาวจีนฮ่อ ม้ง และเย้า อาศัยอยู่  มีจุดชมวิวหลายจุดให้ได้แวะเก็บภาพด้วย แถมใครไม่อยากเดิน ยังมีม้าของชาวบ้านให้บริการด้วย 





  ปิดท้ายกันที่ดอยตุง ในงาน สีสันแห่งดอยตุง ดอกไม้นานาชนิดกำลังบาน สีสันสดใส เดินช้อปสินค้าพื้นบ้านของชาวบ้านบนดอยตุง และชมการแสดงของชาวเขาชนเผ่า และไฮไลท์คือ พระตำหนักดอยตุง บ้านหลังแรกของสมเด็จย่า สามารถเดินชมชีวิตความเป็นอยู่อย่างเรียบง่ายของพระองค์ได้ เจ้าหน้าที่จะมีเทปให้ฟัง อธิบายประวัติห้องต่างๆ เดินเที่ยวกันสักพัก ท้องเริ่มร้อง เราสามารถแวะทานกาแฟดอยตุงหรือร้านอาหารครัวพระตำหนักก็ได้ จุดเด่นคือ เมนูที่มีส่วนผสมเมล็ดแมคคาเดเมียและอะโวคาโดที่ปลูกที่นี่ 









X