!-- AdAsia Headcode -->

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือนอย่าแชร์! 'น้ำรากบัว รักษาหอบหืด แก้ภูมิแพ้ และไซนัสอักเสบ' เป็นข้อมูลเท็จ

28 พฤษภาคม 2563, 07:44น.


     ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เผยตามที่มีการโพสต์ข้อความ แนะนำเรื่อง น้ำรากบัว รักษาหอบหืด แก้ภูมิแพ้ และไซนัสอักเสบ โดยระบุว่ามีสรรพคุณ แก้ภูมิแพ้ ไซนัสอักเสบ หอบหืด ผิวหนังซีด ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ


     เป็นความเชื่อที่ผิด เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลทางการแพทย์ และรายงานการศึกษาวิจัยที่ยืนยันว่ารากบัว จะช่วยลดอาการหอบหืด แก้ภูมิแพ้ และไซนัสอักเสบได้ ซึ่งปัจจุบันนิยมนำมาใช้เป็นอาหาร




     นอกจากนี้ในบทความ ยังได้แนะนำให้ดื่มชาหนุมานประสานกาย เพื่อแก้หวัด แก้แพ้อากาศ บรรเทาอาการหอบหืด และโรคหลอดลมอักเสบ ในส่วนนี้ได้ให้ข้อมูลว่า ในทางด้านการแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์แผนไทยที่ระบุเกี่ยวกับโรคหวัด แพ้อากาศ บรรเทาอาการหอบหืด และโรคหลอดลมอักเสบ แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากหนุมานประสานกายมีรายงานเกี่ยวกับความเป็นพิษต่อหัวใจ และมีข้อห้ามใช้ในผู้ป่วยหลายประเภท ดังนั้น ประชาชนไม่ควรใช้โดยพละการ หากมีอาการหอบหืด ภูมิแพ้ และไซนัสอักเสบ ควรปรึกษาเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรือผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์เท่านั้น


     ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ  และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข สามาถติดตามที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร 02- 591-7007
X