!-- AdAsia Headcode -->

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือนอย่าแชร์! 'ท่าบริหารรักษาโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท' เป็นข่าวบิดเบือน

29 กันยายน 2563, 15:07น.


     ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมเผย ตามที่มีคลิปวิดีโอปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ท่าบริหารรักษาโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน


     ถ้าอาการปวดหลัง ปวดเอว ปวดขา เกิดจากโรคของกล้ามเนื้อ ออฟฟิศซินโดรม การทำท่าบริหาร เพื่อยืดกล้ามเนื้อตามคลิป อาจจะช่วยให้คลายอาการปวดได้ แต่หากเป็นอาการปวดเนื่องจากหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท หรือหมอนรองกระดูกทับไขสันหลัง การขยับร่างกาย การยืด การเหยียด หรือท่าทางบางท่า อาจจะทำให้การกดทับ การบาดเจ็บ หรืออาการนั้นเป็นมากขึ้นได้ 




     ทั้งนี้ก่อนการพิจารณาเลือกการรักษา จึงควรได้รับการตรวจวินิจฉัยให้ถูกต้องชัดเจน เพราะหากอาการกดนั้นเป็นการกดทับไขสันหลัง อาจจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอัมพาตของร่างกายส่วนล่างต่อจากตำแหน่งที่กดได้ โดยแนวทางการรักษาสำหรับโรคหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท คือ หลีกเลี่ยงท่าทาง หรือกิจกรรมที่ทำให้การกดทับนั้นเพิ่มมากขึ้น หากอาการเป็นไม่มาก การทำกายภาพที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ อาจจะช่วยบรรเทาอาการได้ แต่หากอาการเป็นมาก ควรเข้ารับการตรวจวินิจฉัยและประเมินเพื่อการรักษาด้วยการผ่าตัด


     ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dms.go.th หรือโทร. 02 5906000
X