!-- AdAsia Headcode -->

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือนอย่าแชร์! 'ดื่มน้ำต้มหญ้าไข่เหา รักษาโรคมะเร็งทุกชนิด' เป็นข้อมูลเท็จ

04 สิงหาคม 2563, 18:16น.


          ตามที่มีการแชร์ข้อความเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ดื่มน้ำต้มหญ้าไข่เหา รักษาโรคมะเร็งทุกชนิด ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จโดย สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

          จากที่มีการแชร์สูตรน้ำต้มหญ้าไข่เหา ดื่มเพื่อรักษาโรคมะเร็งทุกชนิดนั้น ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ ได้ชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง เนื่องจากเมื่อตรวจสอบข้อมูลทางวิชาการแล้วพบว่าน้ำต้มหญ้าไข่เหาไม่สามารถนำมาใช้รักษามะเร็งในมนุษย์ได้



           ถึงแม้จะมีส่วนในการยับยั้งเซลล์มะเร็งในหลอดทดลอง แต่ผลดังกล่าวเป็นเพียงงานวิจัยเบื้องต้น และเป็นการศึกษาวิจัยระดับเซลล์ในห้องปฏิบัติการเท่านั้น

          ซึ่งหญ้าไข่เหา (Mollugo pentaphylla) เป็นพืชสมุนไพรไทยที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ และปัจจุบันการรักษาโรคมะเร็งหลัก ๆ มี 3 วิธี ได้แก่ การผ่าตัด การให้ยาเคมีบำบัด และรังสี

          ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ หรือ www.nci.go.th หรือโทร. 02 2026800

X