!-- AdAsia Headcode -->

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือนอย่าแชร์! 'ดาวเคราะห์น้อย 2020ND เฉียดใกล้โลก ส่งผลให้เกิดภัยพิบัติฉับพลัน' เป็นข่าวบิดเบือน

02 สิงหาคม 2563, 08:47น.


     ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมเผย ตามที่มีข่าวปรากฏ ช่องทางต่างๆ ในประเด็นเรื่องดาวเคราะห์น้อย 2020ND เฉียดใกล้โลก ส่งผลให้เกิดภัยพิบัติฉับพลัน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จโดยสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน


     ดาวเคราะห์น้อย 2020 ND มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 150-300 เมตร ได้ผ่านจุดที่เข้าใกล้โลกมากที่สุดเมื่อวันที่ 24 ก.ค. 63  ห่างประมาณ 5 ล้านกิโลเมตร หรือประมาณ 14 เท่าของระยะห่างจากโลกถึงดวงจันทร์ แต่ไม่มีรายงานเกี่ยวกับการพุ่งชนหรือวัตถุอันตรายตกจากท้องฟ้า ไม่มีรายงานผลกระทบหรือความสัมพันธ์ใดๆ ระหว่างการเข้าใกล้โลกของดาวเคราะห์น้อยดวงนี้กับปรากฏการณ์ในชั้นบรรยากาศ เช่น ท้องฟ้ามืดหรือสว่างกว่าปกติ หรือการเปลี่ยนแปลงของสีท้องฟ้า หรือปริมาณน้ำฝนในแต่ละพื้นที่ 




     ทั้งนี้ เกณฑ์การจัดประเภทวัตถุที่อาจเป็นอันตราย (PHA) หมายถึง วัตถุมีขนาดใหญ่พอที่จะทำให้เกิดความเสียหายกับมนุษย์หากมีการพุ่งชน และมีวงโคจรตัดกับวงโคจรของโลก ระยะห่างขณะเข้าใกล้โลกมากที่สุดไม่เกิน 19.4 ล้านกิโลเมตร อย่างไรก็ตาม การเป็น PHA ไม่ได้บ่งบอกว่าดาวเคราะห์น้อยดวงนั้นจะมีโอกาสพุ่งชนโลก จากการคำนวณในปัจจุบันชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่าอีก 100 ปี ต่อจากนี้จะไม่มีวัตถุใดพุ่งชนโลก และยังไม่มีเอกสารทางวิชาการที่น่าเชื่อถือใดรายงานถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อโลกจากการที่ดาวเคราะห์น้อยโคจรเข้าใกล้ ที่ผ่านมามีดาวเคราะห์น้อยเข้าใกล้โลกในลักษณะนี้หลายครั้ง แต่ไม่เกิดปรากฏการณ์ใดๆ กับชั้นบรรยากาศโลก รวมถึงปรากฏการณ์ธรรมชาติอื่นๆ ที่เกิดขึ้นเป็นประจำอยู่แล้วบนโลกอย่างการเกิดฝน และแผ่นดินไหว 


     ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ  กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์  www.narit.or.th หรือโทร. 02-354-6652
X