!-- AdAsia Headcode -->

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือนอย่าแชร์! 'น้ำพุทราจีนผสมขิง และเห็ดหูหนูดำ เป็นยารักษาโรคหลอดเลือดสมองตีบ' เป็นข้อมูลบิดเบือน

23 พฤษภาคม 2563, 12:24น.


          ตามที่มีการโพสต์ข้อความเกี่ยวกับเรื่อง น้ำพุทราจีนผสมขิง และเห็ดหูหนูดำ เป็นยารักษาโรคหลอดเลือดสมองตีบ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

          จากกรณีที่มีการโพสต์ข้อความเรื่อง น้ำพุทราจีนผสมขิง และเห็ดหูหนูดำ เป็นยารักษาโรคหลอดเลือดสมองตีบ โดยระบุว่าเป็นสูตรแนะนำจากแพทย์ ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ชี้แจงประเด็นนี้ว่า ยังไม่มีงานวิจัยรองรับว่าสมุนไพรทั้ง 3 ชนิดสามารถใช้เป็นยารักษาโรคหลอดเลือดสมองตีบได้ ซึ่งอาจมีผลต่อระดับไขมันในเลือดแต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าสามารถรักษาได้





           เนื่องจากอาจมีปัจจัยอื่นที่มีผลต่อการหายของผู้ป่วยกลุ่มนี้ ผู้ป่วยควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด และในส่วนของสมุนไพรสามารถรับประทานเป็นน้ำสมุนไพรเพื่อช่วยลดไขมันในเลือดได้ แต่ไม่สามารถใช้เป็นยารักษาโรคหลอดเลือดสมองตีบได้

          ส่วนสาเหตุส่วนใหญ่ของโรคหลอดเลือด มาจากอาหารที่กินเป็นประจำ มีไขมันสะสม หรือประวัติของบุคคลในครอบครัวเคยเป็นโรคเหล่านี้ ซึ่งสามารถป้องกันได้โดยเลือกรับประทานอาหารอาหารให้ครบ 5 หมู่ และอาหารที่มีประโยชน์ที่ช่วยในเรื่องของการไหลเวียนของเลือด ลดโคเรสเตอรอลในกระแสเลือด บำรุงเลือด ดื่มน้ำให้ครบวันละ 6 - 8 แก้ว พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

          ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่ www.dtam.moph.go.th หรือ โทร 02 5917007

X