!-- AdAsia Headcode -->

เคล็ดลับการดูแลต้นบอนไซ ฉบับเบสิค

22 กันยายน 2563, 14:29น.


  ว่าด้วยเรื่องของการอยากได้ต้นไม้มงคลแบบ "บอนไซ" แต่จะเริ่มต้นเลี้ยงจากการเพาะเมล็ดหรือแม้แต่ปักชำ เห็นทีว่าจะไม่ไหวนานไปนิดดดดด ไม่ทันใจ #วัยรุ่น



   หาชื้อทั่วไปที่เขาจัดเป็นบอนไซหรือสวนถาดแบบสำเร็จก็ราคาแสนแพง ไม่ถูกใจและไม่ถูกเงินสักเท่าไหร่ (ต้นละประมาณ 500-10,000++บาท แล้วแต่ความสวยงามและอายุของต้นไม้) ตัดสินใจลองเลี้ยงเองทำเองเพิ่มมูลค่าด้วยการให้รากขึ้นมาเกาะหินสวยงามและเพิ่มราคาขึ้นมาได้อีกด้วย



ก่อนลงมือทำเรามาทำความรู้จักกับ "ต้นแก้วแคระ” “ต้นแก้วแคระอินโด” “แก้วแคระมหามงคล” หรือ “แก้วแคระจิ๋ว” มีลักษณะใบกลมรี ไม้พุ่มแน่นเหมาะสำหรับทำบอนไซ และจัดใส่กระถางน่ารักๆตั้งโต๊ะประดับ ซึ่งความเชื่อดั้งเดิมของเจ้าต้นแก้วแคระที่ว่านี้คือช่วยเสริมดวงโชคลาภให้เจ้าของ และยังช่วยสร้างบรรยากาศการทำงานให้สดชื่นได้อีกด้วย วิธีการเลี้ยงคือตั้งกลางแจ้งเพราะเค้าชอบแดด ไม่ควรรดน้ำมากเกินไปเพราะจะทำให้รากเน่าได้ ควรรดน้ำวันละหนึ่งครั้ง เลี้ยงดีๆจะมีดอกหอมๆสีขาว 




วิธีการทำบอนไซ "ต้นแก้วแคระจิ๋ว" ไม้พุ่มเล็กนิยมเลี้ยงเป็นบอนไซทรงพุ่ม

    1. หาชื้อต้นที่ถูกใจแล้วนำมาเปลี่ยนกระถางทรงลึก ย้ำ..! ว่าทรงลึกนะคะ เพราะรากต้นแก้วจะยาว ถ้ากระถางตื้นเกินไป รากจะไม่เจริญเติบโตไม่สามารถหาอาหารได้ ***อาจจะทำให้ยืนต้นตายได้ ผู้เขียนมีประสบการณ์ตรงตายมาแล้วเพราะใช้กระถางตื้นเกินไป 

   2. หลังจากนั้นนำต้นแก้วใส่กระถางใส่กาบมะพร้าว ดินปลูก ใส่ปุ๋ย แล้วก็นำต้นแก้วลงปลูกแต่งหน้าดินด้วยหินเพื่อเวลารดน้ำดินจะได้ไม่กระเด็น รดน้ำแล้ววางไว้ในที่ร่มประมาณ 3-5 วัน แล้วค่อยเอาออกแดดรำไร เลี้ยงไว้แบบนี้ให้ต้นแข็งแรง ประมาณ 1 เดือน เพียงเท่านี้ก็จะได้ต้นบอนไซแก้วแคระมงคลทรงพุ่มสวยงามตกแต่งไว้บนโต๊ะทำงานให้สดชื่นได้ตลอดทั้งวัน (แต่ต้องเอาต้นไม้ออกไปรับแดดทุกๆ 2วัน นะคะ)



   สำหรับใครที่ชอบบอนไซแบบโชว์รากให้เลือกต้น "เพรมน่า" รากจะแข็งแรงหนา นิยมนำมาทำแบบต้นไม้รากเกาะหินได้สวยงาม หาชื้อต้นเพรมน่าต้นเล็กๆได้ที่ตลาดนัดต้นไม้สวนจตุจักร ชื้อหินที่เราต้องการให้รากเกาะได้ที่นี่ด้วยเช่นกันค่ะ

วิธีการทำบอนไซรากเกาะหิน คือ

  1. นำต้นไม้ออกจากกระถางตัดรากฝอยออก (ทำไม..? ถึงต้องตัดรากออก เพราะรากฝอยจะไม่สามารถหาอาหารได้หากเราเปลี่ยนดินเปลี่ยนกระถาง และจะทำให้ต้นไม้ฟื้นตัวช้า)

  2. นำรากมาพันกับก้อนหินที่เราเตรียมไว้ แล้วใช้ดินปลูกหรือกาบมะพร้าวอย่างละเอียดพอกไว้แล้วนำไปปลูกใน กระถางตามเดิม

  3. รดน้ำแล้ววางไว้ในที่ร่มประมาณ 3-5 วัน แล้วค่อยเอาออกแดดรำไร รดน้ำทุกวัน

  4. เลี้ยงไว้แบบนี้ประมาณ 2-3 เดือน พอต้นแข็งแรงดีแล้ว นำมาเปลี่ยนกระถางดันก้อนหินให้สูงขึ้นโชว์ราก ข้อสำคัญรากต้องปักลงดินทุกรากเพื่อต้นไม้จะสามารถหาอาหารขึ้นมาเลี้ยงลำต้นได้

  5. ตกแต่งด้วยหินหรือมอสเพิ่มความชุ่มชื้นให้หน้าดินและเพื่อความสวยงาม



สำหรับใครที่รักการปลูกต้นไม้จัดสวนถาดหรือชอบอะไรก็ตามลองลงมือทำด้วยตัวเราเองรับรองไม่ยากอย่างที่คิด ทำเองภูมิใจแล้วก็เซฟเงินในกระเป๋าเราอีกด้วย ไว้คราวหน้ามีอะไรเก๋ๆ หรือเท่ๆ แล้วจะบอกต่ออีกนะคะ





   อ่านบทความสนุกๆเพิ่มเติมได้ที่ js100funparty




 

X