!-- AdAsia Headcode -->

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือนอย่าแชร์! 'ผักคาวตองรักษาโรคมะเร็ง' เป็นข้อมูลเท็จ

01 กรกฎาคม 2563, 09:20น.


          ตามที่มีการโพสต์ข้อความ เกี่ยวกับประเด็น ผักคาวตองรักษาโรคมะเร็ง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

          จากการแนะนำให้รับประทานผักคาวตอง เพื่อรักษาโรคมะเร็งนั้น ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่สามารถยืนยันแน่ชัดว่าผักคาวตองสามารถรักษาโรคมะเร็งในมนุษย์ได้ และจากการตรวจสอบข้อมูลวิชาการเพิ่มเติบ พบว่าผักคาวตองไม่เกี่ยวข้องกับการรักษาโรคมะเร็ง และไม่สามารถนำมาใช้รักษามะเร็งได้

          โดยผักคาวตอง เป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่มีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดโดยเฉพาะสารประกอบในกลุ่มโพลีฟีนอล เช่น ฟลาโวนอยด์ คลอโรจินิกแอซิด และสารต้านอนุมูลอิสระอื่น ๆ





          จึงขอเตือนประชาชนว่าการรับฟังข้อมูลที่ไม่ผ่านการพิจารณาหรือตรวจสอบข้อเท็จจริง อาจทำให้เข้าใจคลาดเคลื่อน และอาจลดโอกาสการรักษาทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐาน

          ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ หรือ www.nci.go.th หรือโทร. 02 2026800

X