!-- AdAsia Headcode -->

กรมอุตุฯ เตือนอย่าแชร์! 'สิ้นเดือนก.ค.นี้ จะเกิดพายุฝนทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและแผ่นดินไหวรุนแรง' เป็นข้อมูลเท็จ

12 กรกฎาคม 2563, 11:54น.


      ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลผ่านสังคมออนไลน์ต่างๆในวันที่ 11 กรกฏาคม 2563 โดยมีข้อความว่า "ปีนี้พระพิรุณโหดมาก เพราะหน้าหนาวมาไวกว่าปกติในรอบ 10 ปี ทำให้เกิดร่องฝนพาดผ่านทั่วทั้งประเทศไทย ฝนจะตกชุกที่ภาคเหนือและอีสานเหนือก่อน ส่งผลให้มีลมพายุพัดกระโชกแรง น้ำท่วมทันที่ในช่วงข้ามคืน ส่วนภาคใต้จะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 65 แมกนิจูด ลึก 10 กม."


     กรมอุตุนิยมวิทยา ขอชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มีแหล่งที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา และขอแนะนำให้ประชาชน ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศ และประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา หรือแหล่งข่าวจากหน่วยงานที่กี่ยวข้องเท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสนขึ้นในสังคม




     สถานการณ์ในปัจจุบัน ยังไม่มีสัญญาณที่บ่งชี้ถึงความผิดปกติของสภาวะอากาศ ส่วนสภาวะฝนในปีนี้ยังต่ำกว่าปกติเล็กน้อย ในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมา ร่องมรสุมหรือร่องความกดอากาศต่ำขณะนี้ยังไม่ปรากฏชัดเจน มีเพียงมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมตามฤดูกาล ส่วนพายุหมุนเขตร้อน ทางด้านมหาสมุทรแปซิฟิก ขณะนี้ยังไม่พบสัญญาณการก่อตัว แต่ขอให้ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศเป็นระยะๆ ส่วนการเกิดแผ่นดินไหวมิสามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้




     ทั้งนี้ หากมีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และคาดว่าจะมีผลกระทบต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย กรมอุตุนิยมวิทยาจะแจ้งให้ประชาชนได้รับทราบอย่างทันที ขออย่าได้ตื่นตระหนกจากข้อมูลที่มิได้มาจากผู้ทำงานรับผิดชอบโดยตรง หรือการส่งต่อกันตามสื่อออนไลน์ต่างๆ หากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่สายด่วน 1182 และหมายเลขหรือที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา www.tmd.go.th
X