!-- AdAsia Headcode -->

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือนอย่าแชร์! 'หมู-ไก่ เป็นโรคเอดส์' เป็นข้อมูลเท็จ

15 สิงหาคม 2563, 12:20น.


          ตามที่ได้มีข่าวปรากฎในสื่อออนไลน์ต่างๆ ในประเด็นเรื่อง หมู-ไก่ เป็นโรคเอดส์ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

          จากกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลอีกครั้งว่า หมูไก่ติดเชื้อตัวใหม่ เป็นเอดส์ ห้ามกิน 6 เดือน ทางกรมปศุสัตว์ได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า ไม่เป็นความจริง กรมปศุสัตว์มีมาตรการเฝ้าระวังโรคติดต่อในสัตว์ ทั้งหมู และสัตว์ปีกอย่างเข้มงวด ต่อเนื่องมาโดยตลอด จากการส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่ที่มีการอ้างถึง ยังไม่เคยพบกรณีหมู-ไก่เป็นโรคเอดส์ รวมถึงในทุกพื้นที่ของประเทศไทย





          ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นข้อความเท็จที่ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2551 และถูกนำมาแชร์ทุกปี โดยการโพสต์และแชร์ข่าวปลอมที่สร้างความหวั่นวิตกประชาชนนั้น มีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 มีโทษหนักทั้งจำและปรับ ­(ข้อมูล ณ. วันที่ 15 ส.ค. 63)

          ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจาก กรมปศุสัตว์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dld.go.th หรือโทร. 02 6534444

X