!-- AdAsia Headcode -->

เปิดบ้านศิลปินแห่งชาติ ศาสตราจารย์เกียรติคุณปรีชา เถาทอง ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) พุทธศักราช 2552ในวันจันทร์ที่ 28 กันยายน 2563 ณ ศูนย์ศิลป์แสงธรรมใจพอเพียร บ้านป่าเมี่ยง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย

28 กันยายน 2563, 20:18น.



   โดย ศูนย์ศิลป์แสงธรรมใจพอเพียร จัดสร้างขึ้นเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2539 หลังจากที่ได้มีการจัดตั้ง “ศูนย์ศิลป์แสงเงา” และ “ศูนย์ศิลป์แสงธรรมสุวรรณภูมิ” เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2527 และวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2538 ที่กรุงเทพมหานครฯ ตามลำดับ ด้วยแนวความคิดที่ว่า ศูนย์ศิลป์แห่งแสงทั้ง 3 แห่งจะเป็นแหล่งสรุปผลรวมองค์ความรู้ใหม่ที่เป็น แหล่งสะสมข้อมูล หลักการทฤษฎี วิธีการ แนวคิดแนวทางในการสร้างสรรค์ศิลปะและสรุปแรงดลใจสาระความหมายจากการที่ได้รับความไว้วางพระราชหฤทัย ให้ได้ร่วมเป็นศิลปิน 1 ใน 8 ที่ร่วมถวายงานในการออกแบบภาพประกอบในหนังสือพระราชนิพนธ์ พระมหาชนก ในพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยมีแหล่งศูนย์กลางของหอศิลป์แห่งแสงทั้ง 3 ที่จังหวัดเชียงราย คือ “ศูนย์ศิลป์แสงธรรมใจพอเพียร”เนื่องจากมีองค์ประกอบที่สมบูรณ์ทั้งด้านศิลปะที่มีบ้านศิลปินแห่งชาติกว่า 3 แห่ง วัฒนธรรมประเพณีของชาวเขาเผ่าม้ง เย้าและจีนยูนนาน และโครงการอันเนื่อง มาจากพระราชดำริต่าง ๆ









    
 ศาสตราจารย์เกียรติคุณปรีชา เถาทอง ได้กล่าวถึงแนวคิดรูปแบบของ"ศูนย์ศิลป์แสงธรรมใจพอเพียร” (เพียรที่มาจากเพียรพยายาม มีความเพียรและความพอ) ในครั้งนี้ว่า หอศิลป์ศูนย์ศิลป์แสงธรรมใจพอเพียร เป็นที่รวบรวมและบันทึกสามเหลี่ยมวัฒนธรรม เป็นที่เขียนรูป ให้เพื่อนศิลปิน ลูกศิษย์ลูกหามาพบปะ พูดคุยกัน เพื่อให้ทุกคนมีสติ ใคร่ครวญ และได้วิเคราะห์ตัวเอง ว่าทำอย่างไรที่จะไม่ยึดถือเป็นอัตตา เอาไว้สอนลูกศิษย์ และอย่าไปคิดว่าสิ่งที่เราค้นพบตรงนี้มันคือใช่ตัวเราแล้วไปไหนไม่ได้ มันไม่มีสิ่งใดที่เป็นจีรัง เราต้องทำตนให้เป็นน้ำที่ไม่มีวันเต็มแก้ว ค้นพบสิ่งใหม่เพื่อก้าวไปข้างหน้าอยู่ตลอดเวลา



 ซึ่งภายในศูนย์ศิลป์แสงธรรมใจพอเพียรได้จัดแสดงผลงานศิลปะด้านจิตรกรรมของศาสตราจารย์เกียรติคุณปรีชา เถาทอง ได้รับแรงบันดาลใจจาก ศาสตร์พระราชาและบทประพันธ์เรื่องพระมหาชนกของรัชกาลที่ 9 โดยแบ่งออกเป็น 9 โซน ได้แก่ 1.อาคารหลักห้องบนหลังคา 2.ห้องโถงกลาง 3.ห้องโชว์หนังสือสินค้า 4.ห้องงานวิชาการศิลป์และห้องเอกสารวิชาการและศิลปะ 5.ลานหน้าศูนย์ศิลป์ 6.ศาลาคุณธรรม 7.ศิลป์กลางน้ำ 8.สะพานพอเพียร 9.เกาะโพธิยาลัย


 




  
และยังทิ้งท้ายว่างานเปิด "ศูนย์ศิลป์แสงธรรมใจพอเพียร”ในวันนี้ มีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การแสดงชุด ฟ้อนศรีเวียงเชียงราย โดย แม่บัวเรียว รัตนมณีภรณ์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (การแสดงพื้นบ้าน – ช่างฟ้อน) พุทธศักราช 2559 การแสดงวงดนตรีล้านนาร่วมสมัยจาก The Thais พิพิธภัณฑ์บ้านดำเชียงราย การแสดงขับซอ โดย นายทศรรห์ วันดี และคณะ จากสมาคมศิลปินขับซอล้านนา การตีกลองสะบัดชัย ชุด เสียงก้องกลองล้านนา โดย นายธนวัฒน์ ราชวัง และคณะ จากสมาคมกลองและศิลปะการแสดงล้านนา และปิดท้ายด้วยการแสดงชุดพิเศษจากศิลปินแห่งชาติ นายธนิสร์      ศรีกลิ่นดี ศาสตราจารย์เกียรติคุณปรีชา เถาทอง และ ดร.ริญญาภัทร์ นิธิภัทรอนันต์ หัวหน้าโครงการจัดตั้งภาควิชาสื่อผสม คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร นอกจากการแสดงจากศิลปินแห่งชาติแล้ว ผู้เข้าร่วมในงานจะได้เยี่ยมชมผลงานศิลปะด้านจิตรกรรมของศาสตราจารย์เกียรติคุณปรีชา เถาทอง ด้วย



 
สำหรับผู้ที่สนใจเข้าชมบ้านศิลปินแห่งชาติ ณ ศูนย์ศิลป์แสงธรรมใจพอเพียร จังหวัดเชียงราย สามารถติดต่อ ฐานข้อมูลดุลยภาพศาสตร์และศิลป์ ศาสตราจารย์เกียรติคุณปรีชา เถาทองโทร 082-323-7084 อีเมล preecha.ebook@gmail.com หรือเฟซบุ๊ก Preecha Thaothong และสามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมทาง www.culture.go.th , เฟซบุ๊กกรมส่งเสริมวัฒนธรรม และ Line @ วัฒนธรรม

































 

X