!-- AdAsia Headcode -->

สมุนไพร ไม่กลัว...หนาว

05 พฤศจิกายน 2563, 15:14น.


   เขาบอกว่าเมืองไทย....หนาวแล้ววว แต่จะหนาวได้นานแค่ไหน อันนี้ต้องมาลุ้นกันค่ะ



พูดถึงโรคภัยที่เป็นกันมากในฤดูหนาว อันดับแรกที่จะนึกถึงกันคงหนีไม่พ้น “โรคไข้หวัด”  นะคะ แต่ที่จริงยังมีอีกหลายโรคที่ต้องระวังในฤดูนี้ ทั้งโรคปอดอักเสบ โรคอุจจาระร่วง โรคหัด และโรคมือ เท้า ปาก ที่พบมากในเด็กเล็กก็มาค่ะ เรียกว่า พร้อมใจกันต่อคิวมาทำให้เราป่วยแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว เพราะฉะนั้นต้องระวังรักษาสุขภาพกันให้ดี ที่สำคัญคือต้องพยายามทำร่างกายให้อุ่นไว้ก่อน สำหรับใครที่กลัวหนาว เตรียมเสื้อกันหนาว ผ้าคลุมไหล่ให้พร้อม แต่ถ้าคิดว่ายังไม่พอ แอดมีตัวช่วยแก้หนาวมาแนะนำ เป็นสมุนไพรไม่กลัวหนาว ได้แก่ สมุนไพรที่มีรสเปรี้ยว รสขม และรสเผ็ดร้อน ค๊า...




  สมุนไพรรสเปรี้ยว เช่น มะนาว มะขาม ส้มแขก ส้มจี๊ด มะเขือเทศ ใบชะมวง ฯลฯ สมุนไพรกลุ่มนี้จะมีฤทธิ์ช่วยทำให้ชุ่มคอ ขับเสมหะ และแก้ไอค่ะ



  สมุนไพรรสขม ได้แก่ มะระ ขี้เหล็ก สะเดา มะเขือพวง มะแว้งต้น ฯลฯ ว่ากันว่ารสขมจะช่วยต้านอาการอักเสบ และลดไข้ได้นะคะ



  สมุนไพรรสเผ็ดร้อน เช่น ขิง ข่า ขมิ้น กระเทียม พริกขี้หนู พริกไทย ตะไคร้ ฯลฯ ไม่ต้องบอกก็คงพอเดากันได้นะคะว่า สมุนไพรที่ยกตัวอย่างมาทั้งหมดนี้ ช่วยสร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย แก้อาการปวดเมื่อยได้ชะงัก และยังช่วยขับลม ทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้นด้วยค่ะ



ใครชื่นชอบสมุนไพรรสเปรี้ยว ขม หรือรสเผ็ดร้อนชนิดไหน ลองคิดเมนูไว้เล่นๆ แล้วหน้าหนาวนี้ก็นำมาทำอาหาร อิ่มอร่อยแล้วยังไม่กลัวหนาวด้วยนะคะทุกคน...








   อ่านบทความสนุกๆเพิ่มเติมได้ที่ js100funparty



 
X