!-- AdAsia Headcode -->

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือนอย่าแชร์! "สธ.สั่งห้ามขายขนม ที่มีส่วนผสมของ เนยขาว เนยเทียม และไขมันพืช" เป็นข้อมูลเท็จ .

25 พฤษภาคม 2563, 20:15น.


   ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เปิดเผยตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง สธ.สั่งห้ามขายขนม ที่มีส่วนผสมของ เนยขาว เนยเทียม และไขมันพืช ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

  จากกรณีที่มีการแชร์ข้อความว่า ขนมที่กระทรวงสาธารณสุขห้ามจำหน่ายและนำเข้า เพราะมีส่วนผสมของ เนยขาว เนยเทียม และไขมันพืช ที่อาจเสี่ยงต่อโรคหัวใจ และหลอดเลือด ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง ไม่มีการห้ามจำหน่าย หรือห้ามรับประทานขนมดังกล่าว

   ซึ่งข้อมูลที่แชร์กันนั้นสร้างความตื่นตระหนกให้แก่ผู้บริโภค และจากที่มีการสุ่มตรวจในท้องตลาด ยังไม่พบการฝ่าฝืนในผลิตภัณฑ์ใด เพราะฉะนั้น จึงยังไม่มีผลิตภัณฑ์ใดที่มีปริมาณไขมันทรานส์เกินที่มาตรฐานได้กำหนดไว้ แต่อย่างไรก็ตามก็ไม่ควรบริโภคในปริมาณที่มากเกินไป และควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสุขภาพที่ดี



   ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางด้านสุขภาพ หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556 และสามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th



 

X