!-- AdAsia Headcode -->

5 จุดนวดที่ต้องระวังเป็นพิเศษมีอะไรบ้าง การนวดยิ่งเจ็บยิ่งดีจริงไหม?

16 ตุลาคม 2563, 16:19น.


            ปัจจุบันการนวดเป็นที่นิยมมากแต่อาจเป็นอันตรายได้หากท่านได้รับการนวดที่ไม่ถูกต้อง ไม่ถูกวิธี แล้วการนวดแบบไหน จุดใดจัดว่าเป็นอันตราย แล้วความเชื่อที่ว่ายิ่งนวดเจ็บยิ่งดีจริงไหม? ด้วยความห่วงใยจาก อ.ธนภักษ์ เชาวน์พีระพงศ์ สถานการแพทย์แผนไทยประยุกต์ คณะแพพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล จึงได้ออกมาอธิบายข้อสงสัยทั้งหมด เพื่อสร้างความเข้าใจก่อนรับบริการนวด

            5 จุดนวดอันตราย


            โดยทั่วไปการนวดจะเป็นการกดบริเวณไปยังบริเวณต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งเราควรกดระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยทั้ง 5 จุดนวดอันตราย ได้แก่

           1. บริเวณขมับ

           บริเวณขมับนั้นการต่อกันของกระดูกจะไม่แข็งแรงมากและกล้ามเนื้อที่ปกคลุมบริเวณศีรษะก็จะไม่หนามากด้วยเช่นกัน ถ้าเรากดนวดด้วยความรุนแรงอาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้



           2. บริเวณคอ

           ตำแหน่งบริเวณคอจะมีหลอดเลือดแดงใหญ่ซึ่งส่งเลือดไปเลี้ยงสมอง หากเรามีการกดบริเวณเหล่านั้นเป็นเวลานานอาจทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ ส่งผลให้เกิดอาการหมดสติหรือเป็นลมได้

            
3. บริเวณรักแร้

            บริเวณรักแร้จะมีเส้นประสาทจำนวนมากที่ไปหล่อเลี้ยงแขน หากเรากดด้วยความรุนแรง อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บบริเวณเส้นประสาทนั้น ส่งผลให้เกิดอาการชาและอ่อนแรงที่แขนได้



           4. บริเวณท้อง

            ตำแหน่งบริเวณท้องจะเป็นส่วนที่สำคัญของร่างกาย เพราะภายในช่องท้องมีอวัยวะและหลอดเลือดต่างๆ หากกดด้วยความรุนแรงมากเกินไปอาจส่งผลให้ปวดท้องได้ ยิ่งผู้ป่วยที่มีภาวะหลอดเลือดแดงในช่องท้องโป่งพองควรหลีกเลี่ยงการกดนวดในบริเวณท้อง เพราะจะทำให้หลอดเลือดในบริเวณนั้นปริแตกส่งผลให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้



            5. นวดบิดดัด

            การนวดลักษณะบิดดัดต้องทำด้วยความระมัดระวัง โดยเฉพาะในผู้สูงอายุและผู้ที่มีภาวะผิดปกติของกระดูก เช่น ในผู้ป่วยที่มีกระดูกผิดปกติ กระดูกพรุน หรือมะเร็งกระดูกหากเราบิดดัดด้วยความรุนแรงจะทำให้กระดูกมีการแตกหักได้

            การนวดยิ่งเจ็บยิ่งดีจริงไหม?

            ก่อนอื่นต้องยอมรับเลยว่าการนวดอาจทำให้รู้สึเจ็บได้ แต่ต้องดูว่าอาการเจ็บเกิดจากอะไร ในกรณีที่ผู้ที่มารับบริการมีอาการแข็งตึงของกล้ามเนื้อมาก หากเรากดลงไปอาจทำให้ผู้รับบริการรู้สึกเจ็บได้ ในกรณีที่คนทั่วไป ไม่ได้มีอาการปวดแข็งของกล้ามเนื้อ ถ้ามารับบริการแล้วถูกนวดด้วยความรุนแรงมากจะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บตามมา


            แต่ในความเป็นจริงแล้วการที่จะหายจากอาการปวดไม่จำเป็นต้องนวดแบบเจ็บๆ เสมอไป เพราะตามหลักการแพทย์แผนไทยจะมีในเรื่องของการแต่งรสมือซึ่งจะเป็นการปรับการลงน้ำหนักในจุดต่างๆตามความเหมาะสมในแต่ละผู้ป่วย จะช่วยลดอาการเจ็บหรือระบมหลังจากนวดได้โดยเมื่อเราได้รับการนวดแบบเจ็บๆ อาจทำให้เกิดการเกร็งต้านและกลั้นหายใจนำไปสู่อาการเป็นลมหมดสติได้

            
สำหรับผู้ที่ไม่ควรกดนวดเลยนั้น ได้แก่ ผู้ป่วยที่เป็นไข้สูง กระดูกหักแตกร้าว หรือมีแผลติดเชื้อซึ่งต้องรักษาอาหารป่วยที่เป็นอยู่ในหายเสียก่อน เพื่อให้การรับบริการกดนวดเป็นไปอย่างเหมาะสม ปลอดภัย



 



ข้อมูล : Mahidol Channel







 





 



            

         

X