!-- AdAsia Headcode -->

ประเทศไทยได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เพิ่มอีก 4 รายการ

28 พฤษภาคม 2563, 16:45น.


           เฟสบุ๊คเพจไทยคู่ฟ้าวันนี้ส้มโอทองดีบ้านแท่น มะขามเทศเพชรโนนไทย มะพร้าวน้ำหอมบางคล้า และโอ่งมังกรราชบุรี ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งการขึ้นทะเบียน GI นั้นเป็นการช่วยคุ้มครองชื่อสินค้าให้เป็นสิทธิเฉพาะของชุมชน ทำให้ผู้คนในชุมชนร่วมมือร่วมใจกันรักษามาตรฐานของสินค้า และภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอันนำไปสู่การเพิ่มมูลค่าให้สินค้า และสร้างรายได้ได้อย่างมั่นคง

          ส้มโอทองดีบ้านแท่น จ.ชัยภูมิเป็นส้มโอพันธุ์ทองดี เปลือกบาง เนื้อฉ่ำไม่แฉะ รสชาติกลมกล่อมหวานอมเปรี้ยวไม่ขม และซ่า

         
มะขามเทศเพชรโนนไทย จ.นครราชสีมามีลักษณะเด่น คือ ฝักใหญ่ เนื้อกรอบ สีขาวขุ่นปนสีชมพู รสชาติหวานมัน ที่สำคัญ จ.นครราชสีมาเป็นจังหวัดที่มีสินค้า GI มากที่สุดในประเทศไทย

         
มะพร้าวน้ำหอมบางคล้า จ.ฉะเชิงเทรามีลักษณะผลเล็กยาวรี ผิวเปลือกมีสีเขียวอมเหลือง เนื้อมะพร้าวมีสีขาวขุ่น น้ำมะพร้าวมีกลิ่นหอมคล้ายใบเตย รสชาติหวานเด่น

         
โอ่งมังกรราชบุรี จ.ราชบุรี เครื่องปั้นดินเผาที่ผลิตจากดินเหนียวสีน้ำตาลแดงส ลับจุดขาวหรือดินสีมันปูที่พบในเขตพื้นที่ อ.เมืองราชบุรีและ อ.เมืองโพธาราม มีการตกแต่งลวดลายเป็นลายมังกรหรือลายอื่น ๆ ผลิตตามขั้นตอนดั้งเดิมแบบจีนที่ถ่ายทอดกันมาผนวกกับภูมิปัญญา จนทำให้มีเอกลักษณ์โดดเด่น มีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักมาอย่างยาวนาน

         
ปัจจุบันสินค้า GI ไทยมีทั้งสิ้น 124 รายการใน 76 จังหวัด เหลือเพียง จ.อ่างทองที่คำขอ “กลองเอกราช” อยู่ระหว่างกระบวนการขึ้นทะเบียน คาดว่าจะสามารถขึ้นทะเบียนได้ในปีนี้ และจะส่งผลให้มีสินค้า GI ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนครบ 77 จังหวัด



cr. กระทรวงพาณิชย์

X