!-- AdAsia Headcode -->

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือนอย่าแชร์! "แถบสีท้ายหลอดยาสีฟัน บอกชนิดสารที่ใช้ผลิต" เป็นข้อมูลเท็จ

25 มิถุนายน 2563, 17:35น.


    ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เปิดเผยตามที่มีข้อมูลแนะนำ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องแถบสีท้ายหลอดยาสีฟัน บอกชนิดสารที่ใช้ผลิต ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอนามัย หน่วยงานสำนักทันตสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

   จากโพสต์ข้อความที่มีการแนะนำวิธีเลือกใช้ยาสีฟันให้ดูที่แถบท้ายหลอดยาสีฟัน เพราะแถบสีสามารถบอกชนิดสารที่ใช้ผลิตได้ ทางกรมอนามัย หน่วยงานสำนักทันตสาธารณสุข ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า แถบสีท้ายหลอดยาสีฟัน นั้นไม่มีผลต่อการเลือกใช้ยาสีฟัน และไม่ได้เกี่ยวข้องกับส่วนผสมของยาสีฟันแต่อย่างใด

   เนื่องจากแถบสีที่ปลายหลอดยาสีฟัน มีไว้ให้เซ็นเซอร์ของเครื่องจักรตรวจสอบและซีลปลายหลอดให้ตรงกันทุกหลอด โดยสีที่ปลายหลอดจะเป็นสีที่เห็นได้ชัดตัดกับสีของหลอดยาสีฟัน เช่น สีแดง สีเขียว สีดำ เพื่อให้เครื่องจักรสามารถตรวจสอบได้ง่าย

   สิ่งที่ควรพิจารณาเพื่อเลือกใช้ยาสีฟันที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพการแปรงฟันและปลอดภัยในการใช้ มีดังนี้

  1. เลือกยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์เสมอ เพื่อป้องกันฟันผุและทำให้สุขภาพฟันแข็งแรง

  2. เลือกยาสีฟันที่ผ่านการรับรองประสิทธิภาพและความปลอดภัยจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เท่านั้น

  3. เลือกยาสีฟันชนิดที่ให้รสชาติและความรู้สึกดีขณะแปรงฟัน โดยไม่ว่าจะเป็นชนิดเจลหรือครีม รสมิ้นท์หรือรสใด ๆ ก็ทำความสะอาดได้เหมือนกัน แต่หากใช้แล้วพบว่ามีส่วนผสมที่รบกวนช่องปาก เช่น กลิ่น รส หรือรู้สึกเสียวฟัน หรือมีอาการแพ้ยาสีฟัน ก็ไม่ควรใช้ ควรเปลี่ยนไปใช้แบบอื่น หากยังไม่ดีขึ้นควรไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจรักษา

   ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอนามัย หน่วยงานสำนักทันตสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่ http://dental2.anamai.moph.go.th/ หรือ โทร. 02-590-4218

X