!-- AdAsia Headcode -->

ทำความสะอาด “หน้ากากอนามัยทางการแพทย์” ด้วยแอลกอฮอล์พร้อมซัก-นึ่ง สามารถนำมาใช้ซ้ำได้จริงหรือ?

29 กันยายน 2563, 15:59น.


            “หน้ากากอนามัย” ยังคงเป็นไอเท็มสำคัญในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะไปแห่งหนใดต้องสวมใส่อยู่เสมอ ซึ่งหน้ากากอนามัยทางการแพทย์นับว่าถูกนำมาใช้งานอย่างกว้างขวางแน่นอนว่าเมื่อใช้เสร็จต้องทิ้งทันที บางคนจึงเกิดความเสียดายเพิ่งใช้ไปเองทิ้งแล้วเหรอ เอาไปทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์พร้อมกับซัก - นึ่ง สามารถนำมาใช้ซ้ำได้ไหม? เรื่องนี้ให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นผู้คลายข้อสงสัยนี้กันดีกว่า

            ทำความสะอาดหน้ากากอนามัยเพื่อนำกลับมาใช้ซ้ำได้จริงหรือ?


            แม้การระบาดของเชื้อโควิด-19 จะคลี่คลายลง แต่การใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ยังคงเป็นวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อได้ จึงยังต้องสวมใส่กันในชีวิตประจำวัน ซึ่งบางคนก็ไม่อยากเปลี่ยนบ่อย ๆ เปลี่ยนทุกวันจึงเกิดความสงสัยขึ้นมาว่าการทำความสะอาดหน้ากากอนามัยด้วยแอลกอฮอล์พร้อมกับซัก - นึ่ง สามารถนำมาใช้ซ้ำได้ จริงหรือไม่ คำตอบคือ “ไม่จริง”



            โดยองค์กรอนามัยโลก (WHO) แนะนำให้ใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์เพียงครั้งเดียว เนื่องจากถูกออกแบบมาเพื่อใช้ได้ครั้งเดียวเท่านั้น จึงไม่ควรทำความสะอาดหน้ากากอนามัยด้วยแอลกอฮอล์ หรือซักด้วยสารซักฟอกแล้วนึ่งเพื่อนำกลับมาใช้ซ้ำ

            
 



            นอกจากนี้เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 หลังจากที่ใช้หน้ากากอนามัยแล้วควรทิ้งหน้ากากอนามัยด้วยวิธีที่ถูกต้อง และล้างมือด้วยสบู่ทุกครั้ง หากใครไม่สามารถหาหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ได้ สามารถใช้หน้ากากผ้าทดแทนได้เช่นกัน และควรสวมหน้ากากทุกครั้งที่อยู่ในที่ที่มีคนเยอะ หรือมีความจำเป็นต้องใกล้ชิดกัน เพื่อความปลอดภัย



 



ข้อมูล : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

 



 

X