!-- AdAsia Headcode -->

ทบ.ระดมช่วยน้ำท่วมเหนือ-อีสานทันทีและต่อเนื่อง ขณะนี้เร่งฟื้นฟูพื้นที่ควบคู่กับเตรียมรับผลกระทบจากโซนร้อน'ซินลากู' ระลอกสอง

03 สิงหาคม 2563, 12:28น.


     จากสถานการณ์โซนร้อน“ซินลากู” ที่ส่งผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และภาคใต้ เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ตั้งแต่ ๑ ส.ค.๖๓ ซึ่งนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยต่อสถานการณ์ พร้อมกำชับให้ทุกเหล่าทัพ เร่งดูแลช่วยเหลือและคลี่คลายสถานการณ์ให้ดีที่สุดนั้น ในส่วนของกองทัพบก/ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก โดยกองทัพภาคที่ ๒, ๓ และ ๔ ได้จัดกำลังพล ๑,๖๐๐ นาย และยุทโธปกรณ์ อาทิ รถยนต์บรรทุก ๖๕ คัน และเรือท้องแบน  เข้าช่วยเหลือประชาชนโดยทันที  โดยเฉพาะที่จังหวัดเลย น่าน พะเยา ลำปาง อุตรดิตถ์ โดยเข้าช่วยอพยพประชาชน สิ่งของ สัตว์เลี้ยง ใช้รถ และเรืออำนวยการเดินทางและขนย้ายสิ่งของ แจกจ่ายถุงยังชีพ โดยในช่วงกลางคืนเจ้าหน้าที่ได้จัดชุดดูแลความปลอดภัย ปัจจุบันระดับน้ำลดลงแล้ว อยู่ในระหว่างการฟื้นฟู 




     ล่าสุดในการประชุมที่กองทัพบกเช้าวันนี้ (๓ ส.ค.๖๓) ผู้บัญชาการทหารบก สั่งการผ่าน เสนาธิการทหารบก ย้ำให้หน่วยทหารในทุกจังหวัดที่เกิดอุทกภัยดำรงความต่อเนื่องในการช่วยเหลือประชาชนอย่างครบวงจร โดยเฉพาะการช่วยอพยพประชาชน ขนย้ายสิ่งของไปในพื้นที่ปลอดภัย จัดรถครัวสนามและส่งชุดแพทย์ออกดูแลประชาชนร่วมกับทางจังหวัด ควบคู่ไปกับการซ่อมแซมถนน บ้านเรือน ฟื้นฟูพื้นที่สาธารณะ โดยให้นำยุทโธปกรณ์ที่ประจำหน่วยมีอยู่มาประยุกต์ใช้ช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มขีดความสามารถ พร้อมมอบให้แม่ทัพภาค บูรณาการการใช้กำลังในพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ รวมทั้งการเตรียมรับสถานการณ์พายุโซนร้อนที่อาจจะเข้ามาเป็นระลอกที่ ๒ สำหรับการช่วยเหลือในพื้นที่ต่างๆ ในวันนี้ มีดังนี้


     - จ.เลย ในพื้นที่ อ.เมือง, เชียงคาน, ปากชม กำลังพล ๑๕๐ นาย จากมณฑลทหารบกที่ ๒๘, กองพันทหารราบที่ ๑ กรมทหารราบที่ ๘ และกองพลทหารราบที่ ๔ พร้อมรถยนต์บรรทุกได้ออกสำรวจความเสียหาย ช่วยทำความสะอาดพื้นที่หมู่บ้าน และซ่อมแซมบ้านเรือนที่ชำรุด โดยทางจังหวัดมีการจัดตั้งโรงครัวพระราชทานซึ่ง มณฑลทหารบกที่ ๒๘ ส่งรถครัวสนามเข้าร่วม ขณะที่ โรงพยาบาลค่ายศรีสองรักษ์จัดรถพยาบาลและชุดหมอเดินเท้าเข้ารักษาประชาชน


     - จ.น่าน ในพื้นที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ, เมืองสันติสุข, เวียงสา, ภูเพียง และนาหมื่น มณฑลทหารบกที่ ๓๘ จัดกำลังพลและรถยนต์บรรทุกเคลื่อนที่สำรวจความเสียหาย ขนย้ายสิ่งของ และให้บริการรถโดยสารเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาน 


     - จ.พะเยา มณฑลทหารบกที่ ๓๔ ส่งทหาร ๑๐๐ นาย เข้าสำรวจความเสียหายใน อ.เชียงม่วง และ อ.ดอกคำใต้


     - จ.ลำปาง อ.วังเหนือ, แจ้ห่ม, เมืองลำปาง น้ำลดเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ซึ่ง มณฑลทหารบกที่ ๓๒ เข้าช่วยขนย้ายสิ่งของ ส่งชุดหมอเดินเข้าเข้าตรวจสุขภาพ 


     - จ.อุตรดิตถ์ มณฑลทหารบกที่ ๓๕ จัดกำลังพลจิตอาสา เข้าช่วยขนย้ายสิ่งของในพื้นที่ อ. น้ำปาด


     - จ.ระนอง จากสถานการณ์วาตภัย ใน อ.สุขสำราญ บ้านเรือนชำรุดเสียหาย ซึ่งทหารจากกรมทหารราบที่ ๒๕ นำกำลังพลเข้า ช่วยเหลือ ขนย้ายสิ่งของ  พร้อมประสานหน่วยราชการซ่อมแซมเบื้องต้น




     ส่วนกรณีการค้นหาผู้สูญหายจากเหตุเรือเฟอร์รี่ล่มที่ เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ทางกองทัพภาคที่ ๔ ส่งเฮลิคอปเตอร์สนับสนุนปฏิบัติการค้นหาทางอากาศ ตั้งแต่วันที่ ๒ ส.ค.๖๓ รวมทั้งกำลังทหารจากมณฑลทหารบกที่ ๔๕ เข้าสนับสนุนการค้นหาผู้รอดชีวิต ซึ่งขณะนี้ยังสูญหายอีก ๔ คน ซึ่งการค้นหายังคงดำเนินต่อในวันนี้ 




     ส่วนที่ จ.กาญจนบุรี ชุดปฏิบัติการทางน้ำ กองพลทหารราบที่ ๙ ได้ร่วมกับมูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ เข้าค้นหานักท่องเที่ยว ๑ ราย ที่ประสบอุบัติเหตุทางน้ำ ณ แคมป์ช้างวังโพธิ์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี โดยเริ่มค้นหาตั้งแต่ช่วงเที่ยงของวันที่ ๒ ส.ค.๖๓ ปัจจุบันยังไม่พบร่างผู้ประสบภัย เนื่องจากสภาพภูมิอากาศ ไม่เอื้ออำนวย และไม่มีแสงสว่าง ที่เพียงพอ ซึ่งในวันนี้การค้นหายังคงดำเนินการต่อเนื่อง  
X