!-- AdAsia Headcode -->

อย. เตือน!! “กรดทีซีเอ” มีความเข้มข้นสูง ใช้ผิดวิธีทำลายผิวถึงชั้นหนังแท้ เกิดรอยแผลเป็นถาวร ห้ามวัยรุ่นซื้อใช้เอง

27 พฤษภาคม 2563, 15:24น.


            ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบการจำหน่ายกรดทีซีเอ (Trichloroacetic Acid : TCA) ทางสื่อเฟซบุ๊กชื่อ Ac-beauty เว็บไซต์ https://www.facebook.com/Acbeauty/ หลังพบการโฆษณาว่าหากใช้ผลิตภัณฑ์นี้แล้วจะทำให้หน้าขาวใสเรียบเนียน เป็นกังวลว่าวัยรุ่นที่รักความงามจะหลงเชื่อซื้อใช้นั้น

             จากการตรวจสอบพบว่า ภาพผลิตภัณฑ์ยากรดทีซีเอไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับ อย. และมีการโฆษณาที่บ่งบอกสรรพคุณโดยไม่ได้รับอนุญาต เช่น ลอกฝ้า กระ จุดด่างดำ  แต้มไฝ หลุมสิว เป็นต้น จึงอยากเตือนวัยรุ่นที่รักความงามต้องการมีผิวขาวใสเรียบเนียน อย่าหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์มาใช้โดยเด็ดขาด เพราะกรดทีซีเอเป็นยาที่ใช้ในการรักษาผู้ป่วยโรคผิวหนัง และต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ซึ่งกรณีนี้ อย. ได้สั่งระงับการโฆษณาขายยาและดำเนินการทางกฎหมายกับเจ้าของเฟซบุ๊กและเว็บไซต์นี้แล้ว

            สำหรับกรดทีซีเอมีความเข้มข้นหลายแบบเหมาะสำหรับการรักษาทางผิวหนังที่แตกต่างกัน หากใช้ผิดวิธีกรดนี้อาจไปทำลายผิวหนังถึงชั้นหนังแท้ เกิดรอยแผลเป็นบนใบหน้าถาวรไม่สามารถรักษาให้หายได้



            ทั้งนี้ ขอเตือนไปยังผู้ประกอบการและสถานเสริมความงามที่ลักลอบ การผลิต ขาย หรือนำเข้ากรดทีซีเอ โดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีโทษจำคุก ไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และการโฆษณาทางสื่อต่าง ๆ โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท

       
    ผลิตภัณฑ์ที่ใช้รักษาหน้าหรือรักษาปัญหาทางผิวหนังจะต้องดำเนินการโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ก่อนเลือกซื้อ ควรคิดอย่างรอบคอบ อย่าด่วนตัดสินใจเองเพราะหากเกิดความผิดพลาดหน้าพังถาวรไม่เป็นผลดีกับตัวแน่ และหากใครไม่แน่ใจในผลิตภัณฑ์สุขภาพสามารถสอบถามได้ที่ สายด่วน 1556 หรือตรวจสอบผลิตภัณฑ์ผ่านทาง Oryor Smart Application หรือที่ www.fda.moph.go.th เพื่อคุ้มครองให้ผู้บริโภคมีสุขภาพที่ดี



 



ข้อมูล : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

X