!-- AdAsia Headcode -->

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือนอย่าแชร์! 'โซเดียมสะสมทำให้เกิดภาวะน้ำในหูไม่เท่ากัน' เป็นข่าวบิดเบือน

19 กันยายน 2563, 12:45น.


          ตามที่มีคำแนะนำเกี่ยวกับสุขภาพเรื่อง โซเดียมสะสมทำให้เกิดภาวะน้ำในหูไม่เท่ากัน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

          กรณีคำเตือนชวนเชื่อที่ระบุว่าโซเดียมมีผลต่อระบบไหลเวียนของโลหิต ถ้ากินมากจะทำให้ประสาทหูเสื่อม ท่อน้ำในหูชั้นในโป่ง และแตก เกิดภาวะน้ำในหูไม่เท่ากัน หูดับ ทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า การรับประทานโซเดียมมากเกินไปไม่ได้ทำให้เกิดหูชั้นในบวมหรือเกิดหูดับ



           เพราะโรคน้ำในหูไม่เท่ากันมักจะไม่ทราบสาเหตุการเกิดที่ชัดเจน ซึ่งจะมีอาการ เวียนศีรษะ มีเสียงดังผิดปกติในหู และมีการได้ยินลดลงแบบประสาทหูเสื่อมชั่วคราว สำหรับโรคประสาทหูเสื่อมฉับพลันหรือหูดับ ส่วนใหญ่ไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน แต่พบความสัมพันธ์กับปัจจัยบางอย่างได้ เช่นการได้ยินเสียงดังมาก หรือการเปลี่ยนแปลงความดันบรรยากาศ เช่น การดำน้ำ การขึ้นเครื่องบินและอาจจะสัมพันธ์กับการติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียบางอย่างมากกว่า อย่างไรก็ตามหากมีการได้ยินลดลงผิดปกติควรพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุ และพิจารณาการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

          ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dms.go.th หรือโทร. 02-590-6000

X