!-- AdAsia Headcode -->

สถาบันทันตกรรมให้บริการทำฟันฟรี 250 คน เนื่องในวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ

20 ตุลาคม 2563, 11:30น.


          กรมการแพทย์โดยสถาบันทันตกรรม ให้บริการทำฟันฟรีแก่ประชาชน 250 ราย ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จย่า เนื่องในวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ พร้อมแนะผู้สูงอายุสุขภาพช่องปากดี ส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย จิตใจและคุณภาพชีวิต

          นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า เนื่องในวันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี ตรงกับวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ กรมการแพทย์โดยสถาบันทันตกรรม ได้ให้บริการและจัดกิจกรรมให้ความรู้ทางทันตกรรมแก่ประชาชน เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ทรงมีพระเมตตาต่อประชาชนชาวไทย ทั้งนี้สุขภาพช่องปากที่ดีเป็นสิ่งสำคัญกับทุกวัย โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุ ฟันของผู้สูงอายุที่มีการใช้งานมายาวนาน มีการสูญเสียฟัน และความเจ็บปวด ในช่องปาก เป็นปัญหาสำคัญเรื่องหนึ่งในผู้สูงวัยที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพร่างกาย จิตใจและคุณภาพชีวิต ดังนั้นผู้สูงอายุที่มีสุขภาพช่องปากดีจะช่วยให้รู้สึกสบาย รับประทานอาหารได้อร่อย มีร่างกายแข็งแรง ช่วยการพูดออกเสียงได้ชัดเจน ไม่ต้องกังวลในการเข้าสังคมและส่งเสริมให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี และลดความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพอื่นๆ

         ทันตแพทย์หญิงสุมนา โพธิ์ศรีทอง ทันตแพทย์ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสถาบันทันตกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุที่พบบ่อย คือ การสูญเสียฟัน ฟันผุ ปัญหาโรคปริทันต์ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุ ทั้งการเคี้ยวอาหาร การพูดออกเสียง ความเจ็บปวด ไม่สบาย รวมไปถึงความสวยงาม และความมั่นใจในการเข้าสังคม สุขภาพช่องปากที่ดีจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง การดูแลสุขภาพช่องปากที่ดีเริ่มจากการแปรงฟันด้วยแปรงสีฟันที่มีขนแปรงนิ่ม เลือกแปรงที่มีด้ามจับถนัดมือ แปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ หากผู้สูงอายุไม่สามารถแปรงฟันได้ดี ผู้ดูแลจำเป็นต้องช่วยในการแปรงฟัน โดยใช้การยืนอยู่ด้านหลัง และให้ผู้สูงอายุเงยศีรษะไปทางด้านหลัง จะทำให้ผู้ดูแลสามารถมองเห็นช่องปากและฟันได้ชัดเจนขึ้น การแปรงฟันทำได้โดยแปรงเบาๆให้ครบทุกซี่ และทุกด้าน ในผู้สูงอายุที่ยังสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ แต่มีปัญหาเรื่องการควบคุม การเคลื่อนไหว อาจใช้แปรงสีฟันไฟฟ้า ร่วมกับการใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์

          ทั้งนี้ในวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติปีนี้ สถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ ได้ให้บริการทางทันตกรรม ตรวจฟัน อุดฟัน ถอนฟันและขูดหินปูน ให้แก่ประชาชน จำนวน 250 คน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในวันที่ 21 ตุลาคม 2563 โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป ณ สถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี



X